กฎหมาย และประกาศ

แบงก์ชาติยูเครนออกกฎให้ซื้อคริปโตได้แค่ 100,000 Hryvnias ต่อเดือน

Bank of Ukraine Scaled.jpeg

ในเวลานี้แบงก์ยูเครนได้มีการวางขีดจำกัดให้ผู้ใช้สามารถเข้าซื้อคริปโตได้ไม่เกิน 100,000 Hryvnias แล้ว

ในตอนนี้รัฐบาลยูเครนได้ประกาศกฎอัยการศึกออกมาใช้ ธนาคารกลางของยูเครนก็ได้มีการวางขีดจำกัดให้ผู้ใช้สามารถใช้สกุลเงินต่างประเทศเข้าซื้อคริปโตได้ไม่เกิน 100,000 Hryvnias ต่อเดือนหรือประมาณไม่เกิน 115,029.33 บาทเพื่อป้องกันการเสื่อมมูลค่าของสกุลเงินในประเทศ

แบงก์ชาติยูเครนขีดเส้นการซื้อคริปโต

ธนาคารกลางอนุญาตได้ประกาศให้พลเมืองสามารถซื้อคริปโตโดยใช้สกุลเงินต่างประเทศได้สูงสุด 100,000 Hryvnias เพื่อป้องกันไม่ให้เงินทุนไหลออกนอกประเทศโดยไม่จำเป็น แลป้องกันไม่ให้เงินสำรองเงินตราต่างประเทศหมดลง ธนาคารแห่งชาติกล่าวว่า

“การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวน่าจะช่วยปรับปรุงสภาพตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพื่อไม่ให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศร่อยหรอ”

การซื้อคริปโตในยูเครนตกอยู่ภายใต้นิยามการทำธุรกรรมกึ่งเงินสด ซึ่งเป็นการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเติมเงินเข้าวอลเล็ทดิจิทัล, บัญชีฟอเรกซ์และโบรกเกอร์รวมถึงการชำระเงินเช็คเดินทางด้วย

เมื่อวันศุกร์แบงก์ชาติยูเครนร่วมกับธนาคารพาณิชย์ PrivatBank ได้สั่งห้ามซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินของประเทศเพราะตั้งแต่เริ่มมีสงครามมีเงินทุนมูลค่ากว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ไหลออกจากธนาคารยูเครนนับตั้งแต่เดือน มี.ค. และอีก 900 ล้านดอลลาร์ในเดือน เม.ย. นี้ ทำให้เกิดการสั่งแบนขึ้นมา

คริปโตเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ยูเครนอยู่รอด

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครนคุณ Mykhailo Federov ได้พยายามนำคริปโตมาเป็นเครื่องมือเพื่อความอยู่รอดของชาวยูเครนในช่วงสงคราโดยได้มีการสร้างวอลเลทดิจิทัลออกมา 3 วอลเลทเพื่อรับบริจาคคริปโต ซึ่งเหรียญที่เราบริจาคก็จะมี Bitcoin, Ethereum, Tether มีเงินบริจาคเข้ามากว่า 63.8 ล้านดอลลาร์

รัฐบาลยูเครนก็ได้ออกกฎหมายรับรองคริปโตให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ

แต่ตอนนี้แบงก์ชาติยูเครนกลับกลัวว่าสกุลเงินท้องถิ่นจะเสื่อมมูลค่า ข้อมูลในช่วงต้นเดือน เม.ย. จากธนาคารโลกเปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ในประเทศของยูเครนมีรายรับลดลงถึง 45%

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC