ข่าว Bitcoin

ผู้ก่อตั้ง Forbes กล่าวสนับสนุน Bitcoin

Steve Forbes.jpg

แม้ว่า Forbes นั้นจะมองว่าคุณสมบัติบางอย่างของสกุลเงิน Cryptocurrency โดยเฉพาะ Bitcoin นั้นยังไม่เหมาะกับการเข้ามาแทนเงินสดซึ่งออกโดยรัฐบาลก็ตาม หากมีการผลักดันพัฒนาโครงการต่างๆมากขึ้น จะยิ่งทำให้เราไปถึงจุดที่สามารถใช้สกุลเงินคริปโตในวงกว้างได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นาย Steve Forbes ซึ่งเป็นทั้งผู้ก่อตั้งและเป็นหัวหน้าบรรณาธิการของบริษัทนิตยสารด้านการเงินชื่อดังอย่าง Forbes นั้นได้มีการให้สัมภาษณ์แก่หน่วยงานทางด้านข้อมูลของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างหน่วยงาน ‘Center for Natural and Artificial Intelligence’ โดยตัวเขานั้นออกมาพูดถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงของระบบการเงินเข้าสู่โลกดิจิทัล รวมทั้งอนาคตของสกุลเงิน โดยมีเด็นสำคัญเกี่ยวกับสกุลเงิน Cryptocurrency อย่างBitcoin ดังนี้

ปัญหาของรัฐบาลในปัจจุบัน

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์นั้น ตัวเขาได้กล่าวถึงมาตรการซึ่งรัฐบาลในหลายประเทศทั่วโลกได้ใช้แก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Quantitative Easing (QE) ซึ่งในระยะสั้นนั้นอาจเห็นผลเร็วทำให้สามารถช่วยพยุงเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ แต่อาจส่งผลกระทบในระยะยาวซึ่งยากต่อการแก้ไขได้

เขาได้ยกตัวอย่างของประเทศสหรัฐฯในปัจจุบันซึ่งกำลังเดินตามรอยของประเทศญี่ปุ่นซึ่งใช้มาตรการณ์ดังกล่าวในช่วงก่อนปี 1990 จนส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศที่ทำให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจถดถอยลง รวมถึงยังก่อให้เกิดปัญหาด้านอัตราเงินเฟ้ออีกด้วย

ซึ่งในจุดนี้เองที่ตัวเขาได้ชี้ให้เห็นว่าสกุลเงิน Cryptocurrency อย่าง Bitcoin นั้นได้เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ของสกุลเงิน Cryptocurrency นั้นเป็นเสมือนเสียงสะท้อนจากภาคประชาชนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้หลุดออกจากสถานการณ์ปัญหาการแก้ไขเศรษฐกิจที่รัฐบาลเพิกเฉยนั่นเอง

Bitcoin ยังไม่ใช่คำตอบ

อย่างไรก็ตาม ตัวเขานั้นยังได้ตั้งข้อสังเกตสำคัญต่อสกุลเงิน Cryptocurrency อย่าง Bitcoin ไว้หลายประการ โดยได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของการมีปริมาณเหรียญที่แน่นอนในระบบ ซึ่งบางฝ่ายอาจมองว่าเป็นการควบคุมปัญหาทางด้านอัตราการเฟ้อของมูลค่าสินทรัพย์นั้นๆ แต่นาย Forbes กลับกล่าวว่าข้อจำกัดดังกล่าวไม่ตอบโจทย์ของการเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการดำเนินกิจกรรทางเศษรฐกิจมากกว่าการเข้ามาควบคุมมัน ทั้งยังมีคุณสมบัติเป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรมากกว่าอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วตัวเขายังได้กล่าวถึงสถานการณ์ในบางประเทศซึ่งกำลังเพิ่มความนิยมในตัวเหรียญดังกล่าวมาขึ้นเรื่อยๆ อาทิเช่น ประเทศซีเรีย ประเทศเลบานอนและประเทศเวเนซุเอลา โดยได้ชี้ให้เห็นว่าแท้จริงแล้วฐานของความนิยมดังกล่าวนั้นมาจากปัญหาทางระบบเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆเอง ไม่ได้เกิดขึ้นจากประโยชน์ของ Bitcoin ในฐานะเงินแห่งโลกอนาคต

แม้ว่าตัวเขานั้นจะได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่าคุณสมบัติบางอย่างของสกุลเงิน Cryptocurrency โดยเฉพาะ Bitcoin นั้นยังไม่เหมาะกับการเข้ามาแทนเงินสดซึ่งออกโดยรัฐบาลก็ตาม แต่ตัวเขายืนยันว่าหากมีการผลักดันพัฒนาโครงการต่างๆออกมามากกว่านี้จะช่วยให้เราไปถึงจุดที่สามารถใช้สกุลเงิน Cryptocurrency แทนเงินแบบเดิมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยตัวเขานั้นยังได้ออกมาสนบสนุนการพัฒนา Stable Coin โดยเฉพาะอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS