ข่าวต่างประเทศ

ก.ล.ต. ไทย ลุยแก้กฎระเบียบคริปโตแบบจัดเต็ม

Thai Sec.png

ตลาดขาลงของคริปโตนั้นสร้างผลกระทบต่อทั่วทั้งโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ซึ่งนั่นได้เป็นสาเหตุหลักที่ ก.ล.ต. ไทย ลุยแก้กฎระเบียบคริปโตอีกครั้ง

มวลของ ‘ความหวาดกลัว’ ได้ปกคลุมไปทั่วท้องตลาดสกุลเงินดิจิจทัล หรือคริปโต (Crypto) ซึ่งสร้างผลกระทบทั้งเหล่านักลงทุนรายเล็ก-ใหญ่ แถมยังทำให้เหล่า ‘ผู้คุมกฎ’ ลุกฮือขึ้นมาพิจารณาวาระนี้กันใหม่อีกครั้ง

ซึ่งทาง ก.ล.ต. ประเทศไทยเองก็มีความตื่นตัวในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยได้หยิบกฎระเบียบด้านคริปโตของประเทศไทยกลับไปอยู่ใต้การพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

ก.ล.ต. ไทย ลุยแก้กฎระเบียบคริปโต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ต้องมีการดำเนินการหยิบยกกฎระเบียบมาปรับแก้เนื่องจากการไหลออกของ Cryptocurrency จำนวนมาก เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้นักลงทุนรายย่อยต้องพบกับการขาดทุนอย่างย่อยยับ แถมบริษัทจำนวนมากก็เสี่ยงล้มละลาย

คุณรื่นวดี สุวรรณมงคล กรรมการและเลขานุการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์​ ได้ให้ข้อมูลว่า กฎระเบียบเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีอยู่ในประเทศไทยนั้นเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในปี 2561 อย่างไรก็ตาม ภาครัฐมองว่ากฎฉบับนี้ต้องได้รับการแก้ไขจาก ก.ล.ต. แล้ว

นอกจากนี้ ท่านเลขานุการฯ ยังเสริมอีกว่า เราเตรียมที่จะกำหนดคุณสมบัติที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับการออกใบอนุญาตผู้รับฝากทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับคริปโต

อย่างไรก็ตามรายละเอียดเชิงลึงอื่น ๆ ยังไม่ได้มีการเปิดเผย

“ความผันผวนอย่างมากของราคาสินทรัพย์ดิจิทัลได้กระตุ้นให้เกิดความจำเป็นเร่งด่วนในการควบคุมดูแลที่ดีขึ้น” คุณรื่นวดี กล่าวในการให้สัมภาษณ์ “จุดสนใจหลักของเราคือการให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมแก่นักลงทุนรายย่อย ซึ่งบางคนก็นำเงินออมส่วนใหญ่ไปไว้ในสินทรัพย์เหล่านี้”

Zipmex เป็นตัวจุดประเด็น

เห็นได้ชัดเลยว่าการที่ ก.ล.ต. ไทย ลุยแก้กฎระเบียบคริปโตอีกครั้ง ได้รับแรงจูงใจหลังจาก Zipmex (Thailand) Ltd. ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายไทย ออกมา หยุดการถอนเงิน แบบกะทันหัน

ซึ่งทางบริษัทได้เผชิญกับวิกฤตสภาพคล่องในลักษณะคล้ายคลึงกับการล้มละลายของ Celsius Network Ltd. และ Three Arrows Capital

ยังมีปัญหาอื่น ๆ อีก

นอกเหนือจากมหากาพย์ของ Zipmex ก็ยังมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดในโลก Crypto ไทยอีกจำนวนหนึ่งที่นำไปสู่การเพิ่มความเข้มงวดของกฎระเบียบ ซึ่งก็คือกรณีที่เกี่ยวข้องกับ “ปริมาณการซื้อขายปลอม” โดยแพลตฟอร์ทแลกเปลี่ยน Crypto ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่าง Bitkub Online Co.

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงาน ก.ล.ต. ของไทย ปริมาณการซื้อขาย Cryptocurrencies บน Exchange ที่ได้รับใบอนุญาตของประเทศไทยในเดือนมิถุนายน ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 โดยมันร่วงลงเหลือ 5.8 หมื่นล้านบาท (1.6 พันล้านดอลลาร์)

ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าจำนวนบัญชีซื้อขายที่ยังมีการใช้งานอยู่ทั้งหมดลดลงเหลือ 305,000 ในเดือนมิถุนายน จาก 556,000 ในเดือนพฤษภาคม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24