🇹🇭 ข่าวในประเทศ

ก.ล.ต. ออกหลักเกณฑ์ สำหรับบริษัทคริปโตในไทย ที่ทำหน้าที่เก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า

สำเนาของ Max Template   2023 01 17 T141314.020

ก.ล.ต. ออกหลักเกณฑ์ ให้บริษัทคริปโตในไทยมีการจัดการกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลและกุญแจเข้ารหัส และขั้นตอนปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของสินทรัพย์ - มีผลบังคับใช้ 16 มกราคม นี้

สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ออกหลักเกณฑ์ ให้บริษัทในอุตสาหกรรมคริปโตในไทยที่ทำหน้าที่เก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า ต้องมีระบบการจัดการกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลกุญแจเข้ารหัส เพื่อดูแลให้สินทรัพย์ของลูกค้าได้รับความปลอดภัย

<i>ประกาศจาก ก.ล.ต.<br>รูปภาพ: FB สำนักงาน ก.ล.ต.</i>
ประกาศจาก ก.ล.ต.
รูปภาพ: FB สำนักงาน ก.ล.ต.

โดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้

1. การจัดให้มีนโยบายและวิธีปฏิบัติในการกำกับดูแลการบริหารความเสี่ยงและการบริหารจัดการ wallet และ key รวมทั้งจัดให้มีการสื่อสารนโยบายต่างๆ ถึงขั้นตอน การดูแลปฎิบัติงานและการควบคุมภายใน

2. การจัดให้มีนโยบายและกำหนดกระบวนการในเรื่องของการออกแบบ พัฒนา และบริหารจัดการ wallet รวมถึงการสร้าง จัดเก็บ และเข้าถึง key หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสมและมั่นคงปลอดภัย

3. การจัดให้มีการบริหารจัดการเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบการบริหารจัดการ wallet และ key โดยมีการกำหนดขั้นตอน ทดสอบขั้นตอน กำหนดผู้รับผิดชอบ รายงานเหตุการณ์ ตลอดจนจัดให้มีการตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของระบบ และการตรวจสอบพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัล (digital forensic investigation) ในกรณีที่มีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของระบบที่เกี่ยวข้องกับการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งกระทบต่อทรัพย์สินของลูกค้า

โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

อ่านประกาศฉบับเต็มได้ทาง: ข่าว ก.ล.ต.

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC