ข่าว Bitcoin

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ระงับการยื่นจัดตั้งกองทุน Bitcoin Futures ETF ที่ใช้เลเวอเรจ และกองทุน BTC ที่เปิด short ด้วย

Bitcoin Etf Sec.jpg

ในขณะนี้บริษัทจัดการสินทรัพย์ต่าง ๆ กำลังยื่นขอจัดตั้งกองทุน ETF อย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ต้องการจำกัดผลิตภัณฑ์ไปที่กองทุน ETF บางประเภทเท่านั้น

ประเด็นสรุป

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริการะงับคำขอจัดตั้งกองทุน Bitcoin Futures ETF ซึ่งมีการใช้เลเวอเรจของ Valkyrie
  • กองทุนบิตคอยน์ ETF ที่เปิดชอร์ต (short) ในสกุลเงินดิจิทัลหลักของ Direxion คาดว่าจะถูกขัดขวางจากหน่วยงานกำกับดูแลด้วยเช่นกัน
  • ดูเหมือนว่าสำนักงาน ก.ล.ต. จะต้องการจำกัดผลิตภัณฑ์การลงทุนบิตคอยน์ ETF สำหรับการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าที่ไม่ใช่เลเวอเรจเท่านั้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้ระงับแผนการยื่นขอเปิดตัวกองทุนบิตคอยน์ ETF ที่มีการใช้เลเวอเรจในการซื้อขาย 

ดูเหมือนว่าหน่วยงานกำกับดูแลต้องการส่งสัญญาณว่าจำกัดผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ใหม่ให้กับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่มีการใช้เลเวอเรจ (leverage) เท่านั้น เช่น กองทุน ProShares Bitcoin Strategy ETF 

กองทุนเลเวอเรจของ Valkyrie Investments เจอกับอุปสรรค

หลังจากที่มีการเปิดตัวกองทุน Bitcoin Futures ETF เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Valkyrie Investments ได้ยื่นขอเปิดตัวกองทุน Bitcoin Futures ETF ที่อาจเพิ่มผลตอบแทนรายวันของพอร์ตอนุพันธ์ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและออปชั่น โดยใช้เลเวอเรจที่ 1.25 เท่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอนี้เมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บริษัทจัดการสินทรัพย์ได้รับคำสั่งจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ถอนข้อเสนอนี้

สำนักงาน ก.ล.ต. มีเวลา 75 วันในการตอบสนองต่อข้อเสนอ ETF ก่อนที่ข้อเสนอจะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติ แม้ว่าหน่วยงานสามารถขอให้กองทุนถอนเอกสารที่ยื่นต่อได้อย่างสุภาพ

ไม่ว่ากองทุนบิตคอยน์ Futures ETF ที่ใช้เลเวอเรจจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ คงไม่ใช่ปัญหา เพราะที่ผ่านมาบริษัทจำนวนมากได้พยายามขออนุมัติกองทุน ETF ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นอกจากนี้ Valkyrie เองได้เปิดตัวกองทุน ETF Bitcoin Futures ที่ไม่มีเลเวอเรจไปแล้วในเดือนนี้ ซึ่งจะไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวที่ส่งผลกระทบต่อกองทุนเลเวอเรจในวันนี้

กองทุน ETF ที่ใช้เลเวอเรจมีความเสี่ยงสูง

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา นาย Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงของกองทุน ETF ที่ใช้เลเวอเรจ แต่ไม่ได้ขัดขวางอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามเขาได้ตั้งข้อสังเกตว่า ETF ที่ใช้เลเวอเรจอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงได้ทั้งระบบจากการดำเนินการในลักษณะที่ไม่คาดคิด เมื่อตลาดประสบกับความผันผวนหรือสภาวะความเครียด" Gensler ยังกล่าวถึงกองทุน Inverse ETF และกองทุน ETP ที่มีความซับซ้อนด้วย ซึ่งทำให้บางคนคาดเดาว่า กองทุน ETF ของ Direxion อาจประสบปัญหาที่คล้ายกัน

สำหรับกองทุน Bitcoin Futures ETF นั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ Futures ได้ ซึ่งซื้อขายในตลาดแบบดั้งเดิมมากกว่าแพลตฟอร์มรายย่อยทั่วไป

นอกเหนือจากการยื่นขอจัดตั้งกองทุนของ Valkyrie แล้ว ก่อนหน้านี้ ProShares เป็นกองทุนตัวแรกที่เกิดตัวไปในเดือนนี้ด้วย ในขณะที่กองทุน ETF ของ VanEck จะเปิดทำการซื้อขายในสัปดาห์หน้า

แล้วกองทุน ETF ที่เปิดชอร์ตบิตคอยน์ล่ะ?

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ Valkyrie Investments ยื่นขอจัดตั้งกองทุน Bitcoin Futures ETF บริษัทจัดการสินทรัพย์รายอื่นอย่าง Direxion ได้ยื่นขอจัดตั้งกองทุน inverse Bitcoin ETF หรือกองทุนบิตคอยน์ ETF ที่เปิดชอร์ต (short) ในสกุลเงินดิจิทัลหลักนั่นเอง

Direxion Bitcoin Strategy Bear ETF จะช่วยให้นักลงทุนสามารถเดิมพันกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบิตคอยน์ของ ProShares ETF ได้ หากนักลงทุนมองว่าตลาดจะเป็นขาลง

Screenshot 2021 10 30 at 14.25.21 1.png

Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสด้าน ETF ของ Bloomberg กล่าวว่า สำนักงาน ก.ล.ต. มีแนวโน้มที่จะระงับการยื่นขอจัดตั้งกองทุน Inverse Bitcoin ETF ด้วยเช่นกัน

Screenshot 2021 10 30 at 14.25.50 867x1024.png

การอนุมัติ ProShares Bitcoin Strategy ETF จากหน่วยงานกำกับสหรัฐฯ ถือว่าเป็นกองทุน Bitcoin Futures แห่งแรกของสหรัฐฯ และเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลอีกด้วย

กองทุนดังกล่าวเริ่มซื้อขายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายใต้สัญลักษณ์ BITO และส่งผลให้ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดตลอดกาล (ATH) โดยราคา BTC พุ่งสูงถึง 66,930 ดอลลาห์เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้บริษัทจัดการสินทรัพย์ต่าง ๆ กำลังยื่นขอจัดตั้งกองทุน ETF อย่างต่อเนื่อง โดยมีการยื่นขอจัดตั้งกองทุน Futures สี่แห่งในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ Bitwise และ Grayscale เริ่มต้นกระบวนการยื่นขอจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF” อีกด้วย

https://twitter.com/EricBalchunas/status/1453764309482356739?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1453764309482356739|twgr^|twcon^s1_c10&ref_url=https://cryptoslate.com/us-sec-said-to-shy-away-from-levered-and-inverse-bitcoin-futures-etfs/

สำหรับกองทุน ProShares ที่ได้รับการอนุมัติไปนั้น ถือว่าเป็นกองทุนบิตคอยน์ที่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งไม่ได้อ้างอิงตามราคาสินทรัพย์นั้นจริง ๆ เช่นเดียวกับกองทุนของ VanEck ที่จะเริ่มซื้อขายในสัปดาห์ด้วย แต่กองทุนที่ Bitwise และ Grayscale ต้องการยื่นขอจัดตั้งนั้นเป็นกองทุน ETF ที่อ้างอิงตามราคาสปอตและมีการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลจริง ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำหรับอุตสาหกรรมคริปโต เนื่องจากที่ผ่านมา มีการยื่นขอหลายครั้งแต่ไม่เคยมีบริษัทแห่งใดได้รับการอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. เลย

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
ล่าสุด ศาลมอนเตเนโกร ปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของ ‘Do Kwon’ หลังถูกตัดสินส่งตัว