ตลาดซื้อขาย

ก.ล.ต. สงสัยว่า Do Kwon อาจฟอกเงิน $80 ล้าน

Secussuspiciousdokwon.png

ทางหน่วยงานประกาศเข้าควบคุมกิจการ Terra อย่างจริงจัง หลังก.ล.ต. สงสัยว่า Do Kwon อาจฟอกเงินบริษัทตนเอง พร้อมเข้าสอบสวนประเด็นอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศรายงานความคืบหน้าของการเข้าสอบสวนสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทคริปโตรายใหญ่อย่าง Terra หลังเงินทุนของบริษัทมูลค่าสูงถึง 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐถูกโอนเข้าไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลหลายแห่งในทุก ๆ เดือนเพื่อนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่าง ๆ เมื่อ 2 ถึง 3 เดือนก่อนที่วิกฤตครั้งใหญ่ของ Terra จะเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ทาง ก.ล.ต. สงสัยว่า Do Kwon อาจเป็นตัวการสำคัญในการฟอกเงินในครั้งนี้นั่นเอง

ก.ล.ต. สงสัยว่า Do Kwon อาจฟอกเงิน แต่ยังไม่พบหลักฐานใด ๆ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ก็กำลังเดินหน้าสอบสวน Do Kwon อย่างต่อเนื่องในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ ด้วยการให้บริการเครือข่าย Blockchain ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานเข้าซื้อหุ้นในสหรัฐอเมริกาผ่าน Terra ได้เพิ่มเติมอีกด้วยนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หากข้อกล่าวหาที่ทางก.ล.ต. ได้ระบุไว้นั้นเป็นความจริง ก็อาจเป็นไปได้ว่าซีอีโอชื่อดังกระฉ่อนโลกรายนี้คงหนีไม่พ้นการถูกดำเนินคดีทางกฎหมายในประเทศสหรัฐด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบัน Do Kwon ยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์ และยังไม่พบว่าเขาได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาที่ถูกฟ้องร้องในชั้นศาลแต่อย่างใด

ก.ล.ต. เกาหลีใต้ช่วยยืนยันอีกแรง

Do Kwons Terraform Labs Accused of Laundering 4.8 Million Via a Korean Shell Company.jpg

นอกจากนั้นแล้ว สำนักข่าวท้องถิ่นแห่งประเทศเกาหลีใต้อย่าง JTBC ยังได้ออกมารายงานว่าก.ล.ต.ภายในประเทศก็ได้ออกมาแถลงการณ์ยืนยันถึงความเคลื่อนไหวของคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่ามหาศาลที่กระจายตัวออกไปยัง Wallet ต่าง ๆ อีกด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งหนึ่งในผู้ให้ข้อมูลรายสำคัญได้ออกมากล่าวว่า Do Kwon นั้นไม่เคยทำหน้าที่รับผิดชอบชำระเงินต่าง ๆ ของบริษัทแต่อย่างใด

ค้นพบพฤติกรรมต้องสงสัยเพิ่มเติม

ไม่ใช่แค่เพียงประเทศสหรัฐอเมริกาที่กำลังเพ่งเล็งตั้งข้อกล่าวหาครั้งใหญ่ให้กับ Terra เท่านั้น แต่ทว่าทางด้านหน่วยงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี หรือ เกาหลีใต้เอง ก็มีการตั้งข้อสงสัยถึงพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงภาษี และการวางแผนที่จะครอบงำตลาดของทาง Terra อยู่ด้วย

โดยเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้มีการรายงานข่าวถึงความคืบหน้าการสืบสวนคดี Terra จากทางสำนักงานตำรวจแดนกิมจิ ที่ค้นพบพฤติกรรมต้องสงสัยจากหนึ่งในพนักงานขององค์กรหลังพบการยักยอก Bitcoin (BTC) ก้อนโต และนำออกจากคลังของบริษัทเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ทว่าการกระทำดังกล่าวนั้นอาจแตกต่างออกไปจากทางด้านของประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจาก Do Kwon นั้นไม่มีส่วนรู้เห็นในคดีความครั้งนี้ด้วยนั่นเอง

เรียกได้ว่ายังคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า ท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวความวุ่นวายของ Terra ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศเกาหลีใต้นั้นจะลงเอยอย่างไร ยิ่งไปกว่านั้น Do Kwon จะรอดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดไปได้หรือไม่ แน่นอนว่า CryptoSiam จะนำข่าวสารต่าง ๆ มาอัปเดทให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้ติดตามไปพร้อม ๆ กันอย่างแน่นอน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ