Blockchain

Telegram จ่อปล่อย 2 โปรเจกต์สายเลือด Blockchain

Ton 1024x539 1.jpg

2 พี่น้อง Durov กลับมาพัฒนาเครือข่าย Blockchain ของ Telegram ในชื่อ TON อีกครั้ง พร้อมเปิดตัว TonCoin มาใช้บนแพลตฟอร์ม

Pavel Durov ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ซีอีโอแห่ง Telegram ออกมาแสดงความตื่นเต้นต่อการกลับมาของเครือข่าย Blockchain ของ Telegram ในชื่อ Telegram Open Network (TON) ที่ปัจจุบันทางบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเครือข่ายอีกครั้ง หลังจากเคยยุติการดำเนินโปรเจกต์ดังกล่าวไปเมื่อปี 2020 โดยซีอีโอรายนี้ได้ออกมากล่าวผ่านโพสต์บน Telegram เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม ว่า

“ผมภูมิใจที่เทคโนโลยีของพวกเรานั้นกลับมามีชีวิต และ กำลังได้รับการพัฒนาอีกครั้ง เมื่อพูดถึงความสามารถในการปรับขยาย และ ความเร็วของ TON แน่นอนว่าแซงหน้า Blockchain ไปไกลแล้ว”

Blockchain ของ Telegram จะสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่

Telegram จ่อปล่อย 2 โปรเจกต์สายเลือด Blockchain
Pavel Durov ซีอีโอแห่ง Telegram

Ton คือ Blockchain ที่สร้างขึ้นจากผลงานของพี่น้องตระกูล Durov อย่าง Nikolai และ Pavel ในปี 2017 แต่ทว่าทางบริษัท และ 2 พี่น้อง Durov ได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการโปรเจกต์ดังกล่าวลงในปี 2020 หลังจากต้องต่อสู้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แห่งสหรัฐอเมริกาจากการกล่าวหาว่า Telegram ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐด้วยการระดมทุน ICO (Initial Coin Offering) มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2018 ซึ่งในท้ายที่สุดทาง ก.ล.ต. เป็นฝ่ายชนะคดีไป

ดังนั้นในปีนี้ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจรีแบรนด์โปรเจกต์ดังกล่าวจาก TON ให้กลายมาเป็น Toncoin เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งโปรเจกต์ใหม่ตัวนี้จะไม่ได้ถูกนำมาใช้เฉพาะใน Telegram เพียงเท่านั้น โดยทางซีอีโอระบุว่าเขาอยากจะให้ทีมนำกลยุทธ์ Go-to-market มาใช้ร่วมกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขององค์กรออกสู่ตลาด ซึ่งเขามั่นใจว่าบริษัทจะสามารถสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ได้อย่างแน่นอน

ล่าสุด TON มีผู้ลงสมัครเป็นสมาชิกผ่าน Telegram ในรัสเซียแล้วเกือบ 160,000 ราย ในขณะที่กลุ่มผู้ใข้งาน Toncoin จากทั่วโลกนั้นมีผู้ติดตามทั้งหมดกว่า 50,000 รายด้วยกัน

Telegram เตรียมอนุมัติให้ลูกค้าใช้ Toncoin บนแพลตฟอร์ม

Telegram จ่อปล่อย 2 โปรเจกต์สายเลือด Blockchain

ล่าสุดทาง Telegram ได้ออกมาประกาศถึงการให้บริการชำระเงินบนแพลตฟอร์ม ที่เตรียมจะอนุมัติให้ลูกค้าสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลในชื่อ Toncoin ในการบริจาคได้

TON ได้ออกมาประกาศร่วมมือกับทาง Donate เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา ระบุว่าผู้ใช้งานจะสามารถบริจาค และ ชำระค่าบริการสมาชิกด้วย Toncoin ได้ในเร็ว ๆ นี้ ในขณะเดียวกันผู้ดูแลระบบจะสามารถเก็บรวบรวมรายได้เหล่านั้นในรูปแบบคริปโตได้ โดยบริการสมัครสมาชิกของแพลตฟอร์มเคยได้ออกมาประกาศข่าวดังกล่าวแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธันวามคม ที่ผ่านมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ