การชำระเงิน

กรมสรรพากรสโลวีเนียเสนอให้เก็บภาษีคริปโต 10 %

Ev8o2gcdjk0.jpg

กรมสรรพากรสโลวีเนียอาจเป็นประเทศแรก ๆ ที่อาจเก็บภาษีเท่ากับภาษีหุ้นและสินทรัพย์อื่น ๆ

เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรของประเทศสโลวีเนียเริ่มเดินหน้าในการเสนอให้รัฐบาลสามารถเก็บภาษีการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ภายในประเทศได้

กรมสรรพากรสโลวีเนียไม่อาจปล่อยให้คนเทรดคริปโตโดยไม่เสียภาษี

สอดคล้องกับทางด้านสื่อในประเทศที่ได้รายงานว่า ทางรัฐบาลของสโลวีเนียอาจมีการพิจารณาในส่วนของการปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมาย โดยให้มีการเก็บภาษีจากการทำธุรกรรมคริปโตเป็นจำนวน 10 % หากมีการใช้จ่ายด้วยคริปโตหรือมีการแลกเปลี่ยนจากคริปโตเป็นสกุลเงินภายในประเทศ

ทางด้านคณะบริหารฝ่ายการเงินของสาธารณรัฐสโลวีเนียหรือ FURS ได้ยื่นข้อเสนอให้ทางรัฐบาลทำการปรับปรุงแก้ไขการเก็บภาษีกับคริปโตเคอร์เรนซี่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของรัฐอยากให้ทางรัฐบาลดำเนินการเก็บภาษี 10 % หากประชาชนมีการนำเหรียญคริปโตไปใช้จ่ายกับสินค้าและบริการ หรือมีการแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด

Yjpjld3c9bu 683x1024.jpg

โดยหน่วยงาน FURS กล่าวว่า ทางหน่วยงานไม่ได้พยายามเก็บภาษีแม้ประชาชนจะไม่สามารถขายทำกำไรได้ แต่การเก็บภาษีนั้นมาจากความเคลื่อนไหวในบัญชีธนาคารหากประชาชนมีการนำเงินคริปโตเปลี่ยนเป็นเงินสด หรือมีการใช้คริปโตในการจ่ายซื้อสินค้าต่าง ๆ

ชี้ประชาชนควรเสียภาษีในฐานะพลเมืองประเทศ

เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรของสโลวีเนียยังคงใช้ความพยายามในการผลักดันเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายในส่วนของการเก็บภาษี ซึ่งทาง FURS อ้างว่า คริปโตมีความเกี่ยวข้องกับรายได้ของประชาชน โดยที่ประชาชนจะต้องทำการเสียภาษีในฐานะที่ประเทศเองก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของสหภาพยุโรป

หากว่ามียื่นข้อเสนอให้มีการปรับปรุงแก้ไขแล้ว ทางหน่วยงานให้คำมั่นว่า จะไม่ไปวุ่นกับการตรวจสอบการทำธุรกรรมของประชาชนผู้เสียภาษีแบบเข้มงวดกวดขัน ไม่ว่าจะเป็นการที่ประชาชนจะนำเงินคริปโตไปจับจ่ายใช้สอยหรือมีการซื้อขายเก็งกำไรคริปโตแต่ละชนิด รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดด้วย

ปัจจุบันกฎหมายภาษีในประเทศสโลวีเนียนั้นกำหนดว่า การเก็บภาษีเงินได้จากการซื้อขายคริปโตนั้น จะมีการพิจารณาตามเงื่อนไขสถานการณ์ต่าง ๆ เป็นการเฉพาะไป อย่างเช่นดูว่าสามารถขายทำกำไรกับคริปโตได้หรือไม่ เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase