ตลาดซื้อขาย

Terraform Labs งานเข้า! พบสิ่งที่น่าสงสัยเพิ่ม

Do Kwons Terraform Labs Accused of Laundering 4.8 Million Via a Korean Shell Company.jpg

ทางการเกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าสืบสวนอย่างต่อเนื่อง ทำ Terraform Labs งานเข้า! หลังพบว่าพนักงานบริษัทมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงภาษี และวางแผนครอบงำตลาด

Terraform Labs บริษัทแม่รายใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังระบบนิเวศเครือข่าย Terra ที่เพิ่งล่มสลายไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งปัจจุบันกำลังประสบปัญหาครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังทางการเกาหลีใต้ตรวจพบพฤติกรรมต้องสงสัยบางอย่าง

ตำรวจพบพนักงานแอบยักยอกเงินบริษัท ทำ Terraform Labs งานเข้า!

สำนักงานตำรวจแห่งกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ ยังคงเดินหน้าสอบสวนบริษัทคริปโตรายใหญ่อย่างจริงจัง โดยในการดำเนินการครั้งล่าสุดนั้น ทางหน่วยงานได้พบเข้ากับพฤติกรรมต้องสงสัยของพนักงานในองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับการยักยอก Bitcoin (BTC) ออกจากคลังบริษัท ทำ Terraform Labs งานเข้าอย่างจัง ซึ่งตามรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นระบุว่า สำนักงานตำรวจนครบาลแห่งกรุงโซลได้รับแจ้งว่าพนักงานจากบริษัทดังกล่าวกระทำการยักยอกนำ Bitcoin ออกจากคลังของบริษัทในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ออกมาระบุว่าการสอบสวนการยักยอก Bitcoin ออกไปจากคลังของบริษัทนั้นอาจไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง หรือ สามารถเชื่อมโยงไปถึง Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้งระบบนิเวศดังกล่าวขึ้นมาแต่อย่างใด นอกจากนั้นแล้ว ทางด้านเจ้าหน้าที่เองก็กำลังเดินหน้าตรวจสอบพนักงานในบริษัทรายบุคคลกันอย่างแข็งขัน แต่ทว่ากลับยังไม่ได้มีใครออกมาเปิดเผยถึงจำนวนเงินที่ถูกขโมยไป

เงินทุนสำรองของ Terra เคยถูกนำมาใช้เพื่อคืนชีพให้กับ USTC

มูลค่า Bitcoin ที่ Luna Foundation Guard (LFG) หรือ กองทุนที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดย Terra ถือครองอยู่ในปัจจุบันนั้น มีมากถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากวิกฤตการล่มสลายของ LUNA ในช่วงที่ผ่านมาก็ทำให้บรรดานักลงทุนต่างหันมาให้ความสนใจในกองทุนดังกล่าวกันอย่างล้นหลาม ทั้งนี้ เดิมทีทางบริษัทได้นำทุนที่อยู่ในรูปแบบของ Bitcoin ไปใช้เพื่อช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับเหรียญ Stablecoin เรือธงของเครือข่ายอย่าง TerraUSD Classic (USTC) อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ทางบริษัทได้อ้างว่าเงินทุนสำรองที่อยู่ในรูปของ Bitcoin ทั้งหมดไม่ได้ถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อื่นใด นอกจากรักษาเสถียรภาพของเหรียญ USTC เอาไว้เท่านั้น

68570904 2311791545601872 60209789312958464 N 1024x683.jpg

ยิ่งไปกว่านั้น ล่าสุด Daniel Shin หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ก็ได้ออกมาปฏิเสธถึงข้อกล่าวหาในการกระทำที่มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริต หรือ การกระทำผิดในหน้าที่ด้วยการฉ้อโกงด้วยเช่นเดียวกัน โดยเขาได้ออกมากล่าวว่า

“พวกเราไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกลวงใครทั้งนั้น พวกเราเพียงแต่ต้องการที่จะสร้างนวัตกรรมระบบชำระเงินรูปแบบใหม่ ๆ ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ก็เท่านั้นเอง”

รัฐบาลเกาหลีเดินหน้าตรวจสอบ Terra อย่างหนัก

แน่นอนว่า หลังจากที่วิกฤต Terra ได้สร้างความเสียหายเข้าไปสู่หลากหลายอุตสาหกรรมในวงกว้าง ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้จึงได้เร่งให้หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องเดินหน้าสืบสวนเหตุการณ์การล่มสลายครั้งล่าสุดนี้อย่างเต็มกำลัง รวมไปถึงการเข้าสอบสวน ติดตามพฤติกรรมของพนักงานภายในบริษัท และผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรชื่อดังกระฉ่อนโลกอย่าง Do Kwon ด้วยเช่นเดียวกัน

การสอบสวนครั้งแรกนั้นได้เริ่มขึ้นในทันทีภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม หลังจากที่บรรดานักลงทุนกว่า 81 รายรวมตัวกันยื่นเรื่องร้องเรียนบริษัทในข้อหานำโทเคนที่บกพร่องมาหลอกลวงให้ผู้เล่นในตลาดเข้าลงทุน

ต่อมา การสอบสวนครั้งล่าสุดนั้นได้เกิดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม โดยทางการเกาหลีได้ออกหมายเรียกให้พนักงานจาก Terraform Labs ทั้งหมด เข้าร่วมการตรวจสอบว่าได้กระทำความผิดในข้อหาวางแผนครอบครองตลาดจริงหรือไม่ อีกด้วย

รัฐบาลเกาหลีมองสถานการณ์ของ Terra อย่างไร?

8eymcqg5gru 1024x819.jpg

หากถามว่าทางรัฐบาลเกาหลีใต้นั้นจริงจังกับเหตุการณ์ของ Terra มากน้อยแค่ไหนนั้น จะเห็นได้จากการที่ประธานาธิบดีคนใหม่ได้ตัดสินใจแต่งตั้งทีมสืบสวน และอัยการแห่งประเทศเกาหลีใต้ หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ Grim Reapers of Yeouido ขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Terraform Labs อย่างจริงจัง แต่ทว่าในเวลาต่อมา หนึ่งในพรรคอนุรักษ์นิยมของประเทศก็ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐสภาดำเนินการพิจารณาเรื่องการจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)