General

สเปนพร้อม วางแผนสร้าง CBDC สกุลเงินยูโรดิจิทัล

Banco De Espana 5.jpg

ธนาคารกลางสเปนวางแผนกลยุทธ์ปี 2020 - 2024 เผยแผนการณ์ที่จะสร้าง CBDC สกุลเงินยูโรดิจิทัล

Banco de España ธนาคารกลางของสเปนเปิดเผยแผนกลยุทธ์ตั้งแต่ปี 2020 ถึง 2024 ซึ่งได้มีการวางแผนที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเอาไว้ด้วย นอกเหนือจากการวิเคราะห์นโยบายและแนวโน้มของธนาคารกลางยุโรปภายในเศรษฐกิจสเปน

ธนาคารกลางสเปนเตรียมสร้าง CBDC

แผนดังกล่าวยังระบุว่าจะศึกษาผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยติดลบในธนาคารผลกระทบของ COVID ในตลาดและด้านอื่น ๆ อีกมากมาย และไม่ได้มีการให้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับการสร้าง CBDC

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจโดยรวมของการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดยพิจารณาจากข้อเสนอการออกแบบต่าง ๆ รวมถึงแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับการระบุตัวตนทางดิจิทัลด้วย

สเปนไม่ได้ออกสกุลเงินของตัวเอเพราะเป็นสมาชิกของ Eurosystem และใช้เงินยูโรมาตั้งแต่ปี 2002 และได้ล้มเลิกสกุลเงินเปเซตาของสเปนไปแล้ว ไม่น่าเป็นไปได้ที่ธนาคารจะออกเงินเปเซตาดิจิทัล

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าความคิดริเริ่มที่จะสร้าง CBDC นั้นเพิ่งเกิดขึ้นไม่นานมานี้ โดยก่อนหน้านี้ช่วงในเดือนกันยายนปี 2017 คุณ Mario Draghi ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่รับตำแหน่งระหว่างปี 2011 - 2019 ได้วิพากษ์วิจารณ์แนวคิดของเอสโตเนียในการออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เขากล่าวว่าไม่มีประเทศสมาชิกไหนที่สามารถออกสกุลเงินของตัวเองได้

Mario Draghi.jpg
นาย Mario Draghi ประธานธนาคารกลางยุโรป

“ไม่มีประเทศสมาชิกสามารถสร้างสกุลเงินของตนเองได้” คุณ Draghi กล่าวกับผู้สื่อข่าว “สกุลเงินของยูโรโซนคือยูโร” และในปีต่อมารัฐบาลเอสโตเนียปฏิเสธว่าไม่เคยมีแผนที่จะออก “estcoin”

หลายประเทศตั้งใจสร้าง CBDC

ปัจจุบันธนาคารกลางยุโรปนำโดยคุณ Christine Lagarde เผยสกุลเงินดิจิทัลที่จะออกมาก็จะเป็นสกุลเงินดิจิทัลยูโร โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเผยแพร่รายงานที่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดย ECB และได้มีการให้คำปรึกษากับสาธารณชนเกี่ยวกับผลกระทบของ CBDC ด้วย

Christine Lagarde.jpg
คุณ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางแห่งยุโรปคนปัจจุบัน

เพราะฉะนั้นสกุลเงิน CBDC ที่สเปนจะออกจะเป็นเงินยูโรดิจิทัลไม่ใช่เปเซตาดิจิทัล นอกจากนี้ยังมีคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องคือคุณ Juan Ayuso Huertas เป็นผู้อำนวยการทั่วไปของธนาคารกลางสเปน Banco de España มีบทบาทอยู่พอสมควร เขาเป็นสมาชิกของหน่วยงานระดับสูงเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางซึ่งคอยจัดทำรายงานเกี่ยวกับสกุลเงินยูโรดิจิทัล

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Ayuso และ Carlos Conesa ผู้ช่วยกรรมการของธนาคารกลางได้เผยแพร่รายงานของ Bank of Spain หัวข้อ “An Introduction to the Current Debate on Central Bank Digital Currency” ด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง