ข่าว Ethereum

ราคาเหรียญ tezos พุ่ง หลังประกาศรองรับการสร้าง DAO บนเครือข่าย

1 Si Tkoel Ll Tqy R4 Wn Owc Gi A.png.jpg

เครือข่าย Tezos เปิดตัวโครงการ Homebase ให้สาวกคริปโตสร้าง DAO ได้บนแพลตฟอร์ม ดันราคาเหรียญ XTZ กลับเป็นขาขึ้น

เหรียญ Tezos

เหรียญ Tezos หรือ XTZ นั้นเป็นเหรียญของแพลตฟอร์ม Blockchain โครงการหนึ่งซึ่งมีการดำเนินการคล้ายกับแพลตฟอร์มEthereum โดยมีฟีเจอร์หลักในการเป็นพื้นที่สำหรับการพัฒนาแอพลิเคชั่นแบบ Decentralized หรือ DApps ด้วยเทคโนโลยี Smart Contract เหรียญดังกล่าวนี่เปิดตัวใช้งานจริงในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2018 โดยมีปริมาณเหรียญทั้งหมดบนเครือข่ายที่763,306,930 XTZ

ระบบการขุดเหรียญ XTZ นั้นมีความแตกต่างจากเหรียญอื่นในตลาดที่มีการใช้งานโปรโตคอล Proof of Stake อย่าง Ethereum เนื่องจากได้มีการกำหนดผู้ดำเนินการหลักของระบบคือ Baker ซึ่งเป็นผู้วางเงินมัดจำไว้เพื่อเป็นผู้ลงชื่อและเผยแพร่การเกิดขึ้นของ Block ข้อมูลโดยแลกกับรางวัลเป็นเหรียญ XTZ และในขณะเดียวกันผู้เกี่วข้องในระบบหรือ Witness นั้นเป็นผู้คอยตรวจสอบธุรกรรมที่เกิดขึ้นและหากพบว่า Baker นั้นไม่ซื่อสัตย์ การรายงานของ Witness จะส่งผลให้ Baker ต้องเสียเงินมัดจำไปนั่นเอง

Decentralized Autonomous Organizations (DAOs)

DAO หรือ Decentralized Autonomous Organizations นั้นเป็นผลลัพธ์จากการเขียนโปรแกรมและการใช้งานอัลกอริทึ่มเพื่อสร้างองค์กรใดองค์กรใดองค์กรหนึ่งขึ้นมาโดยที่อาศัยการดำเนินการด้วยโค้ดที่เขียนไว้แบบอัตโนมัติ ซึ่งฟังชั่นการทำงานนั้นเป็นการใช้งาน Smart Contract บน Blockchain เครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งนั่นเอง ดังนั้นแล้วองค์เหล่านี้จึงสามารถดำเนินการตามฟังชั่นที่เราได้กำหนดค่าไว้ตลอดไปนั่นเอง

ผลกระทบจากฟังชั่นการสร้าง DAO บนเครือข่าย Tezos

ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมานั้นเห็นได้ว่าเป็นช่วงที่เหรียญทั้งตลาดได้วิ่งผ่านช่วงราคาที่กว้างพอสมควรจนนักลงทุนหลายรายเริ่มหวั่นใจ เช่นเดียวกันนั้นเหรียญ Tezos ดี้มูลค่าลดลงกว่า 20% ในช่วงระหว่างวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมาจากราคาสูงสุดในช่วงดังกล่าวที่ 2.90 ดอลลาร์ ลงไปอยู่ที่ 2.30 ดอลลาร์ รวมเป็นความเสียหายต่อตลาดกว่า 1.8 ล้านดอลลาร์ และในปัจจุบันนั้นได้กลับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับที่ 3.24 ดอลลาร์ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสัญญาณการ Correction ตามเหรียญหลักของตลาดอย่าง Bitcoin และ Ethereum ที่ดีอย่างมาก

ทั้งนี้ดูเหมืนอว่าการกลับตัวของราคาเหรียญ Tezos นั้นจะไม่ไก้เกิดขึ้นจากอิทธิพลของเหรียญหลักอย่างเดียว โดยข้อมูลจากโซเชี่ยลมีเดียด้านคริปโตอย่าง LunarCRUSH นั้นได้เปิดเผยถึงกระแสความสนใจต่อเหรียญดังกล่าวในช่วงวันเสาร์เพียงวันเดียวว่ามีการพูดถึงบนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 157% คิดเป็นจำนวนกิจกรรมกว่า 5.37 ครั้งบนแพลตฟอร์ม ซึ่งหัวข้อการพูดถึงนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับโปรเจค Homebase ของแพลตฟอร์ม Tezos

โครงการดังกล่าวนี้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐาน Smart Contract แบบใหม่ในชื่อ BaseDAO โดยที่ Homebase นั้นจะช่วยให้นักพัฒนารวมทั้งบุคคลทั่วไปสามารถสร้าง DAO ขึ้นบนเครือข่าย Tezos ได้ โดยโครงการดังกล่าวเน้นไปในแง่ของการใช้งานที่สะดวกรวดเร็วพร้อมให้สามารถสร้าง และเข้าใช้งาน DAO ได้โดยไม่มีขั้นตอนมากมายนัก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS