ข่าวธุรกิจ

ตลาดคริปโตในไทยคึกคัก! นักเทรดชาวไทยซื้อขายสนั่น

The Rise of Bitcoin and Cryptocurrency in Thailand.jpeg

ล่าสุดศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ออกมาให้ข้อมูลสถิติว่าจำนวนบัญชีซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในไทยมีอัตราเพิ่มขึ้นกว่า 27.6% ต่อเดือนทำให้แซงหน้าบัญชีซื้อขายหุ้นใหม่ที่เพิ่มขึ้นเพียง 2.9% ต่อเดือน จำนวนเปอร์เซ็นต์ดังกล่าวชี้ให้เห็นแนวโน้มว่านักเทรดชาวไทยเริ่มหันมาลงทุนในตลาดคริปโตมากขึ้น

ล่าสุดศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ออกมาให้ข้อมูลสถิติว่าจำนวนบัญชีซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในไทยมีอัตราเพิ่มขึ้นกว่า 27.6% ต่อเดือนทำให้แซงหน้าบัญชีซื้อขายหุ้นใหม่ที่เพิ่มขึ้นเพียง 2.9% ต่อเดือน จำนวนเปอร์เซ็นต์ดังกล่าวชี้ให้เห็นแนวโน้มว่านักเทรดชาวไทยเริ่มหันมาลงทุนในตลาดคริปโตมากขึ้นเนื่องจากนักเทรดพยายามค้นหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเพื่อชดเชยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ต่ำ

นักเทรดชาวไทยพุ่งเข้าสู่ตลาดคริปโตเพิ่มมากขึ้น

Pexels Alesia Kozik 6771899 1024x683.jpeg

ปัจจุบันมีบัญชีซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด 1,379,373 บัญชีในตลาดของประเทศไทยซึ่งยังน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนบัญชีในตลาดหุ้นแต่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อเดือน ทั้งนี้ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการลงทุนของพนักงานบริษัทเอกชนที่มีรายได้สูงซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จากการสำรวจพบว่ากว่า 69.4% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและ 52% สนใจที่จะลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในประเทศไทย

นอกจากนี้ 42% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ยังไม่ได้ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลยังแสดงความสนใจที่จะลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลในปีหน้า ทำให้คาดการณ์ได้ว่าจะมีนักเทรดคริปโตในไทยเพิ่มขึ้นในปีหน้าอย่างแน่นอน การสำรวจยังพบว่านักเทรดชาวไทยที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลแล้วจะเน้นไปที่การเก็งกำไรมากกว่าการซื้อขายระยะยาว โดยมีจำนวนประมาณ 26.6% ที่คาดว่าสกุลเงินดิจิทัลจะถูกใช้สำหรับการเก็งกำไรระยะสั้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นกำลังถูกสนใจในฐานะสินทรัพย์เก็งกำไรแบบทางเลือก

1 Kh Nwdf9 Ydo Ve V Qk U4bmou A.jpeg

อีกทั้งนักเทรดคริปโตทั้งหมด 76.3% ในกลุ่มตัวอย่างกล่าวว่าพวกเขายังคงเต็มใจที่จะรับความเสี่ยงแม้ว่าจะสูญเสียการลงทุนมากกว่า 50% ภายในหนึ่งวัน ผลสำรวจในส่วนนี้ชี้ให้เห็นถึงความมั่นใจของนักเทรดชาวไทยที่มีต่อความสามารถของสินทรัพย์ในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

Sc Does Away With Rbi Curbs on Crypto Trading 1024x768.jpeg

สกุลเงินดิจิทัลดึงดูดนักเทรดชาวไทยและนักลงทุนต่างๆให้เข้าสู่ตลาดมากยิ่งขึ้นและคาดว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามจากการสำรวจในครั้งนี้มีนักลงทุนบางส่วนที่ยังแสดงความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับความเสี่ยงเกี่ยวกับความผันผวนของสินทรัพย์ เนื่องจากพวกเขามั่นใจว่าผลตอบแทนจากสกุลเงินดิจิทัลจะสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนและหน่วยงานด้านการตลาดจำเป็นต้องมีทั้งทักษะความรู้ทางการเงินที่ยอดเยี่ยมและความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงินเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสจากการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS