General

ก.ล.ต. เตือนทำธุรกรรม DeFi จะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

Unnamed File 7.jpg

สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ออกมาประกาศเตือนว่าผู้ใช้ที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับ DeFi และผู้ประกอบธุรกิจจะต้องทำตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย ไม่เช่นนั้นอาจถูกลงโทษตามกฎหมายได้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ ก.ล.ต. ของไทยเราได้ประกาศเตือนผู้ใช้ที่ได้ทำธุรกรรมในอุตสาหกรรม Decentralized Finance (DeFi) แล้ว อาจมีความเสี่ยงละเมิดกฎหมายได้

ก.ล.ต. เตือนทำธุรกรรม DeFi ต้องทำตามกฎหมาย

ประกาศจากสำนักงาน ก.ล.ต. ลงวันที่ 30 พ.ค. 2564 เผยผู้ใช้งานที่ได้ทำธุรกรรมในอุตสาหกรรม DeFi จะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

โดยการทำธุรกรรมดังกล่าวนั้นรวมถึงการให้กู้ยืม และกู้ยืม (lending & borrowing) การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล (decentralized exchange) การบริหารจัดการสินทรัพย์ (asset management) การออกโทเคนดิจิทัล เช่น LP token, governance token หรือ token ต่าง ๆ ให้แก่ผู้ที่ทำธุรกรรมในโปรเจค DeFi

ผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ใดก็ตามที่ต้องการทำธุรกรรมเกี่ยวกับ DeFi จะต้องมีการดำเนินการตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) และประกาศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย หากฝ่าฝืนอาจได้รับโทษได้

อุตสาหกรรมคริปโตในไทยเป็นอย่างไร

การทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโตนั้นสามารถทำได้และมีกฎหมายรองรับให้สามารถนำคริปโตเคอร์เรนซีมาใช้ในการเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ แต่ทั้งนี้ไม่ได้มีคุณสมบัติเป็นสกุลเงินของประเทศแต่อย่างใด

การประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยก็ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน ก.ล.ต. ด้วย มิเช่นนั้นจะถือว่าเป็นการละเมิดต่อกฎหมายและถูกลงโทษตามกฎหมายได้

แนวคิดเรื่องโครงการสกุลเงินดิจิทัลของไทยเราก็กำลังอยู่ในช่วงการทดสอบใช้งานในภาคประชาชน (Retail Central Bank Digital Currency: Retail CBDC) และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนอยู่ด้วย อ้างอิงจากประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย

source: sec.or.th, BOT, picture: thestandard

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC