🇹🇭 ข่าวในประเทศ

ก.ล.ต. เตรียมระงับการเข้าถึง กระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต!

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!

ล่าสุด ก.ล.ต. ได้ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรด ที่ไม่ได้รับอนุญาต อย่าง 'Binance' และ 'Bybit' ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!

จากประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่าน มาเปิดเผยว่าในขณะนี้ทางหน่วยงานได้มีการร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในการปิดช่องทางการเข้าถึงแพลตฟอร์ม ‘ผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล’ ที่ไม่ได้รับอนุญาต

<i>รูปภาพ: ก.ล.ต.</i>
รูปภาพ: ก.ล.ต.

โดยภายในประกาศเมื่อวันที่ 19 เมษายน พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้กล่าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้มีมติให้ ก.ล.ต. นำส่งข้อมูลผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาตให้กับกระทรวง DE ดำเนินการปิดช่องทางการเข้าถึง

ทั้งนี้ในประกาศได้อธิบายว่า การดำเนินการดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นจากความต้องการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นช่องทางในการนำสินทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิดไปฟอกเงิน

นอกจากนี้ภายในประกาศ ยังกล่าวถึงแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนจากต่างประเทศที่มีการเปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างแพลตฟอร์ม ‘Binance’ และ ‘Bybit’ พร้อมเตือนให้ผู้ใช้บริการเร่งถอนสินทรัพย์ออกจากแพลตฟอร์มดังกล่าวโดยเร็ว

ที่มา: ก.ล.ต.

สรุปสถานการณ์:

เรียกได้ว่าดูเหมือนทาง ก.ล.ต. จะเริ่มเล่นบทโหดกับเหล่าแพลตฟอร์มที่ไม่ได้รับการมีอนุญาตให้บริการในประเทศไทย โดยได้มีการเพ่งเล็งไปที่ platform แลกเปลี่ยนอย่าง ‘Bybit Fintech Limited’ และ โดยเฉพาะกับ ‘Binance’ ซึ่งเป็นหนึ่งในกระดานเทรดต่างประเทศที่มีคนไทยใช้งานมากที่สุด

โดยในปัจจุบันการดำเนินการทั้งหมดยังคงอยู่ในขั้นตอนการส่งมอบข้อมูลผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้กับกระทรวงดิจิตอล เพื่อพิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง โดยในตอนนี้ผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวอาจสามารถใช้งานได้อย่างปกติ จนกว่าจะมีประกาศออกมาอีกที ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับระยะเวลาที่ผู้ใช้งานจะยังสามารถถอนสินทรัพย์เพื่อโยกย้ายไปยังกระดานเทรดอื่นๆที่ได้รับอนุญาต ก่อนที่จะทำการปิดกั้น

นอกจากนี้ ยังได้มีผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตบางรายออกมามองว่า มีความเป็นไปได้สูงที่แพลตฟอร์มอย่าง Binance ละ Bybit จะถูกทางการไทยปิดกั้นไม่ให้ใช้งานจริง เและด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ที่ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มที่ไม่ได้รับอนุญาตเหล่านี้ จะต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมในการโยกย้ายสินทรัพย์ของตนเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24