General

ทรัมป์อาจจะกำลังสนับสนุน Cryptocurrency โดยไม่รู้ตัว!?

Photo 1569285645462 A3f9c6332d56.jpg

แม้ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ รายนี้จะไม่ค่อยถูกใจสกุลเงินดิจิทัลสักเท่าไหร่ แต่ทว่าข้อเสนอล่าสุดของเขาในการลดภาษีเงินได้จากการขายหลักทรัพย์ นับเป็นข่าวดีอย่างยิ่งยวดสำหรับเหล่านักลงทุน Crypto เพราะมันสามารถเพิ่มผลกำไรจากการลงทุนได้

การลดภาษีกำไรจากเงินลงทุน (Capital Gains Tax : CGT) ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกาอาจจะกลายเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ หรือไม่ก็เป็นชัยชนะก้าวเล็ก ๆ สำหรับอุตสาหกรรมคริปโตหากข้อเสนอนี้ได้รับการอนุมัติ

โดยในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาท่านประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวว่าฝ่ายบริหารของเขานั้น “จริงจังมาก” ในการพิจารณาลดภาษีกำไรจากเงินลงทุน

“ เรากำลังพิจารณาการลดภาษีเงินได้จากการขายหลักทรัพย์ซึ่งจะช่วยในการสร้างงานได้มากขึ้น”

รู้จักโครงสร้างของ CGT กันเสียก่อน

ภาษี Capital Gains ของสหรัฐอเมริกานั้นถูกจัดเป็นสองประเภท นั่นก็คือ ระยะยาวและระยะสั้น โดยเส้นแบ่งระหว่างทั้งสองกลุ่ม คือระยะเวลาที่เหล่านักลงทุนถือครองสินทรัพย์นั่นเอง โดยจะดูว่าผู้ลงทุนถือครองทรัพย์สินเหล่านั้นมามากกว่า หรือน้อยกว่าหนึ่งปี

ซึ่งหากถือมาเกินหนึ่งปีแล้วขายทำกำไร จะต้องจ่ายภาษีในอัตรา 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ในทางกลับกันถ้าถือครองไว้ไม่ถึงหนึ่งปีแล้วขายจะต้องจ่ายภาษีในอัตราสูงสุดถึง 39.6 เปอร์เซ็นต์ของกำไรที่ทำได้เลยทีเดียว และด้วยเหตุนี้เองเหล่านักลงทุนอเมริกันจำนวนมากจึงไม่ขายหุ้นของพวกเขาจนกว่าจะถือครบหนึ่งปี เพื่อที่จะเสียภาษี Capital Gains ในอัตราระยะยาว

การจะลดภาษีไม่ใช่เรื่องง่าย

ทุกวันนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันเกี่ยวกับความสามารถของประธานาธิบดีทรัมป์ในการที่จะทำให้ข้อเสนอแนะนี้เกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากอัตราภาษีกำไรจากเงินลงทุนในระยะยาวที่ 20% นั้นอยู่ภายใต้การควบคุมของสภาคองเกรส (Congress) เป็นหลัก ดังนั้นในการลดจำนวนในครั้งนี้นอกจากทรัมป์จะต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อเจรจาต่อรองแล้ว เขาอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องนำฝ่ายนิติบัญญัติอยู่เคียงข้างตลอดการเจรจา

แต่ท่านประธานาธิบดีรายนี้ก็ยังมีอีกทางเลือก นั่นคือการใช้อำนาจของผู้บริหารออกคำสั่งลดค่าภาษีในทันที่ ซึ่งการกระทำแบบนี้เรียกว่า “การทำดัชนีกำไรจากเงินทุนต่ออัตราเงินเฟ้อ (Indexing Capital Gains to Inflation)” นั่นคือจุดที่ราคาซื้อดั้งเดิมของสินทรัพย์จะถูกปรับเมื่อมีการขาย ดังนั้นจึงไม่มีการจ่ายภาษีจากการแข็งค่าที่สัมพันธ์กับอัตราเงินเฟ้อนั่นเอง

แต่จากการรายงานข่าวของ Bloomberg ก็ได้กล่าวกับหนทางที่ 2 นี้ว่า มันจะเป็นประโยชน์น้อยกว่าสำหรับเหล่านักลงทุน เนื่องจากผลกำไรจาก Crypto สามารถทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index - CPI) ดูไม่มีนัยสำคัญ

สถานะปัจจุบันของภาษีด้าน Cryptocurrencyในสหรัฐฯ

การจัดเก็บภาษีในสหรัฐฯนั้นมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก ชาวอเมริกันจะต้องรายงานทั้งผลกำไรและการขาดทุนจากธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลทุก ๆ ครั้ง ไม่ว่าพวกเขาจะได้รับมันด้วยวิธีใดก็ตาม ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีผลกำไรก็ได้

สาเหตุที่ต้องรายงานขนาดนี้ก็เพราะว่า กรมสรรพากรแห่งสหรัฐอเมริกา (Internal Revenue Service – IRS) ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลเป็นทรัพย์สิน ไม่ใช่สกุลเงิน ซึ่งทำให้การไม่รายงานรายได้จากการขายสินทรัพย์ดิจิทัลอาจทำให้ถูกลงโทษ และต้องชำระจากภาษีย้อนหลัง

ซึ่งหากนายโดนัลด์ ทรัมป์สามารถผลักดันการลดภาษีในครั้งนี้ได้อย่างน้อยก็จะให้โอกาสเหล่านักลงทุน Crypto ในการเก็บผลกำไรเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ