ข่าว Ethereum

Trader บน Uniswap จ่ายค่าธรรมเนียม 9,500 USD ในการทำธุรกรรมมูลค่าเพียง 120 USD

Photo 1520206319821 0496cfdeb31e.jpg

‘ฉันทำลายชีวิตตัวเอง’ Trader บนแพล็ตฟอร์ม Uniswap กล่าวเอาไว้หลังจากพลาดจ่ายค่าธรรมเนียมที่มีมูลค่าสูงกว่าการทำธุรกรรมถึงเกือบ 80 เท่า

Trader บนแพล็ตฟอร์ม Uniswap ที่แสนจะใจร้อน ได้จ่ายเงินมากกว่า 23 Ether โดยไม่ได้ตั้งใจ เพื่อดำเนินการซื้อขายที่มีมูลค่าเพียง 120 ดอลลาร์สหรัฐ ในการทำ Decentralized Exchange (DEX)

ผู้ใช้ Reddit ที่ชื่อ "ProudBitcoiner" หรือในที่นี่ก็คือ Trader สุดเซ่อซ่าได้ โพสต์ว่าเขาได้จ่ายเงิน 23.5172 Ether (ETH) โดยไม่ได้ตั้งใจสำหรับการซื้อขายครั้งเดียวหลังจากได้รับ Input Boxes เกี่ยวกับ “Gas Limit” และ“Gas Price” ที่น่าสับสนใน MetaMask Wallet โดยเขากล่าวเสริมว่าเขานั้นได้ “ทำลาย” ชีวิตของตัวเอง หลังจากการจ่ายค่าธรรมเนียมที่มีมูลค่า 9,500 ดอลลาร์สหรัฐ ไป โดยธุรกรรมนั้นมีมูลค่าเพียง 120 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

นี่แหละคือปัญหาของ Uniswap

Uniswap คือการแลกเปลี่ยนโทเค็น ERC-20 ที่ไม่มีการควบคุม ซึ่งหมายความว่าการซื้อขายจะดำเนินการโดยตรงจากWallet ของผู้ใช้ ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถกำหนด Gas Price ที่พวกเขายินดีจ่ายสำหรับธุรกรรมได้ด้วยตนเอง

ผู้ใช้ตั้งข้อสังเกตว่าเขาเพิ่งดาวน์โหลด MetaMask เวอร์ชัน 8.1.2 มา และไม่เคยพบปัญหาเกี่ยวกับการกรอกตัวเลขในช่อง Gas Limit มาก่อน

"Metamask ไม่ได้กรอกข้อมูลในช่อง 'Gas Limit' ด้วยจำนวนเงินที่ถูกต้องในการทำธุรกรรมครั้งก่อนหน้านี้ของฉัน และทำให้ธุรกรรมนั้นไม่สำเร็จ ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจเปลี่ยนมันด้วยตนเองในธุรกรรมครั้งถัดไป [... ] แต่แทนที่จะพิมพ์ 200,000 ในช่องป้อนข้อมูล ‘Gas Limit’ แต่ฉันกลับไปป้อนข้อมูลในช่อง ‘Gas Price’ แทน ดังนั้นฉันจึงต้องจ่ายเงิน 200,000 GWEI สำหรับธุรกรรมนี้ และมันทำลายชีวิตของฉัน"

ผู้ใช้ Reddit ที่ชื่อ ‘Mcgillby’ แนะนำว่าที่จริงแล้ว MetaMask ควรมีการให้บริการระบบป้องกันที่จะบังคับให้ผู้ใช้ยืนยันการทำธุรกรรมเมื่อมีGas Price ที่สูงกว่าราคาโดยประมาณที่คำนวณโดย Wallet เสียที เพื่อลดปัญหาเหล่านี้ ซึ่งมันก็ไม่ได้ยุ่งยากสำหรับเหล่านักพัฒนาในการใส่ฟังก์ชันนี้เข้าไป

“คุณคิดว่าพวกเขาจะมีคำเตือนบางอย่างเพื่อเตือนคุณ เช่น ‘คุณใช้จ่ายเกินจำนวนที่จำเป็น ที่จะต้องนับรวมไว้ในบล็อกถัดไปเป็นจำนวนมาก' และทำการสอบถามเพื่อให้คุณยืนยัน แต่ที่จริง Metamask ได้มีการคำนวณ Gas Price ที่แนะนำโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ดังนั้นฉันจึงไม่เห็นว่าจะมีเหตุผลใดที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถใส่ขั้นตอนการยืนยันเพิ่มเติมหาก Trader ตั้ง Gas Price เกินจากราคาที่แนะนำเป็นอย่างมากเอาไว้ได้”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้

ในเดือนมิถุนายน Cointelegraph รายงานเกี่ยวกับธุรกรรมลึกลับสองรายการ โดยแต่ละรายการมีการจ่ายค่าธรรมเนียมถึง 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อโอน Ether ที่มีมูลค่าประมาณ 130 ดอลลาร์สหรัฐ โดยนักวิเคราะห์ได้เสนอคำอธิบายต่าง ๆ สำหรับการทำธุรกรรม รวมถึงข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้นในบอทฟอกเงิน การแก้แค้นอดีตพนักงาน หรือความผิดพลาดของมนุษย์

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS