Blockchain

สิงคโปร์ใช้ Blockhain สร้างแอปบันทึกข้อมูลสุขภาพของประชาชน

Singapore.jpg

บริษัทและรัฐบาลของสิงคโปร์ร่วมมือกันสร้างแอปฯ ขับเคลื่อนด้วย Blockchain จัดเก็บข้อมูลสุขภาพของประชาชน

ในยุคของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ระบาดหนักอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน สิงคโปร์กำลังหันมาใช้เทคโนโลยี blockchain เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เอามาใช้สำหรับการเก็บข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชน

แพลตฟอร์มใช้ Blockchain เก็บข้อมูลทางการแพทย์

บริษัทการลงทุนของรัฐบาล SGInnovate และบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติสิงคโปร์ Accredify ได้ร่วมกันพัฒนาหนังสือเดินทางสุขภาพดิจิทัล (Health Passport) ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Blockchain แล้วอ้างอิงจากรายงาน

ซึ่งทั้งคู่ได้พัฒนาแอปพลิเคชันซึ่งช่วยให้สามารถจัดเก็บข้อมูลทางการแพทย์ส่วนบุคคลไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ปลอดภัยด้วย Blockchain โดยได้มีการเริ่มต้นโปรเจคมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว

โครงการนำร่องประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถจัดการและตรวจสอบเอกสารด้านการดูแลสุขภาพแบบดิจิทัลซึ่งรวมถึงบันทึกการแพร่ระบาดของ COVID-19 ผลการตรวจสอบการพิสูจน์ภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถบันทึกการฉีดวัคซีนได้มากกว่า 1.5 ล้านครั้ง

สำหรับโครงการนำร่องที่เป็นแอปพลิเคชันหนังสือเดินทางสุขภาพมีฟีเจอร์ใหม่ในแอปพลิเคชัน “FWMOMCARE” ของกระทรวงกำลังพลของสิงคโปร์ แอปพลิเคชันนี้เป็นแอปพลิเคชันบนมือถือที่เปิดตัวในเดือนพฤษภาคมเพื่อช่วยตรวจสอบและรายงานสถานะสุขภาพประจำวันของแรงงานข้ามชาติในช่วงที่มีการระบาด

เลิกใช้เอกสาร

องค์กร SGInnovate เป็นองค์กรที่ได้รับเงินทุนจากกระทรวงการคลังของสิงคโปร์และเป็นองค์กรที่เข้ามาสำรวจพื้นที่การใช้งาน Blockchain อยู่ตลอด ๆ ซึ่งแอปพลิเคชันล่าสุดที่เรียกว่าเป็น Health Passport สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Open Attestation ซึ่งเป็นกรอบโอเพ่นซอร์สสำหรับการรับรองเอกสารโดยใช้ Blockchain ซึ่งพัฒนาโดยสำนักงาน CIO ของรัฐบาลสิงคโปร์ GovTech

นาย Simon Gordn รองผู้อำนวยการฝ่ายสร้างกิจการร่วมทุนของ SGInnovate กล่าวว่า “การระบาดใหญ่เป็นเหมือนบททดสอบภาคการดูแลสุขภาพของสิงคโปร์ซึ่งเราพบช่องว่างในการจัดการเวชระเบียน เราจึงต้องหาทางแก้ปัญหาที่ช่วยให้กระบวนการรับรองความถูกต้องนั้นเชื่อถือได้”

นอกจากนี้จุดประสงค์ของการสร้างแอปพลิเคชันยังเป็นเพราะต้องการเลิกใช้เอกสารกระดาษด้วย ในแถลงการณ์ร่วมของ SGInnovate และ Accredigy ได้กล่าวว่าแอปพลิเคชันนี้สร้างขึ้นเพื่อเลิกการพึ่งพาเอกสารที่เป็นกระดาษซึ่งอาจสูญหายหรือถูกดัดแปลงได้:

"Digital Health Passport ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี blockchain เพื่อสร้างการระบบป้องกันแบบเข้ารหัสที่ป้องกันการปลอมแปลงเอกสารทางการแพทย์ ผู้ใช้สามารถตรวจสอบบันทึกดิจิทัลโดยอัตโนมัติผ่านแอปบนอุปกรณ์มือถือและนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย QR Code เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปอย่างรวดเร็วและราบรื่น"

บริษัทได้เน้นย้ำถึงข้อได้เปรียบที่สำคัญของเทคโนโลยี Blockchain ในการจัดการกับข้อมูลการดูแลสุขภาพคือมีความโปร่งใส ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวมากขึ้นสำหรับการจัดการเอกสารที่ละเอียดอ่อน

บริษัทและองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกต่างสำรวจการใช้งาน Blockchain เพื่อบันทึกข้อมูลสุขภาพในรูปแบบดิจิทัลและการจัดการข้อมูลประจำตัวดิจิทัลในระหว่างที่พยายามที่รัฐบาลพยายามจะผลักดันเศรษฐกิจในช่วงการระบาดของโรค

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง