กฎหมาย และประกาศ

ไม่ควรให้อำนาจ SEC ในการควบคุมคริปโต – สหรัฐอเมริกา

W7weqy01k3s.jpg

คณะกรรมการที่ทำงานในหลักทรัพย์ย้ำว่า ไม่ควรให้อำนาจ SEC ในการดูแลเรื่องคริปโต

คณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสหรัฐอเมริกาหรือ SEC ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่ได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่หลักทรัพย์มีอำนาจในการควบคุมกำกับแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต รวมไปถึงโพรโทคอลในส่วนของระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางหรือ defi มากขึ้น

คณะกรรมการย้ำ ไม่ควรให้อำนาจ SEC เกี่ยวกับการควบคุมคริปโต

เรื่องนี้ทางด้าน Hester Peirce คณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ออกมาเตือนว่า การเสนอแนวทางใหม่นี้จะทำให้อุตสาหกรรมคริปโตได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง โดยที่ Peirce นั้นถือเป็นคณะกรรมการในตลาดหลักทรัพย์ที่สนับสนุนบิทคอยน์อย่างเต็มที่

Ax1hn4und I 1024x683.jpg

การที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้มีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนของแพลตฟอร์มการซื้อขายนั้น คณะกรรมการเห็นว่า แม้ว่าข้อเสนอตรงนี้ไม่ได้มีการพูดถึงคริปโต แต่การที่มอบอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องคริปโตมารับผิดชอบในการดูแลแพลตฟอร์มคริปโตกับ defi นั้น เธอเห็นว่า มันเป็นข้อเสนอที่มีราคาแพงเอามาก ๆ จากการที่ฝ่ายตลาดหลักทรัพย์มีส่วนได้เสียกับการควบคุมกำกับคริปโต

หลายแพลตฟอร์มไม่ได้มีการจดทะเบียนกับภาครัฐ

เช่นกันเธอมองว่า ข้อเสนอตรงนี้มันไม่ได้ช่วยอุดช่องโหว่ในเรื่องของคริปโตแต่อย่างใด โดยที่แพลตฟอร์มส่วนใหญ่นั้น เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนนิติบุคคลอย่างเป็นทางการ เรื่องนี้ทางด้านประธานตลาดหลักทรัพย์ได้เคยกล่าวเหมือนกันว่า จะต้องใช้ความยืดหยุ่นและเข้าถึงตลาดทุนได้ง่ายขึ้น โดยควรที่จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการร่างกฎหมายควบคุมกำกับแพลตฟอร์มคริปโตกับ defi เป็นหลักก่อน ซึ่งหากว่าไม่มีการควบคุมตรงนี้ นักลงทุนก็อาจต้องเจอกับความเสี่ยงในการลงทุนแบบนี้ต่อไป

เวลานี้ข้อเสนอได้มีการเปิดพื้นที่ให้ผู้คนแสดงความคิดเห็นได้ และเรื่องนี้ทางสำนักงานตลาดหลักทรัพย์จะต้องมีการเปิดลงมติก่อนที่จะมีการร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain