ข่าว Bitcoin

จะเป็นอย่างไรถ้าผู้โดยสารอาจได้รับ Bitcoin หากเที่ยวบินล่าช้า?

Delayed Flight.jpg

บริษัทเทคโนโลยีในบัลแกเรียหัวใสคิดนโยบายแจก Bitcoin ให้กับนักเดินทางถ้าเที่ยวบินของพวกเขาล่าช้าเกิน 1 ชั่วโมง

ประสบการณ์ถูกเลื่อนเที่ยวบินของสายการบินเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราเสียเวลาเป็นอย่างมาก บางคนอาจพลาดนัดสำคัญ ๆ ที่จะเตรียมเอาไว้ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีคนลุกขึ้นมาแจก Bitcoin เวลาเกิด Flight Delay แบบนี้? มีคนทำแล้วจริง ๆ ในประเทศบัลแกเรีย

แจก Bitcoin ถ้าเที่ยวบินล่าช้า

บริษัทเทคโนโลยีของบัลแกเรีย Colibra ได้ออกนโยบายจ่าย Bitcoin ให้กับนักท่องเที่ยวที่ถูกเลื่อนเที่ยวบินแต่ก็ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการให้บริการของบริษัทด้วย

บริษัท Colibra ได้เปิดรับการชำระเงินด้วยเหรียญ Cryptocurrency ประมาณสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งการออกนโยบายแบบนี้มาก็เพื่อเป็นการเยียวยานักท่องเที่ยวที่เซ็งหรือพลาดโอกาสจากการที่ถูกเลื่อนเที่ยวบิน

Colibra เป็นชุมชนของนักเดินทางที่เป็นพื้นที่ให้สิทธินักเดินทางได้รับค่าชดเชยถ้าเกิดว่าถูกเลื่อนเที่ยวบินตั้งแต่ 1-3 ชั่วโมงขึ้นไป (ภายใต้เกณฑ์ EU261)

คุณ Miroslav Zaporozhanov ผู้ร่วมก่อตั้ง Colibra ได้อธิบายบริการเอาไว้ว่าจะมีการจ่ายค่าชดเชยให้นักเดินทางที่พวกเขาถูกเลื่อนเที่ยวบินหลังจากนั้น 3 ชั่วโมง

“ในตอนแรกผู้คนดูเหมือนจะงง ๆ ว่าจะสามารถได้รับการชดเชยเพราะความล่าช้าของเที่ยวบินที่ไม่อยู่ภายใต้กฎระเบียบของสหภาพยุโรปได้อย่างไร [ทางเราจะจ่ายให้หลังจากสามชั่วโมง] และไม่ต้องจ่ายอะไรล่วงหน้า”

เขาเสริมว่าลูกค้าเรียนรู้หลักการพื้นฐานว่าทั้งหมดนี้เป็นไปได้เพราะเราตกลงร่วมกันที่จะแชร์ประสบการณ์ไม่ดีเพื่อให้คนอื่น ๆ รวมถึงตัวเราด้วยสามารถได้รับประสบการณ์ดี ๆ เข้ามาบ้าง

มีการจัดการกับความผันผวนของ Bitcoin

บริษัทได้คำนึงถึงความผันผวนของ Bitcoin ซึ่งถือเป็นข้อกังวลหลักสำหรับการนำ Bitcoin ไปใช้อย่างกว้างขวางโดยเฉพาะเวลานำไปใช้จ่ายสินค้าและบริการ

บริษัทจึงเลือกแก้ปัญหานี้โดยให้ผู้ใช้งานของ Colibra สามารถ “ล็อค” ราคา Bitcoin เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาได้รับการชำระเงินไม่ว่าจะในวันที่เดินทางไปขึ้นเที่ยวบินหรือวันเดินทางจริง

เช่น ถ้ามีคนจองเที่ยวบินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและล็อคราคาเอาไว้ในแอปเมื่อ Bitcoin มีราคา 11,000 ดอลลาร์ เขาก็จะได้รับผลตอบแทนถ้าเที่ยวบินที่เขาจะบินล่าช้าเมื่อ BTC มีราคาสูงกว่า 12,000 ดอลลาร์

เป็นแนวคิดที่น่าสนใจมาก  ๆ ที่นำผลตอบแทนอย่างเหรียญ Bitcoin มาให้กับนักเดินทางที่กำลังหัวเสียเวลาถูกเลื่อนเที่ยวบินซึ่งมันอาจจะทำให้นักเดินทางรู้สึกดีขึ้นบ้าง

สายการบินชอบเลี่ยงไม่จ่ายเงิน

จากข้อมูลของคุณ Zaporozhanov เผยว่ามีการเรียกเงินชดเชยกรณีถูกเลื่อนเที่ยวบินเยอะมาก แต่กว่า 85% ของการเรียกร้องไม่เคยได้รับเงินชดเชยจากสายการบิน มีนักเดินทางหลายล้านคนที่ถูกเลื่อนเที่ยวบินแล้วไม่เคยได้รับการเยียวยาใด ๆ เพราะสายการบินเลี่ยงที่จะไม่ทำตามกฎเกณฑ์

บริษัท Colibra จึงได้สร้างบริการที่จะจ่ายเงินให้กับนักเดินทางทุกคนที่ถูกเลื่อนเที่ยวบินไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม

บริษัทประกันภัย AXA พยายามทำเช่นนี้เหมือนกันในช่วงปี 2017 มีการออกนโยบายซึ่งใช้กระบวนการชดเชยโดยใช้ Blockchain สำหรับผู้โดยสารที่เที่ยวบินล่าช้าหลายชั่วโมง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด