🇹🇭 ข่าวในประเทศ

ก.ล.ต. บุกตรวจกลางห้าง! เข้าตรวจบูธชักชวนลงทุน - หลังมีคนแจ้งเบาะแส

ก.ล.ต. ร่วมกับ บก.ปอศ. เข้าตรวจบูธชักชวนลงทุนภายในห้าง!

ก.ล.ต. ร่วมกับ บก.ปอศ. เข้าตรวจบูธชักชวนลงทุนภายในห้าง! พบบูธที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย 'ประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต' - พร้อมเตือนนักลงทุนให้ระวังตัว

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 ทาง ก.ล.ต. ได้ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. เข้าตรวจสอบบูธ ในงานแสดงเทคโนโลยีทางการเงินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน ว่าพบผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากต่างประเทศเข้ามาชักชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนหรือใช้บริการ

<i>ก.ล.ต. - บก.ปอศ. เข้าตรวจสอบบูธ<br>รูปภาพ:&nbsp;prachachat</i>
ก.ล.ต. - บก.ปอศ. เข้าตรวจสอบบูธ
รูปภาพ: prachachat

พบบูธเข้าข่ายผิดกฎหมาย

จากการตรวจสอบ ได้พบบูธที่มีการทำธุรกิจที่อาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. ในด้านการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยหากพิสูจน์ว่ามีความผิดจริง อาจมีโทษทั้งจำคุกและทั้งปรับเป็นเงิน นอกจากนี้หากพบว่ามีการทำผดกฎหมายข้ออื่นก็จะมีกรบวนการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการต่อไป

เตือนให้ระวัง!

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จึงได้เตือนประชาชนและนักลงทุน ให้ระวังการเข้าไปลงทุนหรือใช้บริการจากผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากต่างประเทศ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวงสูง และจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

นอกจากนี้ นักลงทุนสามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th หรือทางแอปพลิเคชัน “SEC Check First” และสามารถให้เบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินงานที่น่าสงสัยได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง! เปิดลิสต์ 1 เหรียญ คู่ปรับ ETH ที่มีแววทำราคาพุ่ง
เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
สำเนาของ Rectangle Template   2024 05 17 T181027.894
Joe Biden ออกคำสั่งให้บริษัทขุดคริปโต ที่เกี่ยวข้องกับจีน ย้ายที่ตั้งให้ห่างจากฐานทัพสหรัฐ