Solana

Solana จะมีทิศทางเป็นอย่างไร หลังทำสถิติมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกล็อค (TVL) สูงสุดในรอบหนึ่งปี

Solana จะมีทิศทางเป็นอย่างไร หลังทำสถิติมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกล็อค (TVL) สูงสุดในรอบเกือบหนึ่งปี

Solana (SOL) เครือข่ายบล็อกเชนยอดนิยมเพิ่งทำสถิติมูลค่าสินทรัพย์รวมที่ถูกล็อค (Total Value Locked) สูงสุดในรอบหนึ่งปี แต่สิ่งที่หลายคงสงสัยคือ เหตุการณ์ในครั้งนี้จะผลักดันให้ราคาของ SOL กลับขึ้นไปสู่จุดสูงสุดเดิมได้หรือไม่?

ในวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ราคา SOL ยังไม่สามารถทะลุแนวต้านที่ระดับราคา 150 ดอลลาร์ได้ แม้ว่าปัจจัยพื้นฐานของเครือข่ายจะส่งสัญญาณบวก โดยมูลค่ารวมของสินทรัพย์ที่ถูกล็อค (Total Value Locked) บนเครือข่าย Solana ได้เพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในตลาดเริ่มมีคำถามที่ว่า การเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินทรัพย์รวมที่ถูกล็อคบน SOLANA ในครั้งนี้มีความสำคัญมากพอที่จะผลักดันให้ราคาของ SOL กลับขึ้นไปที่ระดับ 190 ดอลลาร์ได้หรือไม่

ปัจจัยที่ฉุดรั้งราคา SOL

ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกองทุน ETF ของ Solana ในสหรัฐอเมริกา หลังการตัดสินใจของ Cboe Global Markets ที่จะลบแบบฟอร์มสำหรับกองทุน ETF ของ Solana ออกจากเว็บไซต์เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ซึ่งนักกฎหมาย Scott Johnsson ชี้ว่า การกระทำนี้เหมือนกับการที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ปฏิเสธ ETF ของ Solana อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนของ Gary Gensler ประธานของ SEC 

นักวิเคราะห์จาก Bloomberg อย่าง Eric Balchunas ระบุว่า แม้ว่าผู้ออก ETF ยังคงยื่นแบบฟอร์ม S-1 แต่โอกาสที่จะได้รับการอนุมัติจาก SEC นั้นมีน้อยมาก นักลงทุนบางส่วนคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการบริหารของ SEC ในอนาคต ซึ่งอาจช่วยเปิดทางให้ ETF ของ Solana ได้รับการอนุมัติ

TVL เติบโตแต่ผู้ใช้งานจริงอาจไม่เพิ่มขึ้น

แม้ว่า Total Value Locked ของ DApps บนเครือข่ายของ Solana จะถือครอง SOL รวมกันถึง 34.9 ล้าน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจำนวนผู้ใช้งานจริงจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เนื่องจาก DApps บางตัวอาจต้องการเงินฝากจำนวนมากเพื่อดำเนินการ แต่ไม่ได้สะท้อนถึงจำนวนผู้ใช้งานที่แท้จริง ดังนั้น การเติบโตของ TVL จึงเป็นเพียงสัญญาณบ่งชี้หนึ่งเท่านั้น และยังไม่เพียงพอที่จะยืนยันว่าราคาของ SOL จะปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้น

Total Value Locked บน SOLANA ( ที่มา : defillama )
Total Value Locked บน SOLANA ( ที่มา : defillama )

นอกจากนี้ นักลงทุนในวงการคริปโตยังมองว่า Solana จำเป็นต้องค้นหากลยุทธ์ใหม่เพื่อดึงดูดความสนใจ เพราะแม้ว่าจะมี TVL ที่เพิ่มขึ้น แต่กิจกรรมของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มยังไม่สูงขึ้นตาม โดยแอปพลิเคชันบน Solana จำนวนมากมีผู้ใช้งานที่ลดลงในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

10 อันดับ Dapps ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน SOLANA ( ที่มา : dappradar)
10 อันดับ Dapps ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน SOLANA ( ที่มา : dappradar)

ในขณะที่ Solana ยังคงมีโครงการที่ได้รับการพัฒนาและลงทุนโดยนักลงทุนรายใหญ่ แต่การเพิ่มขึ้นของ TVL เพียงอย่างเดียวนั้นอาจยังไม่เพียงพอที่จะผลักดันราคาของ SOL ให้กลับไปถึงระดับสูงสุดที่ 190 ดอลลาร์ในระยะเวลาอันสั้น

อนาคตของ Solana

แม้ว่าปัจจุบันราคาของเหรียญ SOL จะยังไม่เป็นไปตามที่นักลงทุนคาดหวัง แต่ Solana ก็ยังคงเป็นหนึ่งในเครือข่ายบล็อกเชนที่ได้รับความสนใจจากนักพัฒนาและนักลงทุนจำนวนมาก โดยมีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนรายใหญ่หลายราย

เพื่อให้ราคาของเหรียญ SOL ปรับตัวสูงขึ้นในระยะยาว Solana จะต้องสามารถ สร้างนวัตกรรม และ ดึงดูดผู้ใช้งานใหม่ๆ เข้ามาในระบบนิเวศให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต เช่น ปัญหาความเสถียรของเครือข่าย ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ Solana จะต้องให้ความสำคัญ

สถานการณ์ของ Solana ในปัจจุบันค่อนข้างซับซ้อน มีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบที่ส่งผลต่อราคาของเหรียญ SOL นักลงทุนที่สนใจ Solana ควรติดตามข่าวสารและพัฒนาการของเครือข่ายอย่างใกล้ชิด

ที่มา : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ค่าไฟของเมืองในนอร์เวย์พุ่ง 20% หลังมีการรณรงค์ให้ปิดเหมืองขุด Bitcoin เนื่องจากเสียงรบกวน
2 Launchpad ใหม่ที่กำลังจะมาถึง การปล่อยตัว Cz ในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของตลาดอาจผลักดัน BNB ขึ้นสู่ $600
Ham's Rectangle Template (77)
Ham's Rectangle Template (71)