General

อัตราการเกิด Crypto Scams ในสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในระดับต่ำ

Photo 1556561694 71a2170d3d12.jpg

คดีฉ้อโกงทั้งหมดในสหราชอาณาจักรมีจำนวนทั้งสิ้น 822,276 คดี โดยน้อยกว่า 1% ของกรณีการฉ้อโกงทั้งหมด เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล แม้ตัวเลขนี้อาจจะดูดี แต่แท้ที่จริงแล้วจำนวนดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของ Bitcoin ก็เป็นได้

สำนักงานอัยการแห่งสหราชอาณาจักร หรือ The United Kingdom Crown Prosecution Service (CPS) ได้คาดการณ์ว่าจะมี Scams (การหลอกลวงโดยใช้ข่าวปลอม) ที่ข้องเกี่ยวกับ Bitcoin (BTC) และ Cryptocurrency เพิ่มขึ้นมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ทั้งนี้พวกเขาก็ยอมรับโดยตรงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นยังค่อนข้างเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ณ ขณะนี้

โดยทาง Financial Times ได้รายงานถึงมุมมองของ CPS ซึ่งได้ประเมินได้ว่า 86% ของการฉ้อโกงที่ได้รับการรายงานนั้นเกี่ยวข้องกับโลกไซเบอร์ทั้งสิ้น และสถานการณ์ของมันก็ยิ่งเลวร้ายลงในปีที่ผ่านมาเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่ได้ผลักดันให้ผู้คนหันเข้ามาโลกออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้สถิติของตำรวจแห่งมหานครลอนดอนก็แสดงข้อมูลที่สอดคล้องกัน โดยมีการรายงานเกี่ยวกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ทั้งสิ้น 27,187 ฉบับในสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์เหนือระหว่างปี 2019 ถึง 2020 ซึ่งในจำนวนนั้นมีรานงาน 5,581 ฉบับที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการลงทุนในสกุลเงินคริปโต และนั่นคิดเป็นหนึ่งในห้าของเหตุการณ์อาชญากรรมทางไซเบอร์ทั้งหมด

ในส่วนของคดีฉ้อโกงทั่วไปมีจำนวนทั้งสิ้น 822,276 คดีในช่วงเวลาเดียวกันซึ่งชี้ให้เห็นว่าแม้จะมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ Bitcoin และตลาดคริปโตที่เปิดกว้างขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังไม่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในทางที่มิชอบโดยเหล่านักต้มตุ๋น โดยหากคำนวณตามข้อมูลดังกล่าว จะมีการฉ้อโกงเพียง 0.6% เท่านั้นเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลในขณะที่อาชญากรรมทางไซเบอร์โดยทั่วไปก็คิดเป็นเพียง 3% ของการฉ้อโกงทั้งหมด

แม้ตัวเลขข้างต้นจะดูไม่มาก แต่แท้ที่จริงแล้วแฮ็กเกอร์บางส่วนก็เห็นถึงการประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของ Bitcoin ในปี 2020 เพราะตัวเลขการหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลนั้นพุ่งขึ้น 57% นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2020 จนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นปีที่ Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

ผู้อำนวยการฝ่ายคดีสาธารณะที่ CPS อย่าง Max Hill QC กล่าวว่า คำมั่นสัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูงเป็นกลเม็ดทั่วไปที่นักต้มตุ๋นใช้ และเขาคาดว่าคดีที่เกี่ยวข้องกับ Crypto จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Crypto Scam

Max Hill Qc 1024x768.jpg
Max Hill QC ผู้อำนวยการฝ่ายคดีสาธารณะที่ CPS
“แม้แผนของการใช้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูงจะถูกนำมาใช้เป็นเวลาหลายทศวรรษ แต่ฉันคิดว่าเราจะเห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอีก ถึงจะมีการรายงานคดีจำนวนน้อยในขณะนี้ก็ตาม แต่การคาดการณ์ของฉันคือพวกมันจะเพิ่มขึ้น”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง