🇹🇭 ข่าวในประเทศ

เปิดแถลงการณ์ ก.ล.ต. ล่าสุด! ชี้ยังไม่อนุญาตให้มี Spot Bitcoin ETF

ก.ล.ต. ออกแถลงการณ์! ชี้แจงการติดตามพัฒนาการ Spot Bitcoin ETF ในต่างประเทศ

ก.ล.ต. ออกแถลงการณ์! ชี้แจงการติดตามพัฒนาการ Spot Bitcoin ETF ในต่างประเทศ - เบื้องต้นเผยยัง 'ไม่อนุญาต' ให้มีกองทุน Spot Bitcoin ETF ภายในประเทศ

วันที่ 16 มกราคม ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  ได้มีการเผยแพร่คำแถลงเกี่ยวกับการติดตามพัฒนาการ Spot Bitcoin ETF ในต่างประเทศ หลังจากที่หน่วยงาน SEC ของสหรัฐได้อนุมัติคำร้องจัดตั้งกองทุนรวมดังกล่าวและเริ่มให้มีการซื้อขายได้นับตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา

โดยภายในแถลงการณ์ได้ชี้แจงว่า “ขณะนี้ทางหน่วยงานยังไม่มีนโยบายอนุญาตให้มีการเปิดกองทุน Spot Bitcoin ETF ภายในประเทศไทย” หลังจากพบว่าผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ของไทยบางแห่ง ได้มีการเชิญชวนให้เข้าไปลงทุนใน Spot Bitcoin ETF โดยตรง

สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) สามารถให้บริการลูกค้ารายย่อยไปลงทุนในผลิตภัณฑ์ต่างประเทศได้ แต่ผลิตภัณฑ์นั้นต้องมีลักษณะเดียวกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่สามารถออกเสนอขายในประเทศไทยได้ จากการที่ Spot Bitcoin ETF รวมถึงหลักทรัพย์อื่นที่อ้างอิงคริปโทเคอร์เรนซี เช่น Depositary Receipt (DR) เป็นหลักทรัพย์ที่ยังไม่สามารถออกเสนอขายในประเทศไทยได้ดังนั้น จึงเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่อยู่ในขอบเขตที่ บล. สามารถให้บริการแก่ผู้ลงทุนรายย่อยในประเทศลงทุนโดยตรงได้ รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้กองทุนรวมไปลงทุนตรงใน Spot Bitcoin ETF ได้โดยตรงเช่นกัน

ติดตามต่อเนื่อง

ทาง ก.ล.ต. ได้เห็นว่าพัฒนาการของ Spot Bitcoin ETF ในต่างประเทศยังพึ่งอยู่ในระยะเริ่มต้น และอาจยังไม่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยตรงที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยในปัจจุบันได้ จึงจะขอติดตามพัฒนาการ การกำกับดูแล และการดำเนินการอื่นๆไปอีกสักระยะ

ถึงแม้ว่าบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) จะยังไม่ได้รับการอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้สามารถลงทุนใน Spot Bitcoin ETF ได้ แต่อย่างไรก็ตามทาง ก.ล.ต ก็ได้เผยว่าในขณะนี้ผู้ลงทุนในประเทศไทยสามารถทำการลงทุนซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลได้แล้ว ผ่านทั้ง 9 ศูนย์ซื้อขายที่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงาน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของนักลงทุนเอง

ที่มา: ก.ล.ต.

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง