Blockchain

ธนาคารชั้นนำของสเปนลุยสร้างระบบชำระเงินด้วย Smart Contracts

Photo 1524836427911 B539152c9704.jpg

อนาคตของสเปนกำลังจะเปลี่ยนไป! เพราะสถาบันการเงินอันดับท็อปแดนกระทิงดุกว่าห้าแห่งได้รวมพลังสร้างระบบการชำระเงินด้วยสัญญาอัจฉริยะ พร้อมทำการทดสอบการใช้งานโปรแกรมขั้นต้นผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Banco Santander (บังโกซันตันเดร์) บริษัทข้ามชาติด้านธนาคารและบริการการเงินสัญชาติสเปน ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขากับธนาคารแดนกระทิงดุอีกสี่แห่งประสบความสำเร็จในการทำ Proof of Concept หรือ PoC สำหรับการชำระเงินด้วย Smart Contracts แล้ว

การชำระเงินด้วย Blockchain ฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม IberPay บริษัทดูแลระบบการชำระเงินของประเทศสเปนที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทดสอบแพลตฟอร์มนี้ได้กล่าวว่า การทำ PoC ครั้งดังกล่าวได้ ยืนยันความเป็นไปได้ของการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนผนวกกับการชำระเงินและยังแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินระดับประเทศ

ซึ่งการใช้ระบบ Smart Contracts นั้นจะทำให้ระบบสามารถดำเนินการชำระเงินโดยอัตโนมัติเมื่อสถานการณ์ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้แล้วล่วงหน้า

งานนี้ไม่ได้มาเล่น ๆ

เหตุการณ์ดังกล่าวมีความสำคัญต่อการปฏิวัติวงการธนาคารโลกเลยก็ว่าได้ เนื่องด้วยบังโกซันตันเดร์ถือเป็นสถาบันธนาคารที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 16 ของโลกและใหญ่เป็นอันดับ 5 ของยุโรป โดยดำเนินธุรกิจธนาคารในสเปน อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้และเอเชีย

ทั้งนี้นอกเหนือจาก IberPay และ Banco Santander แล้ว ธนาคารอีกสี่แห่งที่เกี่ยวข้องกับโปรเจคดังกล่าวก็ดีกรีดีไม่แพ้กัน หนึ่งในนั้นคือ Banco Sabadell เป็นกลุ่มธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของสเปน นอกจากนี้ก็ยังมี BBVA, Bankia และ Caixabank ที่สำคัญยังมี Grant Thorntonบริษัทด้านบัญชีชื่อก้องโลกเป็นผู้ให้คำปรึกษาอีกด้วย

ผลการทดสอบเป็นอย่างไร?

การทดสอบ PoC โดยใช้เครือข่ายบล็อกเชนระหว่างธนาคารที่มีจำนวนโหนดทั้งสิ้นเจ็ดโหนด ได้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการดำเนินการธุรกรรมโดยอัตโนมัติกว่า 20,000 รายการ ด้วยเวลาประมวลผลเฉลี่ยต่อการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์ที่ 2.5 วินาที นับเป็นนิมิตหมายอันดีในการเสริมสร้างความมั่นใจแก่ทีมงานเพื่อสามารถดำเนินแผนการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มนี้กับโลกแห่งความจริงได้

IberPay กล่าวว่า การทำนั้น PoC เปรียบเสมือนการรับประกันด้านความปลอดภัย ด้านประสิทธิภาพ ด้านการตรวจสอบการทำธุรกรรมและชี้ให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของแพลตฟอร์มในการปฏิบัติตามกฎระเบียบในปัจจุบัน

นี่ไม่ใช่ก้าวแรกของ Santander

Banco Santander นั้นถือเป็นผู้บุกเบิกในการทดสอบและการใช้เทคโนโลยี Blockchain สำหรับบริการทางการเงินเลยก็ว่าได้ โดยในช่วงที่ผ่านมาพวกเขาได้ทำการถอนพันธบัตรมูลค่ากว่า 20ล้าน USD โดยใช้ Ethereum Blockchain

นอกจากนี้บังโกซันตันเดร์ยังได้ออกพันธบัตร Blockchain แบบครบวงจรครั้งแรกผ่านเครือข่ายสาธารณะมาแล้วในเดือนกันยายน 2562

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด