Blockchain

ไทยกำลังแก้ไขกฎเพื่อสนับสนุน Crypto

Thai.jpg

ก.ล.ต. ประเทศไทยลุยแก้ไขหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Rules – NCR) เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท Crypto และนำพาการพัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ เข้าสู่ประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ก.ล.ต. ได้ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิให้กับบริษัทหลักทรัพย์ และสัญญาอนุพันธ์ หรือสัญญาซื้อขายหลักทรัพย์ในอนาคต โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท Blockchain และสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศ

The Bangkok Post ระบุว่าการแก้ไขหลักเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. นั้นจะช่วยรองรับปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.), บริษัทตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) และโบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency) ในประเทศได้

“เพื่อรองรับปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น ทาง ก.ล.ต. จึงได้ปรับหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Rules – NCR) สำหรับบริษัทหลักทรัพย์และสัญญาอนุพันธ์ใหม่ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการบริหารจัดการภาวะฉุกเฉิน , เพิ่มเติมมูลค่าความเสี่ยงให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดปัจจุบัน และสนับสนุนธุรกิจดิจิทัล”

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้ระบุเพิ่มเติมว่า

“หลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Rules – NCR) ฉบับแก้ไขนี้ขะช่วยให้เกิดสภาพคล่องให้กับบริษัทหลักทรัพย์ที่วางแผนจะก้าวเข้าสู่ธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น การเปิดธุรกิจในรูปแบบดิจิทัล หรือการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล”

จากการแก้ไขข้อกำหนดดังกล่าว ทาง ก.ล.ต. ได้จัดให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นเงินกองทุนสะสม(Capital Fund) สำหรับบบริษัทต่าง ๆ โดยในการแก้ไขหลักเกณฑ์ครั้งใหม่นี้ ก.ล.ต. ต้องการให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการจัดการสกุลเงินดิจิทัลกับกลุ่มลูกค้าของเขานั้นได้ถือครองเงินกองทุนนั้นในฐานะเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิบนCold Wallet (Wallet ที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีความปลอดภัยสูง) ได้เพียง 1% เท่านั้น และถือครองมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดบนHot Wallet (Wallet ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้) ได้อีก 5% ในส่วนของบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ถือครองสกุลเงินดิจิทัล และไม่มีการให้บริการจัดการสินทรัพย์จะต้องมีสัดส่วนการถือหุ้นของหุ้นส่วนจำนวน 500,000 บาทตามข้อกำหนดของเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

มูลค่าเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิที่เพิ่มขึ้นนั้นคล้ายคลึงกับการกระทำของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกาที่ได้ทำการเพิ่มขีดจำกัดการระดมเงินทุนให้กับบริษัทต่าง ๆ ภายใต้ขอบเขตอำนาจศาล ตามการรายงานข่าวของ Blockchain.Newsระบุว่าการเพิ่มขีดจำกัดการระดมเงินทุนนั้นได้เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ เนื่องด้วยโครงการที่กำลังจะได้เปิดตัวในเร็ว ๆ นี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นกว่าเดิมผ่านช่องทางการระดมทุนแบบดิจิทัลด้วยการเสนอขายโทเค็นดิจิทัลผ่านระบบ Blockchain ต่อสาธารณชน หรือที่รู้จักกันในชื่อ Initial Coin Offering (ICO) โดยเฉพาะ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ ก.ล.ต ในประเทศไทย และองค์กรในสหรัฐอมเริกาได้แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์กำลังผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ลงเพื่อการให้เกิดพัฒนาที่เอื้อประโยชน์ให้กับระบบ Blockchain และสกุลเงินดิจิทัลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก