Metaverse

DPU ประเดิมแจกปริญญาบัตร NFT ที่แรกในไทย

1646816485 18727 4 11.jpeg

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หรือ DPU เตรียมความพร้อมเข้าสู่โลก Web3.0 และ Metaverse ประเดิมมอบปริญญาบัตร NFT ที่แรกในไทย

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมากระแสความนิยมของสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Non-Fungible Token (NFT) จะเริ่มถดถอยลงไปบ้าง แต่ทว่าล่าสุด สินทรัพย์ดังกล่าวก็ได้สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการศึกษาอีกครั้ง เมื่อมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ได้ตัดสินใจเดินหน้าเข้าสู่โลก Web3 และ Metaverse ด้วยการมอบปริญญาบัตร NFT ที่แรกในไทย พร้อมขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยเข้าสู่ความท้ายทายในโลกแห่งการเรียนรู้ และเทคโนโลยี

ความมุ่งมั่นอันแรงกล้า

ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงแนวทางในการบุกเข้าโจมตีตลาดดิจิทัลในการปรับตัวตามเทรนด์โลกให้ทัน พร้อมมุ่งมั่นทำงานร่วมกับกระแสการเปลี่ยนแปลงจากยุค Web2 ไปสู่ Web3 เพื่อให้สถาบันการศึกษาถูกขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งในปัจจุบันทาง DPU ก็กำลังเตรียมความพร้อมทางด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ไปตลอดจนระบบนิเวศที่จะช่วยรองรับการศึกษาสำหรับโลกอนาคตได้ด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ท่านอธิการบดียังได้ออกมากล่าวถึงการมอบปริญญาบัตร NFT ดังกล่าวว่า

“สำหรับในปีแรกนี้ ถือเป็นการนำร่องโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาสมัครใจที่จะเข้าร่วมขอรับปริญญา NFT หรือไม่รับก็ได้ ในขณะเดียวกันก็ได้มีการสื่อสาร สร้างความเข้าใจ และชี้ให้เห็นถึงโอกาสใหม่ ๆ ว่านอกจากใบปริญญาบัตรในห้องพิธีแล้ว บัณฑิตคนไหนอยากได้ปริญญาบัตรแบบ NFT เตรียมพร้อมก้าวสู่โลก Metaverse และ Web3 ในอนาคต ก็สามารถสมัครได้ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้”

D.OASIS ก้าวแรกสู่โลกดิจิทัลของ DPU

ทั้งนี้ DPU ยังได้ออกมาเปิดเผยถึงแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร DPU Core ที่ประกอบไปด้วย 6 ทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานของนักศึกษาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการทำงานเป็นทีม และ ทักษะความรอบรู้เรื่องเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ ให้ผู้เรียนสามารถนำไปปฎิบัติได้จริง พร้อมกันนี้ยังได้จัดเตรียมกลุ่มวิชาที่รวมองค์ความรู้จากหลายคณะมาสอนแบบบูรณาการเพิ่มเติมผ่านการปรับการเรียนแบบโมดูล (Module) ซึ่งจะถูกนำไปจัดเก็บไว้ในรูปแบบ NFT ด้วยเช่นเดียวกัน

S  10748029 1024x682.jpg

ยิ่งไปกว่านั้น ทางมหาวิทยาลัยยังได้วางแผนที่จะนำการเรียนการสอน หรือการทำกิจกรรมบางส่วนขึ้นไปไว้บนแพลตฟอร์ม Metaverse ที่ทางสถาบันตั้งใจสร้างขึ้นภายใต้ชื่อ D.OASIS Metaverse Platform หลังร่วมมือกับพันธมิตรจากหลายธุรกิจ เช่น J Ventures, Index Creative Village, Eventpass, Warrix, Prakit Holdings และองค์กรอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการสัมผัสกับประสบการณ์บนโลกดิจิทัลได้ก่อนใครอีกด้วยเช่นเดียวกัน โดยมีภารกิจหลักทั้งหมด 4 ประการด้วยกัน ได้แก่

  1. D.OASIS Lab ให้ความสำคัญในด้านการสร้างคน และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse
  2. D.OASIS City ให้ความสำคัญกับการสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse
  3. D.OASIS Studios ให้ความสำคัญกับการพัฒนา NFT ในหลากหลายรูปแบบ
  4. D.OASIS DAPPs ให้ความสำคัญกับการพัฒนาแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Applications)

จุดเด่นของปริญญาบัตร NFT ที่แรกในไทย

ดร.ดาริกา ยังได้อธิบายถึงจุดเด่นที่น่าสนใจของปริญญาบัตรในรูปแบบดิจิทัลที่จะเปลี่ยนให้ใบปริญญาธรรมดามีความพิเศษขึ้นด้วยการสร้างความออริจินัล (Original) และไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ รวมไปถึงบัณฑิตยังสามารถจัดเก็บไว้ได้ตลอดไป โดยที่สินทรัพย์จะไม่ได้รับความเสียหาย หรือ สูญหายได้เลย

นอกจากนั้นแล้ว ไม่ใช่แค่เพียงบัณฑิตป้ายแดงเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว ก็ยังสามารถที่จะลงทะเบียนรับปริญญาบัตร NFT ที่แรกในไทยได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การจูงใจผู้คนให้เข้ามามีส่วนร่วมบนโลกดิจิทัลได้อย่างน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

จะขอรับปริญญาบัตรแบบ NFT ได้อย่างไร?

ทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์จะดำเนินการอนุญาตให้นักศึกษาที่มี Wallet สามารถดาวน์โหลด และยื่นเอกสารขอรับปริญญาบัตรในรูปแบบ NFT ได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2021 เป็นต้นไป โดยทางสถาบันได้ร่วมมือกับ SmartContract Blockchain Studio และ บริษัท ไอเพ็น สตูดิโอ จำกัด ในการจัดการด้านระบบการออกปริญาบัตรครั้งนี้

กรณีศึกษาจากแดนกิมจิ

20480 Samsung Backed University to Introduce Nfts to This Years Graduation Ceremony 696x417 1.jpg

ประเทศเกาหลีใต้เองก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง Web3 และ Metaverse อย่างมากในหลากหลายอุตสาหกรรมด้วยกัน ไม่เว้นแม้แต่ในวงการการศึกษา โดยที่แรกที่เราจะมายกตัวอย่างให้เห็นภาพก็คือ มหาวิทยาลัยโฮซอ (Hoseo) ในสาธารณรัฐเกาหลี ที่ได้เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเทรนด์การมอบปริญญาบัตรให้กับนักศึกษาในรูปแบบ NFT จำนวนกว่า 2,830 ใบ หลังจากทางมหาวิทยาลัยตั้งใจที่จะนำ NFT เข้ามาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการปลอมแปลงใบปริญญา เนื่องจากเทคโนโลยี Blockchain นั้นมีความโปร่งใส และยังสามารถแกะรอย รวมไปถึงระบุตัวตนผู้ใช้งานทุกคนได้อีกด้วย นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาใช้ภายในแวดวงการศึกษายังช่วยให้บัณฑิตสามารถเข้าถึงการจัดการภายในมหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวกขึ้นด้วยนวัตกรรมดังกล่าวอีกด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัย SungKyunkwan ก็ได้ร่วมมอบปริญญาบัตร NFT ให้กับบัณฑิตในพิธีจบการศึกษาจำนวนทั้งหมด 3 ใบ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC