ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางยูกันดา เดินหน้าศึกษา CBDC แล้ว

8pf8fl6e6ye.jpg

ธนาคารกลางยูกันดา เริ่มเดินหน้าศึกษา CBDC แล้ว

ธนาคารกลางของประเทศยูกันดาได้ออกมาประกาศแล้วว่า กำลังทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการใช้สกุลเงินดิจิทัลในประเทศ อย่างไรก็ตามทางผู้บริหารของสถาบันการเงินได้ออกมาเตือนว่า ธนาคารกลางจะต้องทำให้เรื่องนี้เป็นที่กระจ่างก่อนเป็นอันดับแรก

ธนาคารกลางยูกันดาวิจัย CBDC

มีรายงานว่า ธนาคารกลางของประเทศยูกันดา เริ่มมีการเดินหน้าศึกษาความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงิน CBDC ในประเทศ โดยจะมีการใช้สกุลเงินดิจิทัลกับประชาชนทั่วไปและภาคธุรกิจ นอกจากนั้นแล้วธนาคารกลางยังได้วางแผนที่จะทำการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเงิน  เพื่อที่จะทำให้ธนาคารกลางสามารถนำสกุลเงินดิจิทัลมาปรับใช้ได้

Vhwoa Flio8 1024x683.jpg

สอดคล้องกับรายงานที่ระบุว่า การตัดสินใจของธนาคารกลางในครั้งนี้ เป็นการพยายามทำให้สกุลเงินดิจิทัลสามารถเข้าถึงประชาชนชาวยูกันดาได้ทุกคน โดยที่มีต้นทุนการใช้เงินราคาถูกและสะดวกต่อการทำธุรกรรมได้รวดเร็วมากขึ้น

จะต้องทำให้สกุลเงินดิจิทัลชัดเจนก่อน

อย่างไรก็ตามทางด้าน Charles Abuka ผู้บริหารธนาคารได้ออกมาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการที่ธนาคารได้ตัดสินใจเรื่องนี้ว่า ควรที่จะทำให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นของชัดเจนก่อน ดูเหตุผลก่อนว่าจะออกเพื่ออะไร ทำไมถึงต้องมีสกุลเงินดิจิทัลและสกุลเงินดิจิทัลนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้กับพวกเรายังไงได้บ้าง

เช่นกัน Abuka ยังกล่าวต่อว่า การออกสกุลเงินดิจิทัลก็เหมือนกับการใช้เทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จอย่างลุล่วง สถาปัตยกรรมทางเทคโนโลยีอย่างสกุลเงินดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญที่ทางธนาคารกลางจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับต้นทุน และจะต้องให้ความสำคัญกับภัยการโจมตีทางไซเบอร์ แม้ว่าทางธนาคารกลางจะวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ทางด้าน Noah Baalessanv ที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีได้ยืนกรานว่า สกุลเงินดิจิทัลจะช่วยให้ธนาคารกลางสามารถจับจุดเศรษฐกิจที่แท้จริงได้ และจะช่วยให้ธนาคารกลางติดตามการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับสกุลเงินดิจิทัลได้ง่ายยิ่งขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง