ข่าวต่างประเทศ

ริชี ซูแน็กแห่ง UK กล่าวว่าในอนาคต CBDC มีประโยชน์ แต่ลืมบอกข้อเสียไปสนิท!

ริชี ซูแน็กแห่ง UK กล่าวว่าในอนาคต CBDC มีประโยชน์ แต่ลืมบอกข้อเสียไปสนิท!

นายกรัฐมนตรีคนใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ริชี ซูแน็ก แถลงข่าวถึงความสำคัญ และประโยชน์ของ CBDC แต่ก็ลืมกล่าวถึงข้อเสียของ CBDC อีกหลายข้อ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

นายกรัฐมนตรีคนใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ริชี ซูแน็ก ได้แถลงข่าวถึงการดำเนินการใช้นโยบายสาธารณะของธนาคารกลางเพื่อการค้าปลีก และประโยชน์ของ CBDC ว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลของประเทศที่มีมูลค่าเช่นเดียวกับธนบัตร หรือเงินเหรียญ และสามารถใช้งานร่วมกันได้ ซึ่งมีรูปแบบคล้ายคลึงกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพียงแต่ว่าได้รับการออกให้โดยตรงจากธนาคารกลางของประเทศ โดยทำงานร่วมกันกับธนาคารกลางของทุกประเทศทั่วโลก

เขาได้กล่าวถึงข้อดีของ CBDC ว่า เป็นการลดปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัยของการจัดเก็บสินทรัพย์ของผู้ใช้งานที่ทุกคนสามารถนำไปใช้จ่ายได้ง่ายกว่า โดยในอนาคตสามารถสร้างธุรกิจใหม่เพื่อเป็นช่องทางในการชำระเงินที่แสนง่ายดายได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินของโลกที่สำคัญมาก นอกจากนี้ยังมีความโปร่งใสอีกด้วย โดยการตัดสินใจในครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของแต่ละประเทศโดยไม่มีปัจจัยของ G7 (กลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าที่สุด 7 แห่งของโลก) เข้ามาเกี่ยวข้อง จะมีเพียงแต่ประเด็นในเรื่องของการนำไปใช้ในระบบการเงินของประเทศ และระหว่างประเทศเท่านั้น

ทวิตเตอร์ท่านหนึ่งได้ฟังการแถลงแล้ว ออกมาทวีตถึงข้อเสีย CBDC ที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ลืมกล่าวถึงข้อเสีย CBDC เป็นเงินเฟ้อสำหรับการใช้หนี้ และสงครามที่ไม่มีความเป็นส่วนตัว ไม่มีความโปร่งใส ใช้สำหรับการควบคุมเพราะเป็นการเงินแบบรวมศูนย์ (Centralized) ที่สร้างช่องว่างระหว่างชนชั้น อีกทั้งยังใช้ระบบเครดิตทางสังคมเป็นตัวกำหนด ด้วยวิธีการเหล่านี้:

  1. เป็นเงินที่สร้างขึ้นมาจากอัตราเงินเฟ้อ แต่สุดท้ายรัฐบาลจะเป็นผู้ควบคุมระบบการเงินทั้งหมด
  2. มีการจำกัดควบคุมการถอนเงินสด เพื่อบังคับให้คุณใช้ CBDC ของรัฐบาลแทน อย่างเช่น ประเทศไนจีเรียได้กำหนดข้อจำกัดการถอนเงินสดออกจากตู้ ATM ไม่เกินวันละ 44 ดอลลาร์ และจำกัดอยู่ที่ 217 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์
  3. จำกัดทางเลือกทางการเงินอื่น ๆ โดยเฉพาะ Crypto
  4. ใช้จิตวิทยาในการโน้มน้าวใจประชาชนว่า CBDC สามารถทำงานร่วมกันทั่วโลก หรือเป็นสกุลเงินที่ใช้ต่อยอดระหว่างประเทศได้ 

อ่านเพิ่มเติม: พุ่งเกินต้าน! ราคา BTC ใน 'ไนจีเรีย' พุ่งทยานไปมากกว่า 60% ของราคาตลาด

ข้อเสียของ CBDC สะดวกจริงเหรอ? ภาพจาก: Twitter @Crypto Tea
ข้อเสียของ CBDC สะดวกจริงเหรอ? ภาพจาก: Twitter @Crypto Tea

โดยเธอกล่าวว่า Bitcoin เป็นความหวังสุดท้ายของทุกคนในการยึดอำนาจคืนจากธนาคารกลาง เพราะเป็นสกุลเงินที่ช่วยลดอัตราเงินเฟ้อ มีความเป็นส่วนตัว เป็นการเงินที่เป็นอิสระที่แท้จริงของทุกคน เพราะเป็นแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) ที่โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC