ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เกิดอะไรขึ้น! หลังจาก Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram ถูกจับกุมที่ฝรั่งเศส

เกิดอะไรขึ้น! หลังจาก Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram ถูกจับกุมที่ฝรั่งเศส

หลังจากที่ Pavel Durov ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Telegram ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส เหตุการ์ดังกล่าวก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะจากบุคคลที่มีอิทธิพลในวงการคริปโตและเทคโนโลยี

จากรายงานของ Le Monde และสื่อในฝรั่งเศส ระบุว่า Pavel Durov ถูกจับกุมที่สนามบิน Le Bourget ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงปารีส หลังจากที่เขาเดินทางมาถึงด้วยเครื่องบินส่วนตัวจากประเทศอาเซอร์ไบจาน

แหล่งข่าวใกล้เคียงได้ยืนยันการจับกุมของ Durov ขณะเดียวกันรายงานจาก Bloomberg ก๋็ระบุว่า Maria Zakharova ซึ่งเป็นโฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสสเซียก็ได้ยืนยันข้อมูลนี้ผ่านโพสต์ใน Telegram ด้วยเช่นกัน

หมายจับและการสอบสวน

มีรายงานว่า L’Office Mineurs (OFMIN) หน่วยงานที่ดูแลอาชญากรรมต่อเยาวชนของฝรั่งเศสได้ออกหมายจับดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม Telegram โดย AFP รายงานว่าความผิดที่ถูกกล่าวหาครอบคลุมตั้งแต่การฉ้อโกง การค้ายาเสพติด การกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ และองค์กรอาชญากรรม ซึ่งการสอบสวนในครั้งนี้เน้นไปที่การกล่าวหาเกี่ยวกับการขาดการควบคุมเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของ Telegram

OFMIN เป็นผู้ประสานงานในการสอบสวนครั้งนี้ และมีรายงานว่า Pavel Durov จะปรากฏตัวในชั้นศาลวันที่ 25 สิงหาคม โดยจากรายงานบางแห่งระบุว่าเขาอาจต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา

ผลกระทบต่อ Telegram และ TON

TON ซึ่งเป็นโปรโตคอลบล็อกเชนที่สามที่ Telegram ได้นำมาใช้ ยังคงดำเนินการตามปกติในช่วงเวลาหลังจากการจับกุมของ Pavel Durov 

( ที่มา : @ton_blockchain )
( ที่มา : @ton_blockchain )

โดยโพสต์อย่างเป็นทางการของ TON บนแพลตฟอร์ม X ระบุว่า โปรโตคอลไม่ได้รับผลกระทบใดๆ และชุมชนยังคงสนับสนุน Pavel Durov อย่างเต็มที่

ในฐานะชุมชนที่มุ่งมั่นต่อเสรีภาพในการพูดและการกระจายอำนาจ เราขอยืนหยัดเคียงข้าง Pavel ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

( ที่มา : @ton_blockchain )

ขณะนี้ Telegram ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจับกุมของ Pavel Durov แต่ทาง Cointelegraph ก็ได้ติดต่อกับแพลตฟอร์ม Telegram เพื่อยืนยันรายละเอียดของเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และกำลังตรวจสอบว่าอาจมีความเสี่ยงที่ Telegram จะต้องส่งมอบข้อมูลผู้ใช้ให้กับทางการฝรั่งเศสหรือไม่

Elon Musk และ Vitalik Buterin ออกความเห็น!

Elon Musk ผู้ก่อตั้ง Tesla และเจ้าของแพลตฟอร์ม X ได้โพสต์คลิปสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ระหว่าง Durov และนักข่าวอิสระ Tucker Carlson โดยใช้แฮชแท็ก #FreePavel

( ที่มา : @elonmusk )
( ที่มา : @elonmusk )

ในวิดีโอ Durov ได้กล่าวว่าการที่ Elon Musk เข้ามาซื้อ Twitter เป็นพัฒนาการที่ดีต่อการนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและเสรีภาพในการสื่อสาร

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ก็ได้แสดงความคิดเห็นเช่นกัน โดยตอบกลับโพสต์บน X ของ Balaji Srinivasan นักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกันว่า แม้เขาจะเคยวิจารณ์มาตรฐานการเข้ารหัสของ Telegram แต่ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาในครั้งนี้ก็ดูเหมือนจะ "เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมากต่ออนาคตของเสรีภาพในซอฟต์แวร์และการสื่อสารในยุโรป"

( ที่มา : @balajis )
( ที่มา : @balajis )

บุคคลสำคัญคนอื่นๆ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบน X เช่นกัน ขณะที่ Telegram กลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจ นักการเมืองชาวอเมริกัน Robert Kennedy Jr. ที่เคยลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 ก็ได้กล่าวว่า การจับกุม Durov ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปกป้องแพลตฟอร์มที่สนับสนุนเสรีภาพในการพูดและความเป็นส่วนตัว อย่าง Telegram

( ที่มา : @RobertKennedyJr )
( ที่มา : @RobertKennedyJr )

Pavel Durov เคยกล่าวว่า สหรัฐฯ ต้องการควบคุม Telegram 

Pavel Durov ได้เปิดเผยในการสัมภาษณ์กับ Carlson ว่า Telegram ได้รับความสนใจในแง่ที่ไม่ดีนักจาก FBI และหน่วยงานความมั่นคงอื่น ๆ เมื่อใดก็ตามที่เขาได้เดินทางเข้าสู่สหรัฐฯ

Durov กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้พยายามว่าจ้างวิศวกรของเขาอย่างลับๆ ในการเดินทางครั้งล่าสุด

"มีความพยายามจากเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่จะว่าจ้างวิศวกรของผมโดยไม่ให้ผมทราบ พวกเขาต้องการทราบว่าไลบรารีโอเพนซอร์สตัวไหนบ้างที่รวมอยู่ในแอปของ Telegram และพยายามชักชวนให้วิศวกรของผมใช้เครื่องมือโอเพนซอร์สบางตัวที่อาจเป็นช่องโหว่" Durov กล่าวกับ Carlson

( ที่มา : @MarioNawfal )
( ที่มา : @MarioNawfal )

ที่มา : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ค่าไฟของเมืองในนอร์เวย์พุ่ง 20% หลังมีการรณรงค์ให้ปิดเหมืองขุด Bitcoin เนื่องจากเสียงรบกวน
2 Launchpad ใหม่ที่กำลังจะมาถึง การปล่อยตัว Cz ในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของตลาดอาจผลักดัน BNB ขึ้นสู่ $600
Ham's Rectangle Template (77)
Ham's Rectangle Template (71)