ข่าวธุรกิจ

Trezor เร่งตรวจสอบระบบหลังถูกแฮ็ก

Trezor Tx.jpg

ชาว Twitter จำนวนมากส่งสัญญาณเตือนให้ Trezor เร่งตรวจสอบระบบ หลังพบอีเมล์หลอกลวงที่ตั้งเป้าเล่นงานลูกค้าบนแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ

ผู้ให้บริการฮาร์ดแวร์กระเป๋าเงินดิจิทัลอย่าง Trezor ตัดสินใจตรวจสอบระบบในทันที หลังทราบว่ามีผู้ประสงค์ร้ายพยายามแฮ็กข้อมูลขององค์กร ซึ่งอาจส่งผลให้อีเมล์ และข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเกิดความเสียหายได้

แฮ็กเกอร์เลือกใช้วิธี Phishing

ย้อนกลับไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ชุมชนผู้ใช้งานคริปโตบน Twitter พากันแจ้งเตือนถึงการแฮ็กข้อมูลผ่านทางอีเมล์ที่เล็งเป้าเล่นงานผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มของ Trezor โดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ดังกล่าวก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าหลายรายได้รับการติดต่อจากนักต้มตุ๋นที่แอบแฝงตัวมาในคราบของบริษัท ก่อนจะส่งอีเมล์ให้ผู้ใช้งานดำเนินการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากโดเมน “trezor.us” ซึ่งไม่ใช่อันเดียวกันกับโดเมนที่แท้จริงที่ใช้ชื่อว่า “trezor.io” และอาศัยความไม่ระแวดระวังของบรรดานักลงทุนที่ตัดสินใจคลิกเข้าไปเพื่อฉวยโอกาสขโมยเงินของพวกเขาไปได้นั่นเอง

Spam Phishing Img 02.jpg

Trezor เร่งตรวจสอบระบบ หลังพบว่าแฮ็กเกอร์มาจาก MailChimp

ในขณะเดียวกัน ทาง Trezor เองก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่ารายชื่อ Email address ที่ถูกโจมตีโดยส่วนใหญ่นั้นล้วนแล้วแต่เป็นรายชื่อผู้ใช้งานที่เลือกจะรับข่าวสารจากแพลตฟอร์ม ซึ่งบริการดังกล่าวได้รับการดูแลโดย MailChimp ผู้ให้บริการด้านการตลาดผ่านอีเมล์สัญชาติอเมริกัน อย่างไรก็ตาม Trezor ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า

“MailChimp ยืนยันแล้วว่ามีคนวงในบุกโจมตีบริการขององค์กรจริง โดยเล็งเป้าไปที่บริษัทคริปโต”

ในระหว่างการตรวจสอบเพื่อยืนยันจำนวนอีเมล์ที่ถูกขโมยเงินไปนั้น ผู้ใช้งาน Trezor ต่างก็ได้รับคำแนะนำจากทางแพลตฟอร์มไม่ให้กดเข้าไปในลิงก์ที่อาจมาจากแหล่งข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือไปจนกว่าทางบริษัทจะออกมาดำเนินการแถลงความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง

BlockFi ก็เพิ่งถูกแฮ็กไปเช่นเดียวกัน

1 E Niyv Xur Ey K4lny Pcsk Z3g 1024x692.jpeg

เหตุการณ์ในลักษณะคล้ายกันนี้ก็ได้เกิดขึ้นกับทาง BlockFi สถาบันการเงินคริปโตรายใหญ่แห่งรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกาด้วยเช่นเดียวกัน หลังจากทางบริษัทได้ออกมายืนยันว่าถูกอาชญากรไซเบอร์บุกเจาะระบบจริง พร้อมทั้งออกมาเตือนบรรดานักลงทุนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการถูกโจมตีด้วยวิธีการฟิชชิ่ง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว แฮ็กเกอร์ได้เลือกที่จะแฝงตัวเข้าไปยัง Hubspot แพลตฟอร์มให้บริการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าของ BlockFi เพื่อหลอกขโมยข้อมูลของผู้ใช้งานไปนั่นเอง

“Hubspot ออกมายืนยันว่าบุคคลนิรนามที่ได้เจาะระบบเพื่อเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าแห่ง BlockFi นั้นมาจากแพลตฟอร์มของพวกเขาเอง”

แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่สามารถเปิดเผยตัวตนของผู้ที่บุกโจมตี BlockFi ได้ก่อตาม แต่ทว่าทางบริษัทก็ได้ออกมาให้คำมั่นแก่ผู้ใช้งาน โดยเน้นให้การดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ข้อมูลส่วนตัว เช่น พาสเวิร์ด, รหัสประจำตัวประชาชน และหมายเลขประกันสังคม เป็นพิเศษ ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลทั้งหมดนี้ไม่ได้ถูกนำไปจัดเก็บไว้บน Hubspot

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC