Blockchain

แอฟริกาใต้เตรียมนำบล็อกเชนใช้งานภาคการเงิน Cardano เข้าสนับสนุน 

South Africa.png

เจ้าหน้าที่ในแอฟริกาใต้ตอนนี้ก็กำลังเตรียมนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับระบบการชำระเงินในประเทศ

โปรเจ็คบล็อกเชนในแอฟริกาใต้

ทั่วโลกเริ่มนิยมนำคริปโตและบล็อกเชนมาใช้กับระบบการชำระเงิน บางประเทศมีการรับรองให้คริปโตสามารถนำมาใช้ในประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย เจ้าหน้าที่ในแอฟริกาใต้ตอนนี้ก็กำลังเตรียมนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับระบบการชำระเงินในประเทศ

อ้างอิงรายงานจาก Bloomberg เผยว่าธนาคารกลางแอฟริกาใต้และองค์กรระดับภูมิภาค Intergovernmental Fintech Working Group ก็ได้สร้างริเริ่มศึกษาและวางแผนโปรเจ็คเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์หรือ Distributed Ledger Technology (DLT) ซึ่งก็คือเทคโนโลยี Blockchain อยู่ กระนั้นโปรเจ็คดังกล่าวยังคงเป็น proof-of-concept เท่านั้น

โปรเจ็คดังกล่าวมีชื่อว่าโปรเจ็ค Khoka 2 การทดลองนี้เกี่ยวข้องกับการหักบัญชีและชำระหุ้นกู้โดยใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนและสินทรัพย์ที่แปลงเป็นโทเค็นเพื่อจะได้สามารถออกนโยบายและกฎระเบียบเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain ได้ถูก ผู้เข้าร่วมโปรเจ็คนั้นก็รวมถึงตลาดหลักทรัพย์โจฮันเนสเบิร์กและธนาคารชั้นนำสี่แห่งของแอฟริกาใต้

ด้านผู้ว่าการธนาคารกลางของแอฟริกาใต้ก็ได้เผยว่า

“จากข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับเราคิดว่าควรที่จะสร้างความชัดเจนด้านกฎระเบียบมากขึ้น ทั้งสำหรับผู้สร้างสรรค์ผลงานและสำหรับภาคกำกับดูแลของรัฐเพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้เข้าร่วมตลาดทุกคนจะมีการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน”

Cardano สนับสนุนโปรเจ็ค

ทางรัฐบาลได้ทดสอบเทคโนโลยี Blockchain โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ และผู้ออกนโยบายของรัฐได้เข้ามาร่วมด้วยเพื่อดูว่าต้องออกกฎเกณฑ์มากำกับเทคโนโลยีประมาณไหน

การทดสอบเทคโนโลยี Blockchain ดังกล่าวนี้ก็สนับสนุนโดยทีมงาน Project Catalyst ซึ่งเป็นทีมงานของ Cardano โปรเจ็ค Project Catalyst นี้จะเป็นกองทุนที่จะเน้นในการพัฒนาระบบนิเวศของ Cardano เป็นหลัก

ยอดการทำธุรกรรมบน Cardano พุ่ง

ก่อนหน้านี้มีรายงานเผยว่ายอดการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม Cardano นั้นเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 50 เท่าในปีนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ Cardano นั้นได้เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับรัฐบาลในประเทศต่าง ๆ ด้วยซึ่งทำให้เกิดการใช้งาน ADA และบล็อกเชนของ Cardano มากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง