ข่าว NFT

วาฬ NBA เปิดตลาดกู้ยืม NFT ด้วยงบ 4.5 ล้าน

Flowtynft.png

Michael Levy วาฬเจ้าของผลงาน NFT ของตลาด Top Shot แห่งวงการ NBA เปิดตัวตลาดกู้ยืม NFT เอื้อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาร่วมลงทุนได้ง่ายขึ้น

วาฬ NBA ปิ๊งไอเดียสร้าง Flowty ตลาดกู้ยืม NFT ในรูปแบบ Peer-to-Peer ที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Flow Blockchain ระดมทุน 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบแรก โดยมีบริษัทลงทุนคริปโตอย่าง Greenfield One และ Lattice Capital เป็นผู้นำทีมในครั้งนี้ ซึ่งเงินที่ได้รับจากการระดมทุนข้างต้นจะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม และเพิ่มจำนวนทีมงานด้านวิศวกรรม และทีมนักพัฒนาต่อไปในอนาคต แน่นอนว่า ในการระดมทุนเพื่อจัดตั้งแพลตฟอร์มกู้ยืม NFT ในครั้งนี้ ทาง Dapper เองก็ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมระดมทุนพร้อมกันกับบริษัทร่วมลงทุนอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Stermion, Tiny VC, Luno Expeditions and Red Beard Ventures ทั้งนี้ Michael Levy ผู้ร่วมก่อตั้ง Flowty ก็ได้ออกมากล่าวว่า

“พวกเราในฐานบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่จะเอื้อให้การทำธุรกรรมระหว่างผู้ปล่อยสินเชื่อ และผู้ยืมสามารถดำเนินการร่วมกันได้อย่างง่ายดายมากขึ้น โดพยที่พวกเขาไม่จำเป็นจะต้องกังวลถึงกฎระเบียบที่ยุ่งยาก”

วาฬ NBA คือใคร?

Michael Levy เป็นหนึ่งในวาฬนักลงทุน Non-Fungible Token (NFT) และผู้ประกอบการบริษัทผู้ให้บริการกู้ยืม NFT รายใหม่ Levy ได้ก้าวเข้ามาสู่วงการคริปโตจากความเบื่อหน่ายในระหว่างที่ต้องกักตัวจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ก่อนจะตัดสินใจหันกลับมาทำสิ่งที่เขาหลงใหลมาอย่างยาวนาน ผ่านการลงทะเบียนเข้าใช้งานบน Top Shot ของ NBA เพื่อเข้าสะสมของที่ระลึกจากการแข่งขันกีฬาในทันที ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เขาได้กลายเป็นนักลงทุนรายใหญ่รายแรกบนแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างขึ้นโดย Dapper Labs และเริ่มก่อตั้ง Flow Blockchain ขึ้นมานั่นเอง ทั้งนี้ Levy ได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมว่า

“ตลาดกู้ยืมแบบ Peer-to-Peer เป็นฟีเจอร์สำคัญตัวแรกที่บริษัทสร้างขึ้นมา โดยในระหว่างนี้เรากำลังดำเนินการพัฒนาในส่วนอื่น ๆ อยู่ ซึ่งวิสัยทัศน์ขององค์กรก็คือการได้ขึ้นแท่นเป็นผู้ให้บริการชั้นนำในตลาดการเงินของโลก NFT”

คอนเซปต์การทำงานของ Flowty

Flowty 1024x497.png
Source: Flowty

Levy ระบุว่าตลาดกู้ยืม NFT ตัวใหม่นี้จะเปิดให้บริการแก่ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถเข้าใช้บริการธนาคารได้ตามปกติ หรือ แม้แต่คนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการให้บริการด้านการเงินที่แข็งแกร่งก็ตาม โดยผู้ที่ต้องการจะกู้ยืมผลงานสามารถสร้างรายชื่อ NFT พร้อมระบุจำนวนเงิน, อัตรา และระยะเวลาที่ต้องการ ในขณะที่ผู้ให้กู้ยืมก็จะสามารถเลือกสินทรัพย์ที่พวกเขาสนใจได้ ก่อนจะมอบเงินทุนให้กับผู้กู้ยืม เพื่อหารายได้ในระหว่างนั้น พร้อมกันนี้หากผู้กู้ยืมไม่สามารถจะหาเงินมาคืนได้ตามกำหนด ผู้ให้กู้สามารถยึดผลงานชิ้นดังกล่าวมาเป็นของตนเองได้โดยอัตโนมัติอีกด้วย ในส่วนของค่าธรรมเนียมนั้น Flowty จะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากการให้กู้ยืม เมื่อเงินทุน และสินทรัพย์ที่ถูกยืมไปเกินระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้

ตลาดกู้ยืม NFT แห่งใหม่รองรับเหรียญอะไรบ้าง?

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มกู้ยืม Flowty ในเวอร์ชัน Beta นี้ สามารถรองรับการใช้งานเหรียญ Stablecoin ที่ทำงานบนเครือข่าย Flow Blockchain อย่าง FUSD และ tUSDT โดยล่าสุดทางทีมงานเพิ่งจะดำเนินการเพิ่มฟังก์ชันรองรับการใช้งานของโทเคนประจำแพลตฟอร์มอย่าง FLOW และ เหรียญ Stablecoin ชื่อดังอย่าง USDC เพิ่มเข้าไปในระบบด้วยเช่นเดียวกัน

Top Shot ของ NBA ได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาอย่างล้นหลาม

1  P Bf Ym Ls Fr T Msn7 S Kx2 Ib a 1024x613.jpeg

ตลาดซื้อขาย NFT แห่งแรกที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ NBA และ Dapper Labs กลายเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลรายใหญ่รายแรกที่ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยกระแสความสนใจจากแฟนกีฬา และราคาของผลงานที่ได้ทะยานขึ้นมาอย่างบ้าคลั่งในช่วงต้นปี 2021 ส่งผลให้ตลาดสามารถทำยอดขายทะลุ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี นอกจากนี้ ทางด้าน Roham Gharegozlou ซีอีโอแห่ง Top Shot ยังได้ออกมากล่าวว่า

“ตลาด NFT ที่จัดจำหน่ายช่วงเวลาสำคัญของวงการกีฬาบาสเกตบอลที่เกิดจากการร่วมมือกับทาง Dapper Labs มีจำนวนผู้เข้าใช้งานพุ่งทะลุ 1 ล้านรายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้งานเกินครึ่งยังได้ชำระเงินสำหรับแพคเกจ หรือ สำหรับการซื้อขายมาแล้วกว่า 150,000 ถึง 250,000 รายที่ได้ลงทะเบียนเข้าใจงานในทุก ๆ วันอีกด้วย”

แน่นอนว่า Levy หรือ วาฬรายใหญ่แห่งวงการ NBA ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลตอบแทนอย่างงามจากการเข้าลงทุนในช่วงที่แพลตฟอร์มเพิ่งเปิดตัวในช่วงแรก ๆ โดยการประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ช่วยทำให้ Dapper มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนเมษายน ปีที่ผ่านมา จากเดิมที่มีมูลค่าอยู่ที่ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด
CoinEx เตรียมเปิดประมูล ‘epic sat’ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์