ข่าว Bitcoin

มูลค่าเหรียญ Tokenized BTC บน Ethereum แตะสามหมื่นล้านบาท

Wrapped Bitcoin Ethereum Stablecoin Shutterstock.jpg

ปริมาณการสร้างเหรียญที่เกิดจากการ Tokenized Bitcoin บนเครือข่าย Ethereum เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Bitcoin เป็นเหรียญที่นิยมของนักเทรดและผู้ใช้งาน Cryptocurrency เอามาก ๆ จนกระทั่งมีรายงานเผยว่าโทเค็นที่มีการ Tokenized จาก Bitcoin บนเครือข่าย Ethereum มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นมูลค่าแตะ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซัพพลายของเหรียญที่เกิดจากการ Tokenized ของ Bitcoin หรือ BitGo (WBTC) มีจำนวนเพิ่มสูงถึง 76,000 เหรียญหลังจากสร้างสถิติมีการสร้างเหรียญเพิ่ม  21,000 เหรียญภายในหนึ่งสัปดาห์

สัปดาห์ก่อนมีการสร้างเหรียญมากกว่า 12,200 โทเค็นซึ่งสร้างเสร็จในหนึ่งสัปดาห์อ้างอิงจากข้อมูลของ Dune Analytics

นักเทรดนิยมนำเหรียญที่เกิดจากการ Tokenized ของ Bitcoin มาปล่อยกู้ ได้ทำสถิติใหม่บนโลกของ DeFi ตอนนี้มีเหรียญกว่า 107,000 BTC มูลค่ากว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ ทั้งหมดนี้คือจากผู้ผลิตทั้ง 7 รายด้วยกัน ส่วนใหญ่อาจถูกล่อด้วยอัตราผลตอบแทนจากการให้กู้ยืมที่สูงเมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่น ๆ เช่น BlockFi

ทำไมต้องใช้เหรียญที่ Tokenized จาก Bitcoin?

การ Tokennized Bitcoin ก็คือการสร้างโทเค็นชนิดหนึ่งขึ้นมาที่อิงมูลค่า Bitcoin โดยเหรียญดังกล่าวถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum เพื่อให้มีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสภาพคล่องของแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) เช่น Uniswap มูลค่าตลาดปัจจุบันของ Bitcoin สูงกว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองถึงห้าเท่า (ETH)

ตามข้อมูลของ The CoinDesk 20 เหรียญดังกล่าวนั้นสามารถนำไปใช้ทำเงินได้มากกว่า อีกทั้งการ Tokenized Bitcoin ช่วยให้นักลงทุนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเครือข่าย Ethereum และตลาด DEX รุ่นใหม่ได้

อุตสาหกรรม DeFi หากลองเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมแพลตฟอร์ม Exchange แล้วก็ยังถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดเล็กกว่าอยู่มาก เห็นได้จากความต่างของคำสั่งซื้อขายบนแพลตฟอร์ม DeFi และแพลตฟอร์ม Exchange นักเทรดที่เชี่ยวชาญจะเห็นโอกาสนี้ในการทำกำไรจากการอาร์บิทราจ (Arbitrage) ซึ่งเหรียญ Wrapped Bitcoin (WBTC) ก็เป็นอีกเหรียญหนึ่งที่นักลงทุนนิยมทำ Arbitrage

อย่างไรก็ตามเหรียญที่เกิดจากการ Tokenized Bitcoin ไม่ได้เป็นเหรียญที่ปราศจากความเสี่ยงเลยทีเดียวเพราะว่ามันยังมีความเสี่ยงด้านซอฟต์แวร์อยู่ นักลงทุนเลือกจ่ายอัตราดอกเบี้ยสูง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะสูญเสียสินทรัพย์ไป

อนาคตของสินทรัพย์โทเค็น

การที่เหรียญ WBTC และ WETH ของ BitGo มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นนับว่าบริษัทประสบความสำเร็จในการสร้างเหรียญเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างกเหรียญอื่น ๆ มากขึ้น หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี คุณ Ben Chan ของ BitGo ซึ่งเป็นผู้ร่วมสร้าง WBTC กล่าวกับ Coindesk ในเดือนสิงหาคมว่าบริษัทกำลังคิดว่าจะสร้างโทเค็นขึ้นมาใหม่ที่เป็นการ Tokenized เหรียญ Cryptocurrencies ตัวอื่น ๆ ออกมาอีก ซึ่ง CTO เผยว่าอุตสาหกรรม DeFi นั้นทำให้การใช้งาน WBTC เติบโตขึ้น

“ในปีนี้การใช้งานเหรียญ WBTC ต้องขอบคุณอุตสาหกรรม DeFi ล้วน ๆ”

คาดว่าต่อไปเราอาจจะได้เห็นเหรียญคริปโตอื่น ๆ ถูกสร้างขึ้นบน Blockchain ของ Ethereum ต่อ เล็งเห็นเลยว่าอุตสาหกรรมสินทรัพย์ที่เกิดจากการ Tokenized ก็มีฐานผู้ใช้งานเยอะมากเช่นกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ