Blockchain

เกาหลีใต้เปิดตัว “หนังสือเดินทางวัคซีน COVID-19” บน Blockchain

Chung Sye Kyun.jpg

เกาหลีใต้จึงผุดไอเดีย "หนังสือเดินทางวัคซีน COVID-19" เพื่อช่วยให้เหล่าผู้ที่ได้รับวัคซีนสามารถกลับมามีชีวิตประจำวันได้ปกติดั่งเช่นก่อนเกินสถานการณ์แพร่ระบาดทั่วโลก โดยที่ภาครัฐยังคงสามารถรักษาความเสี่ยงในการติดเชื้อให้อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล

เป็นที่รู้กันดีว่าภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวนั้นได้รับผลกระทบอย่างร้ายแรงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และเพื่อที่จะฟื้นฟูการเดินทางข้ามพรมแดน ทั้งยังคงรักษาความเสี่ยงในการติดเชื้อให้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ทางเกาหลีใต้จึงผุดไอเดียของ "หนังสือเดินทางวัคซีน COVID-19" ที่ใช้บล็อคเชนเป็นตัวขับเคลื่อน โดยหนังสือเดินทางเหล่านี้จะถูกแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีน

แอปพลิเคชันพาสปอร์ตที่ใช้บล็อกเชน

ฝ่ายบริหารของเกาหลีใต้ได้วางแผนที่จะออกระบบการรับรองแบบดิจิทัลที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาของแต่ละบุคคลโดยใช้แอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน ซึ่งพวกเขาจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ Chung Sye-kyun กล่าวว่า

“การเปิดตัวของหนังสือเดินทางวัคซีนหรือ ‘Green Pass’ นั้น จะอนุญาตให้ถือครองได้เฉพาะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเท่านั้นเพื่อให้พวกเขาได้มีประสบการณ์ในการฟื้นคืนชีวิตประจำวันของพวกเขา”

เขาเสริมว่าหนังสือเดินทางวัคซีนนี้จะเป็นเครื่องมือในการช่วยให้ผู้คนได้สัมผัสกับความรู้สึกของการกลับคืนสู่สภาวะปกติ

Blockchain ช่วยป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล

Chung ยอมรับหนึ่งในปัจจัยที่เลือกวางหนังสือเดินทางดังกล่าวไว้บน Blockchain เพราะพวกเขามองว่าความปลอดภัยของระบบจะเพิ่มขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยีชนิดนี้ ซึ่งด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้การโจรกรรมข้อมูลประจำตัวจะถูกกำจัด ทั้งยังช่วยเพิ่มความโปร่งใสของการดำเนินงานอีกด้วย

ทั้งนี้ทางเกาหลีใต้ได้กำหนดให้โดยผู้ที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไปได้รับความสำคัญเป็นอันดับแรกในการฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนที่พวกเขาใช้นั้นได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย BioNTech และ Pfizer

COVID-19 ขับเคลื่อนเกาหลีใต้ไปข้างหน้า

ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โรงพยาบาลในเกาหลีใต้แสดงความตั้งใจที่พัฒนาขีดความสามารถเพื่อนำไปสู่ยุคการดูแลสุขภาพแบบใหม่โดยใช้เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 เช่นบล็อกเชนปัญญาประดิษฐ์ (AI) และฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data)

และเทคโนโลยีบล็อกเชนจะถูกนำไปใช้ในการยกระดับคุณภาพของเวชระเบียน ที่ซึ่งจะช่วยทำให้โรงพยาบาลที่เน้นข้อมูลเป็นศูนย์กลางนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้ โดยพวกเขาจะรวบรวมข้อมูลผ่านการใช้ไบโอเซนเซอร์ และเครือข่ายประสาทดิจิทัลสำหรับศูนย์การแพทย์อัจฉริยะ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด