Blockchain

พุ่งแรง! TVL ของ Optimism เพิ่มขึ้นเกือบ 300% ก่อนการอัปเกรด The Merge

Knjn.jpeg

โซลูชันการปรับขนาดของ Ethereum สามารถดึงดูด TVL กว่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อคไว้บนเครือข่ายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

จากข้อมูลของ DefiLlama ระบุว่า มูลค่ารวมที่ถูกล็อคไว้ (TVL) บน Optimism ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาด Layer2 บนเครือข่าย Ethereum ได้เพิ่มขึ้นกว่า 284% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา 

TVL ของ Optimism เพิ่มขึ้นเกือบ 300%

TVL ส่วนใหญ่บนเครือข่าย Layer2 ของ Optimism นั้นมาจากแพลตฟอร์มการให้กู้/ยืมสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำอย่าง Aave ที่มีมูลค่ารวมที่ถูกล็อคไว้สูงถึง 612.67 ล้านดอลลาร์

https://twitter.com/MSilb7/status/1556630400751095808

นักลงทุนจำนวนมากได้ให้ความสนใจในโครงการที่มีความเกี่ยวข้องกับ Ethereum เนื่องจากการอัปเกรด The Merge ครั้งสำคัญของเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 2 ที่จะเปลี่ยนจากกลไกการทำงานแบบ Proof-of-Work ไปเป็น Proof-of-Stake ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2022 ที่จะถึงนี้

Optimism คืออะไร?

ในฐานะที่เป็นเครือข่าย Layer2 ของ Ethereum Optimism พยายามที่จะขยายขนาดระบบนิเวศผ่านเทคโนโลยี Rollups หรือการคำนวณนอกสายโซ่เพื่อการปรับขนาดบนเครือข่ายและการเร่งความเร็วในการทำธุรกรรม โดยธุรกรรมจะถูกบันทึกใน Optimism และสรุปผลบนเครือข่าย Ethereum

https://twitter.com/optimismFND/status/1557450380262289413

ตามข้อมูลจาก  DefiLlama เครือข่ายของ Optimism นั้นมีโครงการจำนวน 57 โครงการในปัจจุบัน โดยมีโครงการเรือธงอย่าง Synthetix ที่ให้บริการด้าน Derivatives , Uniswap ที่ให้บริการด้านการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ และ Velodrome ซึ่งทำหน้าที่เป็น AMM 

บล็อกของเครือข่าย Optimism จะถูกสร้างและดำเนินการบน Layer2 ในขณะที่ธุรกรรมของผู้ใช้จะถูกแบทช์และส่งไปยังเครือข่าย Layer1 อย่าง Ethereum โดยธุรกรรมบน Layer2 นั้นจะได้รับการยอมรับหรือปฏิเสธทันทีโดยไม่มี mempool ทำให้การทำธุรกรรมต่างๆ นั้นเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก 

ในปัจจุบัน ความสามารถในการจัดการธุรกรรมของเครือข่าย Ethereum นั้นอยู่ที่ 30 ธุรกรรมต่อวินาที ซึ่งถือว่าน้อยมากและไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตาม The Merge และการอัปเกรดอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคตนั้นจะทำให้เครือข่าย Ethereum สามารถจัดการกับธุรกรรมได้ถึง 100,000 ธุรกรรมต่อวินาที ซึ่งเครือข่าย Layer2 อย่าง Optimism ก็จะได้รับประโยชน์จากข้อดีเหล่านั้นด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง