ข่าวต่างประเทศ

แอฟริกาใต้ประกาศ! ระบุ 'คริปโต' คือสินทรัพย์ทางการเงิน

Rectangle Template (44)

เจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับการเงินของประเทศแอฟริกาใต้ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า สินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินภายใต้กฎหมายว่าด้วยให้คำปรึกษาทางการเงินและตัวกลางในการให้บริการหรือ FAIS

เจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับการเงินของประเทศแอฟริกาใต้ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า สินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นสินทรัพย์ทางการเงินภายใต้กฎหมายว่าด้วยให้คำปรึกษาทางการเงินและตัวกลางในการให้บริการหรือ FAIS

ประกาศคริปโตคือสินทรัพย์ทางการเงิน

การประกาศราชกิจจานุเบกษาครั้งนี้คาดว่า จะทำให้อุตสาหกรรมประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่ของประเทศแอฟริกาใต้เติบโตมากขึ้น แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะไม่ได้มีการประกาศมาจากธนาคารกลางโดยตรง แต่ผู้ใช้บริการทุกคนที่อยู่ในประเทศสามารถทำการซื้อขาย ทำธุรกรรมหรือเก็บสะสมด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

สอดคล้องกับทางด้าน Kuben Naidoo รองผู้ว่าธนาคารกลางของประเทศแอฟริกาใต้ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางด้านธนาคารกลางจะปฏิบัติกับสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่ให้เสมือนหนึ่งเป็นสินทรัพย์ทางการเงินชนิดหนึ่ง โดยที่ทางธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศแอฟริกาใต้จะเป็นผู้ควบคุมกำกับสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี่โดยตรง

<i>Kuben Naidoo&nbsp;รองผู้ว่าธนาคารกลางแอฟริกาใต้</i>
Kuben Naidoo รองผู้ว่าธนาคารกลางแอฟริกาใต้

เดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมคริปโต

ทางด้าน Farzam Ehsani ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท Valr ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี่ในประเทศแอฟริกาใต้ได้กล่าวว่า เหตุผลสำคัญที่มีการประกาศราชกิจจานุเบกษามาจากความเสี่ยงการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่โดยรวม เช่นกันจะต้องร่วมมือกับทางคณะทํางานเฉพาะกิจเพื่อดําเนินมาตรการทางการเงินหรือ FATF คาดว่าการประกาศฉบับนี้จะช่วยให้ผู้ให้บริการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี่ต้องดำเนินตามกฎหมาย FAIS อีกทั้งยังเป็นหลักประกันให้อุตสาหกรรมคริปโตในประเทศแอฟริกาใต้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

เช่นกันมองได้ว่า การประกาศฉบับนี้เป็นการเปิดประตูให้กับทางสถาบันการเงินเข้ามามีบทบาทในการลงทุนเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น แม้ว่าการประกาศดังกล่าวอาจมีช่องโหว่ในการควบคุมกำกับอยู่บ้าง คาดได้ว่าทางเจ้าหน้าที่รัฐอาจมีการพูดคุยปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมายในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS