ข่าวต่างประเทศ

ไทยจับมือกับ 2 ประเทศ ทดสอบการชำระเงิน CBDC ข้ามพรมแดน

Vlpweklwomg.jpg

เจ้าหน้าที่ทางด้านการเงิน 4 แห่งประกอบไปด้วยจีน, ฮ่องกง, ไทย, และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้มีการเดินหน้าทดสอบการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

เจ้าหน้าที่ทางด้านการเงิน 4 แห่งประกอบไปด้วยจีน, ฮ่องกง, ไทย, และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้มีการเดินหน้าทดสอบการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

จับมือชำระเงิน CBDC

คาดว่าการชำระเงินข้ามพรมแดนและการทำธุรกรรมระหว่างประเทศจะมีเงินสะพัดมากถึง $22 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนหนึ่งจะเริ่มมีการดำเนินโครงการนำร่องกับธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศสาขาฮ่องกง ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ทางด้านการเงินของจีน, ฮ่องกง, ไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ทดลองการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยสกุลเงินดิจิทัล

Oyxis2kalvg 5 1024x768.jpg

โดยโครงการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยสกุลเงินดิจิทัลมีการจับมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่การเงินของฮ่องกง, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ, ธนาคารกลางของประเทศจีนและของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ในช่วงที่ทำการทดสอบนั้น จะมีการให้ธนาคารพาณิชย์ 20 แห่งเดินหน้าสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินให้กับทางผู้บริโภคได้ทำการซื้อขายสินค้าข้ามพรมแดน เรื่องนี้ทางด้านธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศได้กล่าวว่า การออกแบบแพลตฟอร์มเพื่ออำนวยความสะดวกตรงนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดมากถึง $12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าจะมีการทำธุรกรรมเพิ่มมากถึง $22 ล้านดอลลาร์สหรัฐในอนาคต

ขยายหยวนดิจิทัลไปยังประเทศอื่น

สอดคล้องกับสำนักข่าวทางด้านการเงินที่ได้ระบุว่า ธนาคารกลางของประเทศจีนจะมีการทดสอบการใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลกับทางธนาคาร HSBC และธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมกับร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานที่ว่า จีนจะมีการใช้สกุลเงินอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยที่มุ่งเน้นขายการใช้หยวนดิจิทัลไปยังประเทศอื่น ๆ มากขึ้น รวมไปถึงประเทศที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้นที่คาดว่า อาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีอิทธิพลน้อยลงไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain