Metaverse

เกาหลีใต้สร้าง Metaverse ใหม่ ทุ่ม 187 ล้าน

5727197 Image3.jpg

รัฐบาลเตรียมทุ่มเงิน 186.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้เกาหลีใต้สร้าง Metaverse ใหม่ ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเติบโตมากขึ้น

กระทรวง ICT, วิทยาศาสตร์ และการวางแผนในอนาคตแห่งเกาหลีใต้ได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาที่จะนำเงินมูลค่า 223.7 พันล้านวอน หรือ 186.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากรัฐบาลเกาหลีใต้สร้าง Metaverse ระดับประเทศเพื่อสนับสนุนให้คอนเทนต์ดิจิทัล และองค์กรภายในประเทศเติบโต

Expanded Virtual World โปรเจกต์ยักษ์ใหญ่แดนกิมจิ

ก่อนหน้านี้หน่วยงานเทศบาลประจำกรุงโซลได้เคยออกมาสำรวจถึงทางเลือกความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม Metaverse นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ได้มีการออกมาประกาศถึงแผนเบื้องต้นที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้าง Metaverse 120 Center จนกระทั่งล่าสุด กระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พร้อมระบุว่า เงินทุนจำนวนข้างต้นจะถูกนำมาใช้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการตามเจตนารมณ์ของทางรัฐบาาลเกาหลีใต้สร้าง Metaverse ใหม่ที่สมบูรณ์ที่สุดในการบริการได้อย่างครบวงจรภายใต้ชื่อ Expanded Virtual World ทั้งนี้ทางหน่วยงานรัฐมีความตั้งใจที่จะใช้โปรเจกต์ Metaverse ตัวนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ขยายการเติบโตของอุตสาหกรรมโลกเสมือนไปยังเมือง, ระบบการศึกษา และสื่อช่องทางต่าง ๆ

แน่นอนว่าโปรเจกต์ชิ้นใหญ่ระดับประเทศนี้จะทำให้เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์เพลิดเพลินจากการได้รับแรงสนับสนุนในหลายช่องทาง ซึ่งทางรัฐบาลต้องการที่จะดึงดูดผู้ที่มีพรสวรรค์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้เข้ามาช่วยพัฒนาแพลตฟอร์ม พร้อมกันนี้กระทรวงดังกล่าวก็เล็งสร้างสรรค์กิจกรรมรูปแบบใหม่ให้กับคอมมิวนิตีด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการประกวดนักพัฒนา Metaverse และการแข่งขัน Hackathon เป็นต้น

เกาหลีใต้สร้าง Metaverse ใหม่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้แน่นอน

20190730000551 0 1024x696.jpg
Simon Kim ซีอีโอแห่ง Hashed

Simon Kim ซีอีโอแห่ง Hashed บริษัทร่วมลงทุนในตลาดคริปโตแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ที่ได้เข้ามาลงทุนในโครงการ Metaverse เช่น Decentraland และ The Sandbox ได้ชี้ให้เห็นว่าแพลตฟอร์ม Metaverse แห่งใหม่นี้จะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมให้ธุรกิจเชิงพาณิชย์ได้เกิดการขยับขยาย ด้วยวิธีการการจัดหาบริการทางการเงินให้แก่ผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ดังกล่าว ทั้งนี้ทางสำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งได้ออกมาเผยว่า Simon Kim ไม่คิดว่าจะเกิดปัญหา หรืออุปสรรคในการขอทุนจากทางรัฐบาล เนื่องจากในปัจจุบันภาคเอกชนกำลังเข้ามาลงทุนในตลาด Metaverse กันอย่างเนืองแน่น พร้อมกันนี้เขายังได้ออกมากล่าวเสริมว่า

“ปัญหาด้านกฎระเบียบนั้นเป็นประเด็นที่ภาครัฐควรออกมาให้ความสำคัญให้มากขึ้นกว่านี้ ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานในประเทศเกาหลีใต้ยังคงมีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการเผยพร่เกม NFT และห้ามออกโทเคนอยู่เช่นเดิม”

นโยบาย Digital New Deal จะถูกนำมาใช้ในโปรเจกต์ Metaverse

Park Yungyu ประธานฝ่ายการสื่อสาร และนโยบายระบุในคำแถลงการณ์ว่าโปรเจกต์การสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse ตัวใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางภายในประเทศเกาหลีใต้ในชื่อ “Digital New Deal” ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมให้เทคโนโลยีดิจิทัลนั้นเติบโตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ Park ยังได้กล่าวว่า

“สิ่งสำคัญในการสร้างระบบนิเวศ Metaverse ระดับโลกในฐานะเป็นจุดเริ่มต้นในการสนับสนุนอุตสาหกรรม Hyper-Connected รูปแบบใหม่อย่างแข็งขัน”

ผู้ร่วมก่อตั้ง DeSpread เตือนรัฐบาลให้ระมัดระวังอาชญากรไซเบอร์

ทางด้านกระทรวงดังกล่าวยังคงคาดหวังว่าแพลตฟอร์ม Metaverse ตัวใหม่นี้จะสามารถเข้าถึงผู้คนจากทั่วโลกได้ หลังจากที่ทางบริษัทได้ทำการทดลองให้บริษัทภายในประเทศเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้อย่างราบรื่น พร้อมกันนี้ทางหน่วยงานยังได้วางแผนที่จะให้การสนับสนุนด้านการเงิน และการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้องค์กรเติบโตอีกด้วย

ทางด้าน Jason Ye ผู้ร่วมก่อตั้ง DeSpread บริษัทผู้ให้บริการเครื่องมือเร่งการทำงานของระบบนิเวศ Multichain ได้กล่าวว่าการระดมทุนครั้งใหม่นี้นับเป็นสัญญาณที่ดีที่เกิดขึ้นบนตลาด Metaverse โดยเขาได้ออกพูดถึงการระดมทุนในครั้งนี้ว่า อาจมีนักต้มตุ๋นที่หวังจะฉวยโอกาสเข้ามาใช้ประโยชน์จากโปรเจกต์ตัวใหม่ได้ ซึ่งทางหน่วยงานควรจะต้องทำการคัดกรองอย่างระมัดระวัง ทั้งนี้บริษัทที่มีผลงานโดดเด่นในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลใน Metaverse ได้สำเร็จจะสามารถเข้ามาให้การสนับสนุนกับทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ในท้ายที่สุด

เกาหลีใต้เริ่มรุกตลาด Metaverse อย่างหนัก

A C1 Mn 1140x620 1 1024x557 1.jpg

ย้อนกลับไปในช่วงต้นปี 2022 ประเทศเกาหลีใต้ได้กระหน่ำตีตลาดดิจิทัลอย่างหนักหน่วง หลังจากมองเห็นศักยภาพที่ Metaverse สามารถสร้างรายได้ให้กับองค์กรได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมดนตรี ซึ่งในเดือนมกราคม บริษัทผู้ให้บริการจัดคอนเสิร์ตบนจักรวาล Metaverse แห่งสหรัฐอเมริกา Aminal Concerts จับมือ Klaytn เครือข่าย Blockchain ของยูนิคอร์นยักษ์ใจอย่าง Kakao จัดคอนเสิร์ตโลกเสมือนในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อดึงดูดให้ศิลปิน K-pop เข้ามาร่วมมีบทบาทสำคัญในอาณาจักร Metaverse พร้อมทั้งความหวังในการเอาชนะวิกฤตการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04