Blockchain

Telegram จ่อปล่อย 2 โปรเจกต์สายเลือด Blockchain

Ton 1024x539 1.jpg

2 พี่น้อง Durov กลับมาพัฒนาเครือข่าย Blockchain ของ Telegram ในชื่อ TON อีกครั้ง พร้อมเปิดตัว TonCoin มาใช้บนแพลตฟอร์ม

Pavel Durov ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ซีอีโอแห่ง Telegram ออกมาแสดงความตื่นเต้นต่อการกลับมาของเครือข่าย Blockchain ของ Telegram ในชื่อ Telegram Open Network (TON) ที่ปัจจุบันทางบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเครือข่ายอีกครั้ง หลังจากเคยยุติการดำเนินโปรเจกต์ดังกล่าวไปเมื่อปี 2020 โดยซีอีโอรายนี้ได้ออกมากล่าวผ่านโพสต์บน Telegram เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม ว่า

“ผมภูมิใจที่เทคโนโลยีของพวกเรานั้นกลับมามีชีวิต และ กำลังได้รับการพัฒนาอีกครั้ง เมื่อพูดถึงความสามารถในการปรับขยาย และ ความเร็วของ TON แน่นอนว่าแซงหน้า Blockchain ไปไกลแล้ว”

Blockchain ของ Telegram จะสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่

Telegram จ่อปล่อย 2 โปรเจกต์สายเลือด Blockchain
Pavel Durov ซีอีโอแห่ง Telegram

Ton คือ Blockchain ที่สร้างขึ้นจากผลงานของพี่น้องตระกูล Durov อย่าง Nikolai และ Pavel ในปี 2017 แต่ทว่าทางบริษัท และ 2 พี่น้อง Durov ได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการโปรเจกต์ดังกล่าวลงในปี 2020 หลังจากต้องต่อสู้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แห่งสหรัฐอเมริกาจากการกล่าวหาว่า Telegram ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐด้วยการระดมทุน ICO (Initial Coin Offering) มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2018 ซึ่งในท้ายที่สุดทาง ก.ล.ต. เป็นฝ่ายชนะคดีไป

ดังนั้นในปีนี้ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจรีแบรนด์โปรเจกต์ดังกล่าวจาก TON ให้กลายมาเป็น Toncoin เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งโปรเจกต์ใหม่ตัวนี้จะไม่ได้ถูกนำมาใช้เฉพาะใน Telegram เพียงเท่านั้น โดยทางซีอีโอระบุว่าเขาอยากจะให้ทีมนำกลยุทธ์ Go-to-market มาใช้ร่วมกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขององค์กรออกสู่ตลาด ซึ่งเขามั่นใจว่าบริษัทจะสามารถสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ได้อย่างแน่นอน

ล่าสุด TON มีผู้ลงสมัครเป็นสมาชิกผ่าน Telegram ในรัสเซียแล้วเกือบ 160,000 ราย ในขณะที่กลุ่มผู้ใข้งาน Toncoin จากทั่วโลกนั้นมีผู้ติดตามทั้งหมดกว่า 50,000 รายด้วยกัน

Telegram เตรียมอนุมัติให้ลูกค้าใช้ Toncoin บนแพลตฟอร์ม

Telegram จ่อปล่อย 2 โปรเจกต์สายเลือด Blockchain

ล่าสุดทาง Telegram ได้ออกมาประกาศถึงการให้บริการชำระเงินบนแพลตฟอร์ม ที่เตรียมจะอนุมัติให้ลูกค้าสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลในชื่อ Toncoin ในการบริจาคได้

TON ได้ออกมาประกาศร่วมมือกับทาง Donate เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา ระบุว่าผู้ใช้งานจะสามารถบริจาค และ ชำระค่าบริการสมาชิกด้วย Toncoin ได้ในเร็ว ๆ นี้ ในขณะเดียวกันผู้ดูแลระบบจะสามารถเก็บรวบรวมรายได้เหล่านั้นในรูปแบบคริปโตได้ โดยบริการสมัครสมาชิกของแพลตฟอร์มเคยได้ออกมาประกาศข่าวดังกล่าวแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธันวามคม ที่ผ่านมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์