General

ผู้ประกอบการ Crypto เตรียมชิ่ง! เพราะกฎระเบียบที่ไม่ชัดเจนของแอฟริกาใต้

Photo 1535868463750 C78d9543614f.jpg

เหล่าบริษัททั้งหลายต่างเหลืออดจากกฎระเบียบที่จำกัดโอกาสในการเติบโต และการทำกำไรของพวกเขาในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และพร้อมที่จะล่าถอยออกจากประเทศนี้ไป หากสถานการณ์ภายภาคหน้านั้นไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น

ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นภายใต้กฎข้อบังคับเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในแอฟริกาใต้กำลังผลักดันให้เหล่าบริษัทคริปโตท้องถิ่นของประเทศเตรียมตัวย้ายหนีไปดำเนินธุรกิจ ณ ประเทศที่เป็นมิตรกับคริปโตมากกว่านี้

โดยจากการรายงานของ Bloomberg ระบุว่า เหล่าผู้ประกอบการในประเทศแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับองค์กรที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลนั้นกำลังแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาแทบไม่ได้ผลกำไรใด ๆ ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์ที่บีบคั้น และนโยบายที่คอยจำกัดการเติบโตที่อาจจะเกิดขึ้น

ทางแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตอย่าง Luno ที่มีสำนักงานใหญ่จดทะเบียนในสหราชอาณาจักร ซึ่งถือเป็นหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ และพบเห็นการใช้งานของพวกเขาได้ทั่วไปในประเทศ กล่าวว่าทางการของแอฟริกาใต้ “มีความล่าช้าอย่างมากในแง่ของกฎระเบียบในอุตสาหกรรม และส่งผลให้ธุรกิจที่กำลังมองหาในระดับสากล” นอกจากนี้ทาง Sean Sanders ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Revix ซึ่งบริษัทของเขานั้นกำลังพิจารณาที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังสหราชอาณาจักร ได้กล่าวเสริมว่า

“ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีการควบคุม เหล่าลูกค้านั้นมาทใช้บริการแพลตฟอร์มของเราด้วยความสงสัย และเป็นเช่นนั้นโดยชอบธรรม”

เหล่าผู้ประกอบการยังแบ่งปันเรื่องราวกับ Bloomberg ว่าการขาดกฎระเบียบที่ชัดเจนยังทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ไม่สามารถโปรโมตบริการของตนผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมไปถึง Facebook และ Twitter ได้ ซึ่งนี่เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดที่ทำให้โอกาสในการการเติบโตของพวกเขายิ่งลดลง

นอกจากนี้ยังมีความแตกแยกทางธนาคารในการติดต่อกับผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลในประเทศอีกด้วย ในขณะที่สถาบันเช่น Standard Bank Group Ltd. อนุญาตการเข้าถึงบริการทั้งหมดของบริษัท Crypto อย่างไม่จำกัด แต่หน่วยงาน เช่น First National Bank กลับไม่มีความสัมพันธ์ทางธนาคารกับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนหรือผู้ค้าเลย

การขาดกรอบการกำกับดูแลทำให้แพลตฟอร์มคริปโตใช้งานบัญชีธนาคารได้ยากเช่นกัน Marius Reitz หัวหน้า Luno กล่าว “ ในทางกลับกันสิ่งนี้ทำให้ลูกค้าซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินท้องถิ่นได้ยากมาก”

สถานการณ์ด้านกฎระเบียบในแอฟริกาใต้นั้นเป็นที่น่ากังวลเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับในไนจีเรียซึ่งเป็นตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกา เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งต่อไปของนวัตกรรมได้ เหล่าบริษัทเกิดใหม่จึงกำลังพัฒนากลยุทธ์เพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบที่ไม่เอื้ออำนวยที่กำหนดโดยรัฐบาล เช่น การใช้ประโยชน์จากการซื้อขายแบบเพียร์ทูเพียร์ หรือการย้ายเพื่อนำธุรกิจของตนไปที่อื่นที่ยินดีต้อนรับพวกเขามากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase