Blockchain

การใช้งาน Solana เพิ่มขึ้นในช่วงที่ค่าธรรมเนียมบน Ethereum ยังไม่มีทีท่าว่าจะถูกลดลง

Sol.jpeg

การใช้งาน Solana และมูลค่าที่ฝากไว้กับแพลตฟอร์ม Solana (SOL) เพิ่มขึ้น ในช่วงที่ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum นั้นยังคงแพง ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนเริ่มมองหาทางเลือกอื่น

การใช้งาน Solana Blockchain เพิ่มสูง

มูลค่าของระบบนิเวศในแพลตฟอร์ม DeFi ของ Solana Blockchain เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาในขณะที่ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มของ Ethereum นั้นได้พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนเดียวกัน ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนต่างเลือกใช้ Solana มากขึ้นเพราะค่าธรรมเนียมถูกกว่าของ Ethereum

อ้างอิงรายงานจาก CryptoCompare เผยว่าแพลตฟอร์ม Solana Blockchain มีการใช้งานเพิ่มมากยิ่งขึ้นนับตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาแต่ก็ยังคงน้อยกว่าช่วงเดือน ต.ค. โดยในเดือน พ.ย. นี้มีการใช้งาน Solana Blockchain เพิ่มมากขึ้น 15.8% เมื่อเทียบกับเดือน ต.ค.

ส่วนในเดือน ต.ค. นั้นมีการใช้งาน Solana Blockchain เพิ่มมากขึ้น 35% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ย. และในเดือน ก.ย. มีการใช้งาน Solana Blockchain เพิ่มมากขึ้น 177%

ที่มา CryptoCompare

ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum ยังคงสูงต่อเนื่อง

รายงาน CryptoCompare ชี้ว่าในช่วงเดือน พ.ย. ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum นั้นก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและสูงถึง 1.82 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือนซึ่งเพิ่มมากขึ้น 34.6% จากเดือนตุลาคม 

โดยเฉลี่ยแล้วค่าธรรมเนียมต่อธุรกรรม Ethereum นั้นเพิ่มขึ้นแตะจุดสูงสุดตลอดกาล (All Time High) ที่ 48.33 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของ Solana 

มูลค่าแพลตฟอร์ม Solana Staking เพิ่มมากขึ้น

กว่า 77% ของโทเค็น SOL ถูกนำมาฝากเพื่อรับปันผล (Staking) บนเครือข่าย Solana ผู้ที่นำเหรียญ SOL มา Staking ส่วนใหญ่ก็ได้กำไรกันไปมากจนมูลค่าของการฝากเหรียญ SOL มาทำการ Staking บนเครือข่ายนั้นพุ่งทะลุ 84 พันล้านดอลลาร์ไปแล้ว อ้างอิงข้อมูลจาก Staking Rewards

เนื่องจากรางวัลที่นักลงทุนจะได้จากการ Staking เหรียญ SOL นั้นค่อนข้างสูงทำให้นักลงทุนเริ่มหันมาลงทุนในเหรียญ SOL มากขึ้น นอกจากนี้แล้วการนำเหรียญที่ใช้อัลกอริทึมแบบ Proof of Stake (PoS) ด้วยกันไป Staking ในโปรเจ็คอื่น ๆ ที่ใช้ PoS ก็สามารถทำได้ และกินพลังานน้อยกว่าแพลตฟอร์มที่ใช้อัลกอริทึม Proof of Work (PoW)

ทั้งนี้ Solana คือแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่ก่อตั้งโดยวิศวกรคอมพิวเตอร์ของ Qualcomm, Intel และ Dropbox ซึ่ง Solana นั้นใช้ระบบ delegated Proof-of-Stake (dPoS) เป็นระบบที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์นำมาปรับใช้กับการเรียงลำดับการทำธุรกรรมเพื่อให้การทำธุรกรรมรวดเร็วขึ้น รองรับธุรกรรมได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้รายงานของ CryptoCompare เกี่ยวกับการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลก็เผยว่าผลิตภัณฑ์การลงทุนของ Solana และ Litecoin นั้นทำกำไรได้มากกว่าผลิตภัณฑ์การลงทุนของ Bitcoin

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง