สปอนเซอร์

สรุปเหตุการณ์ ‘CoinEx โดนแฮก’ และวิธีแก้ปัญหาอย่างชาญฉลาด

สรุปเหตุการณ์ ‘CoinEx โดนแฮก’ และประกาศล่าสุดจาก CoinEx

สรุปเหตุการณ์ CoinEx โดนแฮก สาเหตุ เกิดขึ้นได้อย่างไร?​ วิธีการตอบสนองของ CoinEx แก้ปัญหาได้จริงไหม? ทำไมผู้ใช้จึงวางใจได้ ติดตามประกาศล่าสุดได้ที่นี่

ก่อนหน้านี้ หลาย ๆ ท่านอาจได้ยินข่าวของเว็บเทรดคริปโตชั้นนำอย่าง CoinEx ถูกแฮกครั้งใหญ่ หลังจากที่ไม่เคยมีประวัติการถูกแฮกมาก่อน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนในวงการอุตสาหกรรมคริปโตเป็นอย่างมาก ปฎิเสธไปไม่ได้เลยว่าเป็นการสร้างความกังวลให้กับชาวคริปโตทั่วโลก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานของ CoinEx เองด้วย

ถึงแม้ว่าปัญหาเรื่องการโดนแฮก หรือมาตรการการชดใช้เงินที่สูญหายไปของผู้ใช้งานยังคงเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่ทาง CoinEx เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ ทำการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยใช้มาตรการเชิงรุกหลังตรวจพบความผิดปกติทันทีและยังคงเปิดช่องทางการสื่อสารให้กับผู้ใช้งานเสมอ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้ใช้งานของ CoinEx ผ่อนคลายความวิตกกังวล ความตื่นตระหนกและไว้วางใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

บทความนี้ได้สรุปเหตุการณ์ กรณีที่ CoinEx ถูกแฮก เกิดขึ้นได้อย่างไร? CoinEx มีวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรบ้าง? สามารถแก้ปัญหาการโดนแฮกได้จริงไหม? เหตุการณ์นี้สอนอะไรให้แก่อุตสาหกรรมคริปโตบ้าง? พร้อมติดตามประกาศอัปเดตล่าสุดจาก CoinEx อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่!

เกิดอะไรขึ้นกับ CoinEx?

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2023 เวลาในประเทศไทยโดยประมาณ 20:20 น. ระบบของ CoinEx ได้ตรวจพบความผิดปกติของ Hot Wallets หลายใบที่แพลตฟอร์มเป็นเจ้าของ จึงรุดตรวจสอบและพบว่ากำลังถูกโจมตีอยู่ ทันทีที่ตรวจพบ ทาง CoinEx ได้จัดตั้งทีมพิเศษเฉพาะกิจเข้ามาตรวจสอบ ดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียดและตอบโต้สถานการณ์อย่างเร่งด่วน

ซึ่งกรณีของ CoinEx ที่ถูกแฮกนั้น คาดสาเหตุมาจากการบุกรุกของแฮ็กเกอร์ที่สามารถเข้าถึง Private Key ของ Hot Wallets ซึ่งเป็นกระเป๋าที่ใช้เก็บทรัพย์สินชั่วคราวของ Exchange ได้ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้นกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน ทาง CoinEx จะประกาศอัปเดตบนช่องทางต่าง ๆ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง น่าจะมีมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ราว ๆ ประมาณ 70 ล้านดอลลาร์

จากมูลค่าเสียหายดังกล่าว เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ทั้งหมดนับว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โชคดีที่ CoinEx ได้ดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงและควบคุมความเสียหายได้ทันเวลา ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จึงไม่ได้รับความเสียหาย โดยสถานการณ์ในปัจจุบัน CoinEx เปิดให้บริการการถอนเงินแล้ว ส่วนบริการอื่น ๆ ยังคงต้องระมัดระวังและรักษาความปลอดภัยเอาไว้ก่อน

อย่างไรก็ตาม ทาง CoinEx ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำการชดเชยสำหรับการสูญเสียของผู้ใช้งาน 100% พร้อมเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างระบบ Architecture Wallets ขึ้นมาใหม่ให้มีความปลอดภัยและรอบคอบมากขึ้นกว่าเดิม

รายงานความคืบหน้าล่าสุดของการโจมตีด้วยการแฮก เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2023 (อัปเดตเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566)
รายงานความคืบหน้าล่าสุดของการโจมตีด้วยการแฮก เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2023 (อัปเดตเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566)

อ่านเพิ่มเติม:

ประกาศ CoinEx ได้อัปเดตที่อยู่การฝากเงินของสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด

ประกาศ CoinEx จะทยอยกลับมาเปิดให้บริการฝากและถอนเงินอีกครั้ง

วิธีการตอบสนองของ CoinEx หลังตรวจพบความผิดปกติ

ในรอบ 48 ชั่วโมงแรก CoinEx ได้เร่งดำเนินการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ ดังต่อไปนี้

  1. ทำการระงับการฝาก-ถอนคริปโตทั้งหมดและปิดการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของ Hot Wallets
  2. ทำการโอนทรัพย์สินที่ยังคงเหลืออยู่ใน Hot Wallets ทั้งหมดไปยังที่ที่ปลอดภัย
  3. ทำการสร้างและปรับปรุงระบบ Wallets ใหม่ทั้งหมด
  4. หน่วยงานรักษาความปลอดภัยและทีมที่ดูแล Wallets เริ่มต้นทำการสอบสวนเกี่ยวกับการโจมตีอย่างเข้มงวด โดยพิจารณาจากข้อมูลและเบาะแสที่รวบรวมได้ทั้งหมด
  5. ทำการติดต่อประสานงานกับ Exchange อื่น ๆ เพื่อระงับบัญชีทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับแฮ็กเกอร์ 

มาตรการรักษาความปลอดภัยเบื้องต้นดังกล่าว เป็นการปิดผนึกช่องโหว่ทางเทคนิค ทำให้ไม่สามารถถูกโจมตีซ้ำได้ ทั้งเพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินที่ยังคงอยู่และเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีการติดตามและตรวจสอบเหตุการณ์อย่างรอบคอบ เพื่อเป็นการยับยั้งการกระทำที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ CoinEx ยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรในอุตสาหกรรมมากหน้าหลายตาอีกด้วย

ย้อนรอยเหตุการณ์ Exchanges ทั่วโลกโดนแฮก

หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ติดตามข่าวสารของวงการคริปโต ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะสังเกตเห็นได้ว่า Exchanges ชั้นนำหลายแห่งทั่วโลก ต่างก็เคยมีข่าวเกี่ยวกับการโดนแฮกให้เราได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับทรัพย์สินของพวกเขามากขึ้นและเป็นบ่อนทำลายการเติบโตของอุตสาหกรรมคริปโต ทั้งในแง่ของกรอบกำกับดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยและประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะช่วงหลัง ปี 2022 ที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งในอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซี่ ประกาศถึงการล่มสลาย การล้มละลาย หรือเลย์ออฟพนักงานกันอย่างต่อเนื่อง ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายในการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ความยากลำบากของภาวะเศรษฐกิจโลกและการพัฒนาในอนาคตของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านกฎหมาย พระราชบัญญัติ ข้อกำหนด กฏเกณฑ์และแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ SEC (The Office of the Securities and Exchange Commission) อย่างเคร่งครัด รวมทั้งเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาให้ทันสมัยขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เกิดช่องโหว่ทางเทคนิคบางประการ อันเป็นสาเหตุของการเกิดการโจมตีทางไซเบอร์ได้

หากมองลึกลงไปถึงเทคโนโลยีการเข้ารหัส (Encryption) จำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและได้รับการสนับสนุนจากสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย โดยสภาพแวดล้อมดังกล่าว ต้องสร้างขึ้นมาและได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรม จึงกล่าวได้ว่าการที่อุตสาหกรรมคริปโตจะเอาเอาชนะความท้าทายเหล่านี้ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมคริปโต ช่วยกันผลักดันให้กฎเกณฑ์ของการประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมมีความชัดเจน มีประสิทธิภาพและยุติธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อเป็นการปกป้องผู้ใช้งานและช่วยให้โลกของคริปโตเติบโตได้ในระยะยาว ซึ่งเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยล่าสุดที่เกิดขึ้น ทาง CoinEx ได้จัดการกับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี ทั้งตอบสนองได้รวดเร็วและช่วยไขข้อสงสัยของผู้ใช้งานได้อย่างโปร่งใส

ทั้งนี้ทั้งนั้น ในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา CoinEx ต้องประสบพบเจอกับความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมามากมาย แต่ด้วยความมุ่งมั่นและคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ใช้งานเป็นอันดับหนึ่งเสมอ จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรม ยืนหยัดในการป้องกันเหล่าผู้ไม่ประสงค์ดีที่อาจกระทำความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมได้ในอนาคต

วิธีการรับมือของ CoinEx เป็นตัวอย่างที่ดีของการแก้ปัญหา

วิธีการตอบสนองของ CoinEx หลังจากตรวจสอบพบเหตุการณ์ผิดปกติที่เกิดขึ้น เริ่มต้นจาก CEO ของ CoinEx ได้ทำการโพสต์ถึงข้อความแสดงความเสียใจและขอโทษผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงใจและ ตรงไปตรงมา ซึ่งการยอมรับในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นแสดงถึงความตั้งใจในการรับผิดชอบต่อผลกระทบและให้ความสำคัญกับความไว้วางใจที่ผู้ใช้งานมีต่อ CoinEx นั่นเอง

นอกจากนี้ CoinEx ยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีการมอบเงินชดเชย 100% ให้กับผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการรับประกันดังกล่าว สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานว่ามีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง มีการปกป้องและทุ่มเทต่อการรักษาทรัพย์สินของผู้ใช้งาน แม้ว่า CoinEx จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก

ส่วนวิธีการรับมือของ CoinEx นับว่าเป็นการสื่อสารเชิงรุกที่สร้างความแตกต่างให้แก่สถานการณ์ที่ทำลายภาพลักษณ์ของ Exchange ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น การอัปเดต ไม่ว่าจะเป็นความคืบหน้าแบบเรียลไทม์ การสื่อสารกับผู้ใช้งานเพื่อแบ่งปันข้อมูลในการสอบสวน การพยายามกู้คืนทรัพย์สินและปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันการโจมตีในอนาคต ฯลฯ วิธีการเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส สามารถเรียกความมั่นใจของผู้ใช้งานและเป็นตัวอย่างที่ดีของแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในการรับมือกับสถานการณ์ในแบบเดียวกันได้เป็นอย่างดี

โดยเหตุการณ์นี้ CoinEx จึงได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรมากมาย เพื่อร่วมกันแก้ไขวิกฤตและสร้างกรอบการทำงานด้านความปลอดภัยที่แข็งแกร่งขึ้น ด้วยการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาร่วมกันนี้ จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดดในอนาคต

ปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือก Exchange

แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน มีปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาหลายประการ ได้แก่

  1. การให้ความสำคัญกับการใช้โปรโตคอลเพื่อรักษาความปลอดภัย
  2. การให้บริการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนเหรียญและสกุลเงินที่หลากหลาย
  3. การรองรับสกุลเงินอื่น ๆ และค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บในการเทรด (ควรมีค่าธรรมเนียมประมาณ 0.2% หรือน้อยกว่านั้น)
  4. การมีสภาพคล่องที่ดีที่ทำให้การเทรดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและง่ายดาย
  5. ฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับการเทรด รวมทั้งสิทธิประโยชน์และผลตอบแทนจากการใช้งานแพลตฟอร์ม
  6. ความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ

ทำไมผู้ใช้งานจึงรู้สึกวางใจใน CoinExได้?

CoinEx เป็นหนึ่งในผู้บริการที่มีความซื่อสัตย์และรับผิดชอบ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็นับว่าเป็นสัญญาณแห่งความหวังของอุตสาหกรรมคริปโตอย่างแท้จริง

จริงอยู่ที่ผู้ใช้งานอาจจะยังมีข้อกังขาอยู่บ้าง แต่เราเชื่อว่า CoinEx เป็นตัวอย่างแพลตฟอร์มที่จับต้องได้ว่าเป็น Exchange ที่ให้ความสำคัญแก่ผู้ใช้งานเป็นหลักและตั้งใจรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ CoinEx จะทำการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอัปเกรดโปรโตคอลความปลอดภัยและระบบจัดการความเสี่ยง การเพิ่มความถี่ในการประเมินช่องโหว่ทางเทคนิค สร้างกลไกการเตือนภัยล่วงหน้า จัดตั้งกองทุนป้องกันความเสี่ยงเพิ่มเติมเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด รวมทั้งการให้ความร่วมมืออย่างจริงจังกับบริษัทพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยขึ้นมาใหม่

นอกจากนี้ CoinEx ยังเชื่ออีกด้วยว่าความจริงใจและความพยายามอย่างหนักนั้น จะทำให้ผู้ใช้งานกลับมาไว้วางใจและสนับสนุน CoinEx ได้อีกครั้งในไม่ช้านี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24