ข่าว Ethereum

SUSHI ราคาดิ่งหลังเจ้าของเหรียญเทหมดหน้าตักก่อนโอนให้ SBF ดูแล

F42 D F066 F A45 4 E61 Be F7 77045 B0 E7 E50.jpeg.jpg

เปิดประเด็นร้อนหลังผู้ดูแลโครงการ Sushiswap เทขายเหรียญจากกองทุนของโครงการ อ้างเพราะเป็นเงินที่เขาควรได้รับ

ข่าว Sushiswap กลับมาอีกครั้ง

อย่างที่ได้มีการกล่าวถึงไปก่อนหน้านี้บน Cryptosiam.com ถึงกระแสของ Sushiswap ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ถอดแบบมาจาก Decentralized Exchange บน Blockchain อย่าง Uniswap ไปแล้วนั้น ผ่านไปเพียงไม่กี่วัน ข่าวคราวเกี่ยวกับแพลตฟอร์มดังกล่าวได้กลับมาสร้างความตกใจให้กับวงการคริปโตอีกครั้งหลังเจ้าของโครงการและผู้ถือหรียญของเหล่านักลงทุนอย่าง Chef Nomi ได้เทขายเหรียญของเขาทั้งหมด ส่งให้ราคาเหรียญลดลงกว่า 50%

เหรียญ Sushi ราคาร่วงยับเยิน

ในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา  Chef Nomi ทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด คือเขานั้นได้เทขายสินทรัพย์ของเขาที่เกี่ยวข้องกับ Sushiswap ทั้งหมดทิ้ง โดยสินทรัพย์ดังกล่าวนั้นได้แก่เหรียญ Ethereum กว่า 20,039 เหรียญ รวมทั้งเหรียญ Sushi ทั้งหมดกว่า 2,558,644 เหรียญ ซึ่งความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้มีการเตือนกันมาก่อนแล้วในวงการคริปโต เจากข้อสังเกตถึง Wallet ที่ใช้เก็บสินทรัพย์ในการดำเนินการบนแพลตฟอร์มนั้นเป็รน Wallet ส่วนตัวของ Chef Nomi ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องถูกแยกอออกมาเป็นอีกส่วนหนึ่งนั่นเอง

Image 6 3 1024x835.png

ข้อโต้แย้งจากฝั่ง Chef Nomi

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งผู้ถูกกล่าวหาว่าสร้างโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อหลอกลวงเอาเงินจากนักลงทุนไปนั้นได้ออกมาชี้แจงถึงสิ่งที่เกิดขึ้น โดยตัว Chef Nomi นั้นได้ออกมาแย้งว่าตัวเขานั้นเลือกที่จะส่งต่อโครงการให้คนอื่นดูแล และเรื่องที่เขาขายสินทรัพย์ของโครงการออกไปทั้งหมดนั้น ตัวเขาได้กล่าวว่าเนื่องจากตนเองเป็นผู้ก่อตั้งโครงการมากับมือ ดังนั้นเขาก็ควรที่จะได้ประโยชน์จากกองทุนนักพัฒนาของโครงการ จึงเป็นที่มาของการเทขายเหรียญดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การออกมาชี้แจงดังกล่าวได้ถูกตั้งข้อสังเกตอย่างมาก เนื่องจากโดยปกติแล้วกองทุนสำหรับการพัฒนาโครงการนั้นควรเป็นทุนสำหรับการพัฒนาโครงการต่อไปเรื่อย ในอนาคตและไม่ควรตกเป็นรางวัลให้แก่นักพัฒนาคนแม้ว่าความสำเร็จของโครงการจะมีที่มาจากผู้อยู่เบื้องหลังเหล่านั้ก็ตาม ซึ่งแม้แต่นักพัฒนาของโครงการ yEarn.Finance อย่างนาย Andre Cronje หรือแม้แต่หัวหน้าผู้ก่อตั้ง Ethereumอย่าง Vitalik Buterin ก็ยังไม่เห็นด้วยกับข้ออ้างของ Chef Nomi

Image 4 2.jpeg

ผลกระทบจากกรณีดังกล่าว

ในช่วงที่เกิดการเทขายนั้น เหรียญ SUSHI นั้นได้มีมูลค่าลดลงอย่างมาก จากเดิมในช่วงราคาสูงสุดต้นเดือนที่ 9.5 ดอลลาร์ต่อเหรียญนั้น ลดลงมาอยู่ที่ราว 1.13 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะกลับตัวขึ้นมาซื้อขายกันอยู่ที่ราวๆ 2.8 ดอลลาร์ในปัจจุบัน ทั้งนี้ในปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้ถูกส่งต่อให้กับทาง Sam Bankman-Fried (”SBF”) ดูแลจัดการ Protocol ของ Sushiswap ต่อ โดยโครงการนั้นจะถูกย้ายไปอยู่บนแพลตฟอร์ม Serum ของพวกเขาซึ่งมีประสิทธิภาพเครือข่ายที่สูงกว่าและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าเครือข่าย Ethereum

ข้อเตือนใจสำหรับนักลงทุน

จากกรณีดังกล่าวยังเป็นการย้ำเตือนถึงปัญหาในการประมิณความน่าเชื่อถือของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ซึ่งในตลาดการเงินและการลงทุนโดยปกตินั้นได้มีบทเรียนมาแล้วหลายครั้ง แม้แต่ในวงการคริปโตเองก็ไม่พ้นช่วงที่กระแสการออกเหรียญหรือ ICO นั้นมาแรงในปี 2017 ที่ได้มีการหลอกลวงหรือโครงการที่เกาะกระแสความนิยมเพื่อสร้างความร่ำรวยให้กับตัวเองมาแล้วหลายกรณี ดังนั้นแล้วนักลงทุนในตลาดคริปโตจึงควรศึกษาข้อมูลและเหตุการณืที่เกิดขึ้นในตลาดเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS