Blockchain

ระบบ Testnet เครือข่าย TON ของ Telegram จะปิดตัวลงเดือนหน้า

Photo 1521931961826 Fe48677230a5.jpg

แอพพลิเคชั่นแชท Telegram จะยุติเครือข่ายทดลองด้าน Blockchain ของตนเองหลังเจออุปสรรคจากภาครัฐ

แอปพลิเคชั่นแชทที่มีการใช้งานกันเยอะ Telegram เคยสร้างโปรเจค Blockchain ของตัวเองออกมาประมาณปีที่แล้วชื่อว่า TON บริษัทก็พยายามผลักดันการใช้งานระบบนี้แต่เผอิญว่าภาครัฐ (SEC ของสหรัฐอเมริกา) ไม่ได้เห็นด้วย จึงทำให้โครงการนี้ล่มลงไป เดือนสิงหาคม 2020 นี้ ระบบทดลองของเหรียญ TON ก็ต้องปิดฉากลงไปแล้ว เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ความพยายามของ Telegram นั้นเป็นไปไม่สำเร็จ

Shut Down ระบบทดสอบ TON

บริษัท Telegram ได้สร้างเหรียญคริปโตของตัวเองขึ้นมาแต่ก็ไปไม่สุด โดยมีภาครัฐขวางกั้นทำให้เหรียญไม่สามารถใช้งานได้แต่อย่างไรก็ตามแม้ Telegram จะโละโปรเจค Blockchain ของตัวเองทิ้งไปแต่ก็ยังมีการเปิดใช้ Telegram Open Network (TON) อยู่และโปรเจค TON นี้ก็เปิดระบบมาได้เกือบ 1 ปีเต็ม

ประกาศออกมาในวันที่ 6 ก.ค. Telegram กล่าวว่าจะปิดระบบ Testnet ของ TON แล้วและโหนดที่คอยตรวจสอบระบบ TON ก็จะถูกปิดในวันที่ 1 ส.ค. นี้ด้วย Telegram แนะนำให้ผู้ใช้งานของพวกเขาบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและยกเลิกการทดสอบระบบ TON

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการปิดระบบ Testnet แล้วผู้เข้าร่วมเครือข่ายจะยังสามารถทำการทดสอบอะไรต่างๆได้ต่อไปหลังจาก Testnet ถูกปิดไปแล้ว เพราะฉะนั้นผู้ใช้งานสามารถติดตั้งโหนด Testnet ของตัวเองได้ ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ Full Node, the Validator และ Test Grams

TON คือโปรเจคอะไรเปิดตัวมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

Telegram เปิดตัว TON Testnet สําหรับซอฟต์แวร์ทดสอบและเปิดให้มีผู้เข้าร่วมตรวจสอบเครือข่ายที่เรียกว่าโหนดเมื่อ 6 กันยายน 2019 และคาดว่าเครือข่ายจะเปิดให้บริการในสิ้นเดือนตุลาคมปีเดียวกัน

เมื่อปีที่แล้วบริษัทได้เปิดตัว Wallet เวอร์ชั่น Alpha สำหรับ iOS เพื่อรองรับกับโทเค็นของบริษัทที่ชื่อว่า Gram แต่แผนการ TON ก็ต้องสะดุดเนื่องจากคณะกรรมการสำนักงานหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาตัดสินว่าบริษัท  Telegram มีการขายโทเค็นผ่านทาง ICO มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ICO อย่างผิดกฎหมายในช่วงกลางเดือนตุลาคม

หลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยาวนานกับหน่วยงานกํากับดูแลของสหรัฐฯ Telegram ก็ตกลงที่จะล้มเลิกโครงการของตนรวมทั้งผลตอบคืนเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับนักลงทุนตามคำสั่งศาล อ้างอิงจากประกาศอย่างเป็นทางการโดยของ CEO บริษัท Telegram คุณ Pavel Durov กล่าวว่าบริษัทได้คืนเงินแล้วกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ช่วงวันที่ 25 มิถุนายน

ปิดฉากไปเรียบร้อยสำหรับโปรเจค TON ของ Telegram ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่าโปรเจคอะไรก็แล้วแต่โดยเฉพาะโปรเจคด้าน Cryptocurrency หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐย่อมไปไม่รอด ดังนั้นแล้วการหาจุดสมดุลย์ระหว่างทั้งสองฝ่าย คือตัวผู้สร้างโปรเจคและภาครัฐจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่แน่ว่าหากเหตุการณ์เหล่านี้ผ่านพ้นไปบริษัทอาจจะริเริ่มโครงการใหม่ๆขึ้นมาอีกก็ได้

เรียบเรียงจาก cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง