ข่าวธุรกิจ

Sotheby ไฟเขียวใช้ ETH ประมูลผลงานจริงได้แล้ว

Sothebys Auction House 02 1024x683 1.jpg

Sotheby กำลังจะกลายเป็นตลาดประมูลเจ้าแรกที่รับชำระเงินด้วย Crypto ในการประมูลผลงานศิลปะแบบเรียลไทม์ แต่ทว่าตลาดอื่น ๆ ก็ไม่ได้นิ่งดูดาย เตรียมวางแผนนำสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาใช้ในวงการประมูลเช่นเดียวกัน

ตลาดประมูลผลงานศิลปะชื่อดังอย่าง Sotheby ได้ออกมาประกาศว่าทางบริษัทอนุมัติให้ใช้ ETH ประมูลผลงานจริงภายในงานแบบเรียลไทม์ที่จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทได้รวบรวมผลงานของ Banksy ศิลปินชื่อดังแนว Street Art มาไว้ในงานด้วยเช่นเดียวกัน

Sotheby อ้างว่างานประมูลที่ใช้ชื่อว่า The Now Evening Auction ในครั้งนี้จัดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสต์ที่ตลาดจะรับเงินจากการประมูลผลงานศิลปะแบบเรียลไทม์ด้วยคริปโท ซึ่งทางบริษัทได้ดำเนินการจัดให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินมาตรฐานที่ใช้ชำระเงินซื้อชิ้นงานเหล่านั้นได้เป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ภายในงานยังได้นำเสนอ Trolley Hunters และ Love Is In The Air ของ Banksy ศิลปินแนว Street Art เข้ามาร่วมประมูลในงานด้วย

Trolley Hunters
Love is in the air

แม้ว่าราคาประมูลจะถูกประกาศออกมาเป็นสกุล Ether (ETH) ก็ตาม แต่ผู้ที่ชนะการประมูลจะสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้ว่าจะเลือกใช้เหรียญสกุล Bitcoin (BTC) หรือ USD Coin (USDC) ในการจ่ายได้ตามความเหมาะสม

ตลาด Sotheby ใช้ ETH ประมูลผลงานมาสักพักแล้ว

เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ตลาดประมูลชื่อดังรายนี้ได้เริ่มรับ BTC และ ETH เป็นหนึ่งในช่องทางการชำระเงินการประมูลผลงานของ Banksy มาแล้ว ซึ่งทางตลาดได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากแพลตฟอร์มเทคโนโลยี Blockchain อย่าง Mojito มูลค่ากว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำมาพัฒนาโครงการ Non-Fungible Token หรือ NFT รวมไปถึงการจัดหาเงินทุนในการสร้างสตูดิโอ NFT

นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม NFT ในรูปแบบ Metaverse ร่วมกับ Pranksy, PleasrDAO, Paris Hilton และ ภัณฑารักษ์อีกหลายราย ในเดือนตุลาคม เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม Sotheby ก็ไม่ใช่ตลาดประมูลเจ้าเดียวที่กำลังนำคริปโท และเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาใช้

Christie และ Phillips เคยนำคริปโทมาใช้ในตลาดแล้ว

source : ArtAsiaPacific

ตลาดประมูลคู่แข่งอย่าง Christie ก็เคยได้เป็นตลาดเจ้าแรกที่รับการชำระเงินด้วย ETH ในการประมูล NFT ที่มีชื่อว่า CryptoPunks เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน โดย Christie นั้นเป็นตลาดการประมูลผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงมาจากการประมูลผลงานของ Beeple ในชื่อ The First 5000 Days ที่สามารถทำมูลค่าได้มากกว่า 69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ยังมีตลาดประมูล Phillips ที่รับ ETH และ BTC มาใช้ในการประมูลผลงานของ Banksy เช่นเดียวกัน โดยตลาดได้นำ Laugh Now Panel A ซึ่งเป็นผลงานที่ถูกประมูลไปด้วยมูลค่ามากกว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ