🇺🇸 United States

สุดระทึก! เมื่อมีมือดีแอบใช้บัญชี X ของ SEC โพสต์ข่าวปลอม จนตลาดเกือบสะเทือน!

บัญชี X อย่างเป็นทางการของ SEC โพสต์ประกาศข่าวการอนุมัติ Bitcoin ETF ก่อนพบว่าเป็นฝีมือจากแฮกเกอร์

หัวใจเกือบวาย! เมื่อบัญชี X อย่างเป็นทางการของ SEC โพสต์ประกาศข่าวการอนุมัติ Bitcoin ETF ก่อนพบว่าเป็นฝีมือจากแฮกเกอร์

และแล้วสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็ได้เกิดขึ้น เพราะล่าสุดในเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีข่าวปลอมเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน Bitcoin ฺETF ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกออนไลน์ โดยที่ดูเหมือนว่าข่าวปลอมดังกล่าวนั้นจะมาจากหน่วยงาน SEC โดยตรง

โดยสาเหตุเริ่มจากในช่วงค่ำเช้าของวันที่ 10 มกราคม บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของหน่วยงาน SEC สหรัฐ ได้มีการเผยแพร่ประกาศที่ระบุถึงการอนุมัติเปิดกองทุน Bitcoin ETF เป็นเวลาหลายนาทีก่อนที่จะถูกลบทิ้งไป

ในขณะที่ต่อมาไม่นาน Gary Gensler ประธาน SEC ก็ได้ออกมาโพสต์ทวีตแจ้งเตือนเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าประกาศดังกล่าวนั้นไม่ใช่ความจริง โดยระบุว่าบัญชี Twitter ของหน่วยงาน SEC นั้นถูกแฮก! พร้อมกับยืนยันว่าทางหน่วยงานยังไม่ได้มีการอนุมัติการเปิดกองทุน Bitcoin ETF แต่อย่างใด

ทั้งนี้ถึงแม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่นาน และดูเหมือนว่าทาง SEC จะสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างค่อนข้างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามก็ได้มีสำนักข่าวชื่อดังจำนวนมากที่ได้ทำการนำเสนอข่าวปลอมดังกล่าวออกไปแล้วหลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็น Cointelegraph, Blockworks หรือแม้แต่ Reuters

สถานการณ์ปัจจุบัน

โดยในล่าสุด ดูเหมือนทางหน่วยงาน SEC จะยังไม่ได้รายงานหรืออธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวว่ามาการแฮกครั้งนี้มาจากช่องทางไหน แล้วใครจะต้องรับผิดชอบกันเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ข่าวปลอมที่เกิดขึ้นนั้น ดูเหมือนจะยังไม่ได้ส่งผลกระทบกับราคาของตลาดคริปโตมากเท่าใดนัก ถึงแม้จะเริ่มมีข่าวลือว่า อาจเลื่อนการพิจารณาไปอีกหนึ่งสัปดาห์ออกมาจากเหล่านักวิเคราะห์บางแล้วในขณะนี้

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง