ข่าว Ethereum

Ethereum เปิดตัว testnet สอนผู้ใช้งานย้ายไปเครือข่ายใหม่ก่อนใช้จริง

Eth 1.jpg

ก่อนการเปิดตัว Ethereum 2.0 มาจริง ๆ นักพัฒนา ETH 2.0 ได้สร้าง testnet ให้ผู้ใช้ทดสอบระบบโดยจะรัน testnet นี้แค่ 3 วัน

การอัปเกรดระบบของ Ethereum ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง รายงานล่าสุดเปิดเผยว่านักพัฒนา Ethereum 2.0 ได้มีการเปิดเครือข่ายทดสอบ Testnet อีกครั้งคราวนี้เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำการ Stake ได้ก่อนการเปิดตัวเครือข่าย Ethereum 2.0 จริง

เครือข่ายทดสอบ Spadina

เครือข่ายทดสอบหรือ Testnet ดังกล่าวเรียกว่า Spadina ได้มีการเปิดตัวตามหลังเครือข่ายทดสอบ Medalla มาติด ๆ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตามเครือข่าย Spadina จะเปิดใช้งานในช่วงเวลาสั้น ๆ เพียงแค่ 3 วันเท่านั้นเพื่อให้ผู้ใช้งานที่สนใจลองฝึกฝนการเข้าร่วมเครือข่ายกับ Testnet

คุณ Danny Ryan นักวิจัยของ Ethereum Foundation กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการสร้างเครือข่ายทดสอบ Spadina ไว้ว่าต้องการให้ผู้ใช้งานทดลองการ Stake ก่อนมีการเปิดใช้งานจริง

“วัตถุประสงค์หลักคือให้เรามีโอกาสทดสอบการใช้งานทั้งส่วนที่ยากและเสี่ยงมาก [...] ก่อนที่เราจะมีการใช้งานเครือข่าย mainnet หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีก็ควรทำให้เราสบายใจมากขึ้นก่อนที่เราจะใช้งานจริง ๆ ปลายปีนี้”

การเปิดตัว Ethereum 2.0 จะเป็น Blockchain ที่มีระบบแบบ Proof-of-Stake (PoS) ใช้งานได้เต็มรูปแบบแทนที่ระบบ Proof-of-Work (PoW) ซึ่งยังไม่ได้ระบุวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าน่าจะก่อนสิ้นปี 2020

Testnets

เครือข่ายทดสอบซึ่งเปิดตัวเพื่อทดลองรันระบบในแต่ละส่วนของ Ethereum 2.0 นั้นเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2019

ซอฟต์แวร์ Ethereum 2.0 จะมีทีมงานที่ดูแลแยกกัน 5 ทีมซึ่งได้ตั้งโปรแกรมข้อกำหนดกลางเดียวกันในภาษาคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน การเขียนและพัฒนาภาษาเหล่านั้นเป็นอุปสรรคหลักในการปรับใช้เครือข่ายทำให้ยังไม่สามารถใช้งาน Ethereum 2.0 ได้

Medalla เป็น testnet ตัวแรกของ Eth 2.0 เฟส 0 ซึ่งจะมีการใช้ PoS หลังจากได้มีการทดสอบครบ 3 เฟสแล้ว

โดยขั้นเฟส 0 นี้ประกอบด้วย Beacon chain ซึ่งเป็นเครือข่ายประสานงานกลางของเครือข่าย Eth 2.0 เมื่อนักลงทุน Ethereum ฝาก ETH ไว้ในสัญญาการฝากเงินของ Blockchain ใหม่แล้ว Beacon chain ก็สามารถเริ่มตรวจสอบธุรกรรมได้

ลักษณะการทำงานของระบบฝากเหรียญมันคล้าย ๆ กับเป็นสกินในเกมสำหรับผู้ที่เข้าร่วมบล็อกเชนใหม่ บรรดา Staker (ผู้ที่เข้าร่วมเครือข่าย Ethereum 2.0 แล้วนำเหรียญมาฝากบนเครือข่ายเป็นหลักประกันในการตรวจสอบธุรกรรม) จะทำการตรวจสอบการทำธุรกรรมและจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญ Ethereum เป็นการตอบแทน เงินฝาก Ether อาจถูกริบได้ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมเครือข่าย (Staker) ตรวจสอบธุรกรรมที่ไม่ถูกต้อง

กระนั้นกระบวนการย้าย ETH จากบล็อกเชนหนึ่งไปยังอีกบล็อกหนึ่งอาจเป็นเรื่องยากสำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน ดังนั้นนักพัฒนา ETH 2.0 จึงสร้างระบบ Testnet อื่นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมฝึกฝนการเคลื่อนย้ายเงินทุนไปยังเครือข่าย Beacon chain

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC