กฎหมาย และประกาศ

ก.ล.ต.เปิด Hearing กรณี Utility Token พร้อมใช้ ถึง 29 มิ.ย. นี้

Header Public Hearing.jpeg

ก.ล.ต. เปิด Hearing เพื่อปรับปรุงแนวทางกำกับดูแล ‘Utility Token พร้อมใช้’ แทนที่กฎหมายเก่าปี 61 พร้อมรับฟังความเห็นประชาชนแล้ววันนี้ ไปจนถึง 29 มิ.ย.

สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับ การปรับปรุงแนวทางการกํากับดูแล “โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ที่มีลักษณะพร้อมใช้” (utility token พร้อมใช้) หวังแทนที่กฎหมายเก่าปี 2561 ที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน

Utility Token พร้อมใช้ คืออะไร?

ตามกฎหมายของประเทศไทย Utility Token มี 2 ประเภท คือ ‘Utility Token พร้อมใช้’ และ ‘Utility Token ไม่พร้อมใช้’ สิ่งที่แตกต่างกันก็ตามชื่อของมันเลยก็คือความพร้อมในการใช้งานนั่นเอง

สำหรับ ‘Utility Token พร้อมใช้’ คือโทเคนที่เปิดตัวออกมาแล้วสามารถใช้งานได้ในทันที ไม่ว่าจะเป็นการใช้แลกสิทธิ์หรือบริการต่างๆ ไม่จำเป็นต้องรอวันเปิดใช้สิทธิ์ในอนาคต ตัวอย่างเช่น ​​BNK Governance Token เป็นต้น

ตรงกันข้าม ‘Utility Token ไม่พร้อมใช้’ คือโทเคนที่ผู้ถือต้องรอวันเปิดใช้สิทธิ์ และจะยังไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ในทันทีหลังจากเปิดตัวโทเคนออกมา ทั้งนี้ยังไม่มีตัวอย่างการใช้งานที่ชัดเจนสำหรับโทเคนประเภทนี้เกิดขึ้นในไทย

565000004852001.webp
นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขานุการสำนักงาน ก.ล.ต.

หวังแทนกฎหมายเก่า พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ปี 61

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลังจาก ‘พระราชกําหนด การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561’ (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) ได้เปิดตัวมาแล้วกว่า 4 ปี แนวโน้มของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยและทั่วโลกได้เปลี่ยนไปอย่างมาก และข้อกฎหมายเดิมนั้นอาจจะไม่สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบันแล้ว โดยเฉพาะกับเทคโนโลยีใหม่อย่างบล็อกเชน

ประกอบกับภาคเอกชนหลายราย ให้ความสนใจเสนอขาย “utility token พร้อมใช้” เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการอํานวยความสะดวกให้กับ ผู้บริโภค รวมทั้งมีการใช้เพื่อการลงทุนและเก็งกําไร เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทาง ก.ล.ต. จึงได้เคยหารือกับสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์, ดิจิทัลไทย สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรูปแบบ focus group ไปแล้ว

ในครั้งนี้จึงเป็นคิวของประชาชน ที่ทาง ก.ล.ต. ต้องการรับฟังความคิดเห็นสำหรับปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งทาง ก.ล.ต. ก็ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นแล้วตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 29 มิถุนายน 2665 

สำหรับผู้ที่ต้องการจะร่วมแสดงความคิดเห็น สามารถแสดงความคิดเห็นและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ท่ีเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. โดยตรง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว