Blockchain

ศรีลังกาเปิดรับ Crypto พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการด้านการขุด และบล็อกเชน

Flag of Sri Lanka.png

ประเทศศรีลังกาเปิดรับ Crypto อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนได้จากการจัดตั้งคณะกรรมการด้านการขุด และบล็อกเชนของประเทศ โดยทางคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีแผนที่จะเสนอกรอบการทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสำหรับศรีลังกาเป็นเป้าหมายแรก

ศรีลังกานั้นได้เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เข้าเส้นทางการยอมรับ Crypto อย่างจริงจังร่วมกับหลากหลายประเทศทั่วทั้งโลก โดยพวกเขาทำการจัดตั้งคณะกรรมการซึ่งถูกวางไว้ให้รับผิดชอบหน้าที่หลักในการสำรวจ และปรับใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน รวมไปถึงเทคโนโลยีด้านการขุด Crypto อีกด้วย

ศรีลังกาเปิดรับ Crypto เพื่อดึงดูดการลงทุน

Mohan Samaranayake อธิบดีด้านข้อมูลของรัฐบาลศรีลังกา ได้เปิดเผยถึงมุมมองของรัฐบาลศรีลังกาต่อคริปโตในวันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเขาแสดงให้เห็นว่าทางการศรีลังกาได้อนุมัติข้อเสนอที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดการลงทุนในโครงการริเริ่มด้านบล็อกเชน และสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ พร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่องเหล่านี้โดยตรง

ตามการรายงานของ Samaranayake ทางการของศรีลังกาได้ระบุถึงความจำเป็นในการพัฒนา “ระบบบูรณาการของธนาคารดิจิทัล เทคโนโลยีการขุดบล็อคเชน และสกุลเงินดิจิทัล” เพื่อให้เท่าเทียมกับพันธมิตรทั่วโลก และตลาดต่างประเทศ ซึ่งเขาได้อธิบายเพิ่มเติมว่า

Mohan Samaranayake 1024x596.jpg
Mohan Samaranayake อธิบดีด้านข้อมูลของรัฐบาลศรีลังกา

“คณะกรรมการชุดนี้จะได้รับมอบหมายให้ศึกษากฎระเบียบ และความคิดริเริ่มของประเทศอื่น ๆ เช่น ดูไบ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สหภาพยุโรป และสิงคโปร์ เป็นต้น เพื่อที่พวกเขาจะสามารถเสนอกรอบการทำงานที่เหมาะสมสำหรับศรีลังกา”

คณะกรรมการด้านการขุด และบล็อกเชนของศรีลังกา มีที่มาที่ไปอย่างไร?

ข้อเสนอในการจัดตั้งคณะกรรมการชุดนี้นั้นจัดทำขึ้นโดย Namal Rajapaksa รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประสานงาน และติดตามโครงการของศรีลังกา ซึ่งกำหนดให้มีการรายงานการค้นพบที่เกี่ยวข้องกับ Crypto และ Blockchain ต่อคณะรัฐมนตรีแห่งการกำหนดพระราชบัญญัติ ระเบียบ และข้อบังคับ โดยตรง

โดย คณะกรรมการด้านการขุด และบล็อกเชนของศรีลังกา นั้นจะมีสมาชิกทั้งสิ้น 8 คน โดยสมาชิกสองคนเป็นตัวแทนของยักษ์ใหญ่ด้านฟินเทคระดับนานาชาติ ได้แก่ Sandun Hapugoda แห่งมาสเตอร์การ์ด และ Sujeewa Mudalige ของ PricewaterhouseCoopers (PwC) นอกจากนี้ยังมีสมาชิกที่มาจากฝั่งการเงินแบบดั้งเดิม ได้แก่ Rajeeva Bandaranaike ซีอีโอของ Colombo Stock Exchange และ Dharmasri Kumarathunge ผู้อำนวยการธนาคารกลางแห่งศรีลังกา อีกด้วย

ส่วนสมาชิกที่เหลืออีก 4 คนเป็นตัวแทนของหน่วยงานระดับชาติต่าง ๆ รวมถึงทีมเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉินทางคอมพิวเตอร์ของศรีลังกา (SLCERT) กรมสารสนเทศของรัฐบาล สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICTA) และสภาประธานาธิบดี

ทั้งนี้เพื่อให้เส้นทางการกำหนดกรอบการทำงานเกี่ยวกับคริปโตภายในศรีลังกานั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด ทาง คณะกรรมการจะตรวจสอบกฎหมาย และข้อบังคับที่ดำเนินการโดยประเทศอื่น ๆ เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ต่อต้านการฟอกเงิน (AML) การจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย และกิจกรรมทางอาญา

มุมมองที่เปลี่ยนไปของศรีลังกา

ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน ก่อนหน้าที่ศรีลังกาเปิดรับ Crypto ธนาคารกลางของศรีลังกาได้ออกประกาศเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล โดยอ้างถึงการขาดแคลนในการตรวจสอบย้อนกลับตามกฎหมายหรือข้อบังคับ อย่างไรก็ตาม เพียงหนึ่งเดือนหลังจากประกาศข้างต้น ทางธนาคารกลางก็ได้คัดเลือกธนาคาร 3 แห่งเพื่อพัฒนาหลักฐานการพิสูจน์แนวคิดสำหรับโรงงาน Know Your Customer ที่ใช้ร่วมกันโดยใช้บล็อคเชน และท้ายที่สุดภาครัฐมีการจัดตั้งคณะกรรมการด้านการขุด และบล็อกเชนดังเช่นที่เราเห็นในปัจจุบัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!