Litecoin

Upbit จำใจถอด Litecoin ออกจากแพลตฟอร์มแล้ว

South Korean Crypto Exchange Upbit Delist Litecoin.jpg

หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านคริปโตแดนกิมจิเริ่มประกาศคุมเข้มตลาด Exchange ในประเทศมากขึ้น ได้ส่งผลให้ Upbit จำใจถอด Litecoin ออกจากระบบไป

การอัปเกรดเครือข่ายของ LTC Foundation ครั้งล่าสุดนั้นได้สร้างปัญหาครั้งยิ่งใหญ่ให้กับวงการตลาดแลกเปลี่ยนในประเทศเกาหลีใต้ในวงกว้าง จนทำให้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ในสาธารณรัฐเกาหลี หรือ เกาหลีใต้หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Bithumb, Coinone และ Korbit โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดรายใหญ่อย่าง Upbit จำใจถอด Litecoin (LTC) ออกจากระบบไปเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา

Upbit จำใจถอด Litecoin เพราะขัดต่อกฎหมายคริปโต

ตามคำแถลงการณ์ของ Upbit เมื่อวานนี้ ได้มีการออกมาชี้แจงถึงสาเหตุในการถอดเหรียญ Litecoin ออกจากแพลตฟอร์ม โดยอ้างถึงข้อห้ามจากพระราชบัญญัติว่าด้วยเรื่องของการรายงาน และการนำข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบเฉพาะไปใช้ ที่ไม่อนุญาตให้ดำเนินการทำธุรกรรมใด ๆ ที่ไร้ซึ่งชื่อของผู้รับ และผู้โอน อย่างเด็ดขาด

Upbitlitecoin.png
Source: Upbit

นอกจากนั้นแล้ว การอัปเกรดเครือข่าย MimbleWimble (MWEB) ของ LTC Foundation ที่เคยถูกเปิดตัวออกมาในช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่เคยยื่นข้อเสนอต่อชุมชนไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ล่าสุด ทางเครือข่ายได้ดำเนินการอัปเกรดการทำธุรกรรมด้วยเหรียญ LTC ให้เกิดความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ผ่านระบบการซ่อนตัวตน ส่งผลให้ขัดต่อพระราชบัญญัติฉบับข้างต้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Upbit พยายามเจรจาแล้วแต่ไม่เป็นผล

ทางด้านแพลตฟอร์มรายใหญ่เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจไปเสียทีเดียว ได้มีการติดต่อไปยัง LTC Foundation เพื่อขจัดข้อสงสัยของการอัปเกรดความเป็นส่วนตัวบนเครือข่ายในครั้งนี้ แต่ทว่าหลังจากที่ได้มีการเจรจา และตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วน ทาง Upbit จึงได้ตัดสินใจที่จะยุติการให้บริการเหรียญดังกล่าวลง พร้อมประกาศให้ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มทุกคนถอน LTC ออกจากกระเป๋าของตนเองภายในระยะเวลา 30 วันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยทางบริษัทได้ออกมากล่าวว่า

“ทางบริษัทตัดสินใจที่จะยกเลิกการรองรับการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนด้วยเหรียญ Litcoin (LTC) ลง เนื่องด้วยฟังก์ชันเสริมของเครือข่ายบางประการที่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลการทำธุรกรรมของผู้ใช้งานบนเครือข่ายได้ เนื่องด้วยการอัปเกรดครั้งใหม่ซึ่งขัดต่อข้อบังคับตามพระราชบัญญัติ Specific Financial Act”

ไม่ใช่แค่ Upbit จำใจถอด Litecoin ออกจากระบบ

Bithumb 1024x532.png

แน่นอนว่า เมื่อการอัปเกรดในครั้งนี้นั้นผิดต่อกฎหมายคริปโตของประเทศเกาหลีใต้เข้าอย่างจัง ก็ได้ส่งผลให้แพลตฟอร์มคริปโตรายใหญ่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Bithumb, Coinone, Korbit และ Gopax เองก็ได้ออกมาร่วมเพิกถอนเหรียญ LTC ออกไปจากแพลตฟอร์มด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ทางด้าน Upbit เองก็ได้เคยออกโรงเตือนบรรดานักลงทุนถึงความเสี่ยงในการทำธุรกรรมคริปโตที่อาจขัดต่อกฎหมายกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลภายในประเทศไปเมื่อสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาอีกด้วย

เกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าคุมเข้มคริปโต

เกาหลีใต้นั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เริ่มหันมาเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซีอย่างจริงจังมากขึ้น หลังจากการล่มสลายของ Terra ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคริปโตภายในประเทศเป็นวงกว้าง มีนักลงทุนภายในประเทศบางรายที่ขาดทุน และสิ้นเนื้อประดาตัวจากปัญหาดังกล่าวจนตัดสินใจจบชีวิตของตนเองลง สร้างความสลดใจให้กับผู้คนทั่วโลกอย่างมาก จนทำให้หน่วยงานรัฐ และตำรวจต้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบทีม Terraform อย่างจริงจังเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และเพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้กระทบไปยังอุตสาหกรรมด้านอื่น ๆ ต่อไป ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หน่วยงานกำกับดูแลจำเป็นจะต้องลงมาคุมเข้ม ตรวจตาการกระทำในขั้นตอนต่าง ๆ ของบรรดาผู้ประกอบการคริปโตอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเอง

ไม่ใช่แค่เพียงการจับตามองตลาด Exchange ภายในประเทศอย่างจริงจังเท่านั้น แต่ทว่ายังรวมไปถึงการออกพระราชบัญญัติกำกับดูแลข้อมูลด้านการเงินเฉพาะทางอีกด้วย ซึ่งได้มีการระบุให้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนทุกแห่งในประเทศปฏิบัติตามมาตรการ Know Your Customer และ Anti-Money Laundering เช่นเดียวกัน รวมไปถึงยังสั่งห้ามไม่ให้มีการดำเนินธุรกรรมนิรนามภายในประเทศโดยเด็ดขาด

แน่นอนว่าการเพิกถอน Litecoin นั้นก็ได้เกิดขึ้นตามการคาดการณ์ของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนหลายราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่หลายบริษัทได้เคยออกมากล่าวเตือนบรรดาผู้เล่นในตลาดถึงความเสี่ยงที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเท่าไรนักที่ก่อนหน้านี้ เราอาจจะได้เคยเห็นตลาด Exchange จำนวนมากพากันเพิกถอดเหรียญที่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลความเป็นส่วนตัวบางประการ หรือ ชี้แจงถึงสาเหตุของฟังก์ชันบางประการได้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC