ข่าวต่างประเทศ

แทนซาเนียเตรียมเปิดตัว CBDC แล้ว

Istockphoto 483021356 1024x1024 1.jpg

ตามรายงานของผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งแทนซาเนีย Florens Luoga ระบุว่า แทนซาเนียเตรียมเปิดตัว CBDC หรือ ชิลลิงดิจิทัลของธนาคารกลางแล้ว

ตามรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เผย Florens Luoga ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งแทนซาเนีย (The Bank of Tanzania) ได้ออกมาประกาศว่าแทนซาเนียเตรียมเปิดตัว CBDC หรือ สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดยล่าสุดธนาคารได้เริ่มเตรียมดำเนินการออกชิลลิงดิจิทัลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางผู้ว่าฯได้ออกมายอมรับว่าธนาคารได้รับแรงบันดาลใจมาจากตัวอย่างการออกสกุลเงินดิจิทัลจากประเทศไนจีเรีย

ในการเตรียมแผนการปล่อยเหรียญ CBDC นั้น ทางธนาคารกลางกำลังวางแผนที่จะศึกษาค้นคว้าด้านสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มเติม และ พัฒนาขีดความสามารถขององค์กรให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งหากโปรเจกต์นี้ประสบความสำเร็จ ประเทศแทนซาเนียจะกลายเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ได้เริ่มออก CBDC ของตนเอง

แทนซาเนียตามกระแสจากประเทศเพื่อนบ้าน

แทนซาเนียเตรียมเปิดตัว CBDC แล้ว

จากการรายงานของ Luoga ระบุว่าโปรเจกต์ CBDC ของธนาคารกลางแห่งแทนซาเนียได้รับแรงผลักดันมาจากการปล่อย CBDC จากประเทศไนจีเรียในชื่อ eNaira ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าไนจีเรียเป็นประเทศที่ 2 ที่ได้ทำการเปิดให้ประชาชนได้ใช้งาน CBDC อย่างเป็นทางการ หลังจากที่เครือรัฐบาฮามาสได้กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในเดือนตุลาคมปี 2020

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ประเทศแทนซาเนียได้แบนการใช้สกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศตามข้อบังคับของธนาคารกลางที่ระบุว่าสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงไม่ได้รับการยอมรับจากกฎหมายในประเทศ อย่างไรก็ตามทางธนาคารแห่งแทนซาเนียได้ออกมายกเลิกคำสั่งดังกล่าวหลังจากที่ประธานาธิบดี Samia Suluhu Hassan กล่าวในเดือนมิถุนายนว่าประเทศแทนซาเนียควรเตรียมตัวยอมรับคริปโตได้แล้ว

จีนเป็นผู้นำ และ เป็นตัวอย่างที่ดีในการนำ CBDC ไปใช้

แทนซาเนียเตรียมเปิดตัว CBDC แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญในวงการคริปโตหลายคนมองว่าปัจจุบันจีนได้กลายเป็นผู้นำด้าน CBDC ในเศรษฐกิจโลกอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากธนาคารกลางของจีนได้เริ่มเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลในเมืองใหญ่ ๆ หลายเมืองมาตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2020 และ กำลังวางแผนที่จะทดสอบสกุลเงินดังกล่าวในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในฤดูหนาวปี 2022 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งอีกด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ